Qua kiểm tra, chính quyền xã Sơn Lập (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) phát hiện chủ dự án thủy điện Sơn Trà 1 đã phát dọn trái phép cây trồng của hàng loạt hộ dân nằm ngoài ranh giới được quy hoạch.

Thủy điện Sơn Trà 1 ngang nhiên chặt phát trái phép cây trồng của dân

Lê Đình Dũng | 11/05/2018, 10:18

Qua kiểm tra, chính quyền xã Sơn Lập (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) phát hiện chủ dự án thủy điện Sơn Trà 1 đã phát dọn trái phép cây trồng của hàng loạt hộ dân nằm ngoài ranh giới được quy hoạch.

>>Quảng Ngãi quyết theo thủy điện 'siêu nhỏ' 0,7 MW

Sáng 11.5, tiếp xúc với phóng viên, ông Lê Khuyến (sinh 1974), ở thôn Mang Trẫy, xã Sơn Lập bức xúc phản ánh: “Cách đây khoảng 3 tuần khi đi kiểm tra đã phát hiện 3.000m2 đất rừng trồng cây gió bầu, tre... của gia đình nằm phía trên và ngoài khu vực quyhoạch đã bị chủ dự án (DA) thủy điện Sơn Trà 1 chặt phát sạch. Cùng chung số phận phần đất rừng đã trồng cây của 3 gia đình khác ở gần cũng bị chủ DA thủy điện Sơn Trà 1 phát dọn sạch”.

“Đất sản xuất của tôi nằm ngoài phạm vi quy hoạch và cũng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ các cấp ngành địa phương. Thế nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư lại ngang nhiên chặt phá cây trồng của tôi và các hộ dân khác như vậy”, ông Khuyến tức giận.

Theo đó, ông Khuyến cùng 3 hộ có đất bị chủ đầu tư DA thủy điện Sơn Trà 1 chặt phát trái phép gửi đơn đến các cấp chính quyền địa phương nhờ can thiệp.

Một phần diện tích đất rừng trồng của ông Khuyến đã bị chặt phá trái phép

Ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Sơn Lập xác nhận: “Phản ánh của ông Khuyến và một số hộ dân khác về việc chủ đầu tư DA thủy điện Sơn Trà 1 chặt phát cây trồng trái phép trên đất rừng của mình là có thật. Hiện xã đang tiến hành đo đạc cụ thể số diện tích bị chặt phát trái phép; đồng thời báo cáo toàn bộ vụ việc cho huyện để chỉ đạo xử lý”.

Cũng trong quá trình kiểm tra vụ việc trên, chính quyền xã Sơn Lập còn phát hiện toàn bộ số diện tích bị chặt phát trái phép của ông Khuyến và 3 hộ đều nằm trong khu vực bị ngập nước khi thủy điện tiến hành tích nước. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ dự án thủy điện Sơn Trà 1 đưa số diện tích của 4 hộ này ra ngoài quy hoạch, không đền bù.

Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết đã nhận được văn bản phản ánh vụ việc của chính quyền xã Sơn Lập. Huyện đang chỉ đạo cho các bộ phận chuyên môn tiến hành xác minh và kiểm tra để có cơ sở xử lý cụ thể.

Ngoài các nội dung trên, chủ đầu tư DA thủy điện Sơn Trà 1 còn bị tố lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để gian dối trong đền bù; đền bù đất ngoài quy hoạch...

Được biết DA thủy điện Sơn Trà 1 được xây dựng trên nhánh sông Đak Sê Lô nằm trên địa bàn xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà và xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây, do Công ty Cổ phần 30-4 Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng vốn 1.900 tỉ đồng.

DA thủy điện này bao gồm Nhà máy thủy điện Sơn Trà 1A có công suất lắp máy 30MW và Sơn Trà 1B có công suất lắp máy 30MW, với lượng điện sản xuất 219,8 triệu kWh. Thời gian thi công 3 năm, dự kiến năm 2018 sẽ hoàn thành.

Tới Phan-Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy điện Sơn Trà 1 ngang nhiên chặt phát trái phép cây trồng của dân