Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng vụ án là bài học đắt giá.

Vụ Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng vụ án là bài học đắt giá

Nhã Thanh | 26/04/2021, 18:50

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng vụ án là bài học đắt giá.

Cuối giờ chiều 26.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án và tuyên án vào chiều 29.4.

Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, bị cáo Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công thương) giãi bày: “Bị cáo thực sự đau xót và nhận thức hệ quả vi phạm. Bị cáo coi đây là tai nạn nghề nghiệp không mong muốn”. Bị cáo Dũng khẳng định không chối bỏ trách nhiệm; hành vi ký tờ trình của bị cáo không phải là cố ý, không nhằm vụ lợi.

vu-sabeco-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-cho-rang-vu-an-la-bai-hoc-dat-gia.jpg
Bị cáo Vũ Huy Hoàng - Ảnh: N.A

Nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói “rất phân vân” vì có những kết luận, phân tích không phù hợp với thực tế khách quan. “Tôi xin khẳng định tôi không có vai trò trong chuyện chủ mưu. Chủ mưu nhằm mục đích gì? Chủ mưu thể hiện chỗ nào? Tôi thực hiện theo quy chế làm việc. Khi được các Thứ trưởng yêu cầu, tôi có thể giúp, kể cả chủ trì các cuộc họp”, cựu Bộ trưởng đặt ra hàng loạt câu hỏi trước những quy kết của VKS.

Theo bị cáo Hoàng, cáo trạng truy tố không khách quan bởi việc thay thế nhà đầu tư xuất phát từ đề xuất của Sabeco. Việc chuyển giấy chứng nhận đất từ Sabeco sang Sabeco Pearl, bị cáo Vũ Huy Hoàng nói rõ: “Tôi không tham gia, không có ý kiến, không tác động vào vấn đề này. Việc thoái vốn cũng xuất phát từ nguyện vọng của Sabeco”…

Ngoài ra, khi nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng cũng tỏ rõ sự mệt mỏi vì phải tham gia phiên tòa trong nhiều ngày. “Dù sức khỏe yếu nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia phiên tòa ngay từ đầu không phải vì trách nhiệm, nghĩa vụ mà muốn trình bày, vấn đề nào sai tôi chịu trách nhiệm, vấn đề nào đúng, tôi phải bảo vệ danh dự”, bị cáo Hoàng trình bày.

Cuối lời, theo bị cáo Vũ Huy Hoàng, trong suốt quá trình công tác, trải qua nhiều cương vị sẽ không tránh khỏi có sai sót, khuyết điểm, sai phạm. “Vụ án là bài học đắt giá với tôi; mong HĐXX xem xét khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội”, cựu Bộ trưởng nói.

Trước đó, nói về văn bản do cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký, trong đó có nội dung đồng ý về việc lựa chọn nhà đầu tư và phương án hợp tác như đề xuất của Bộ phận quản lý vốn Nhà nước, theo bị cáo Vũ Huy Hoàng, ông không tham gia nội dung, không chỉ đạo việc ban hành công văn này.

Về việc không nắm hết được các văn bản cấp dưới ký, cựu Bộ trưởng cho biết khoảng thời gian từ năm 2010-2015, bị cáo tập trung vào việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do nên mất nhiều thời gian.

Về cuộc họp ngày 29.3.2016, bị cáo Hoàng cho biết cuộc họp này bàn về nhiều vấn đề của Sabeco, trong đó có bàn về chủ trương thoái vốn và xây dựng trụ sở mới trong trường hợp Sabeco thoái vốn. Bị cáo Hoàng nhấn mạnh đó không phải cuộc họp về thẩm định giá thoái vốn...

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng từ 10 - 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Bị cáo Hoàng bị xác định có vai trò chủ mưu, xuyên suốt trong việc để tư nhân thâu tóm khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP.HCM), góp phần gây thiệt hại 2.713 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ Sabeco: VKS đề nghị xử phạt cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng 10 – 11 năm tù
VKS đề nghị Tòa xử phạt từ 10 - 11 năm tù đối Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng vụ án là bài học đắt giá