Chiều nay 26.4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp về tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn trên địa bàn thành phố.

TP.HCM: Coi karaoke gây ồn là vi phạm trật tự xã hội

Tú Viên | 26/04/2021, 21:34

Chiều nay 26.4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp về tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn trên địa bàn thành phố.

karaoke-gay-on.jpg

Theo kết quả bước đầu triển khai, tính từ ngày 10.3 đến hết ngày 19.4, Cổng thông tin 1022 do Sở Thông tin và Truyền thông vận hành, đã tiếp nhận 1.061 tin nhắn phản ánh liên quan đến tiếng ồn, chuyển đến UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện để xử lý. Trong đó, có 764 tin đã xử lý, 297 tin đang trong quá trình xử lý. Về mặt địa giới, các nơi bị phản ánh về karaoke gây ồn nhiều nhất là Gò Vấp với 129 tin, TP.Thủ Đức với 109 tin và Bình Tân là 100 tin.

Đại diện Công an TP.HCM cho biết trong giai đoạn 1, phía công an thành phố đã ban hành hướng dẫn thực hiện một số các biện pháp phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn. Trong giai đoạn 2 từ sau 30.6, Công an thành phố sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho công an phường, xã thị trấn, quận, huyện trong xử lý thường xuyên gây tiếng ồn...

Một trong những lúng túng mà cấp cơ sở vướng mắc hiện nay khi xử lý karaoke gây ồn là thang đo độ ồn, cơ sở để xử phạt. Trước thắc mắc này, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan yêu cầu các đơn vị không nhắc lại việc "không thể xử phạt do không thể đo độ ồn". Theo ông Hoan, đo độ ồn chỉ có hiệu quả trong phòng kín còn ở ngoài trời gây ồn ào thì đó là vi phạm trật tự xã hội.

Ông Hoan cho rằng nếu quy định này không phù hợp thì linh động áp dụng quy định khác, mà dễ áp dụng nhất là Nghị định 167 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình.

“Ta phải áp dụng các quy định pháp luật khác để xử tiếng ồn. Nghị định 167 lấy đó để xử lý. 300.000 đồng cũng phạt, tịch thu tang vật. Ngay cả những cơ sở kinh doanh ăn uống nhưng có ca hát ảnh hưởng đến người khác cũng là vi phạm trật tự", ông Hoan nêu hướng xử lý.

Về lực lượng xử phạt, ông Hoan cho rằng theo quy định, việc xử phạt tiếng ồn là trách nhiệm chính của công an, cảnh sát khu vực nhưng không phải chính quyền địa phương không có cách làm. Vi phạm trật tự xã hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, ông Hoan nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu cấp cơ sở trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Phó chủ tịch TP.HCM khẳng định: “Nếu qua kiểm tra tình trạng vi phạm tiếng ồn trên địa bàn có thật mà người đứng đầu thiếu kiên quyết, thiếu chủ động, thiếu quyết tâm xử lý thì sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Cụ thể là Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch UBND quận”.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan kêu gọi các ban, ngành, địa phương trong giai đoạn 1 từ nay đến tháng 6 tiếp tục tuyên truyền, vận động tới người dân, nhất là những nơi tái diễn nhiều lần và những nơi có nguy cơ phát sinh tiếng ồn như chung cư, nhà trọ, công sở… Với những địa chỉ có từ 2 lần phản ánh trở lên, ông Hoan yêu cầu phải có sự phân tích và thông tin tới các cơ quan nghiệp vụ và các tổ chức, tổ công tác văn hóa xã hội… để tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm túc.

Sở Thông tin và Truyền thông lưu ý các quận, huyện cần phải bảo mật thông tin của người dân cung cấp thông tin . Hiện nay, một số đơn vị có tình trạng tiết lộ thông tin người cung cấp dẫn gây khó cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Coi karaoke gây ồn là vi phạm trật tự xã hội