Những người phản đối cho rằng dự luật chống kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục là "vi phạm quyền tự do ngôn luận".

Thụy Sĩ thông qua luật cấm kỳ thị người LGBT

Chí Thiện - tin | 13/02/2020, 15:46

Những người phản đối cho rằng dự luật chống kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục là "vi phạm quyền tự do ngôn luận".

Cuối tuần qua, người dân Thuỵ Sĩ đã bỏ phiếu thông qua một đạo luật cấm kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục với tỷ lệ ủng hộ áp đảo. Theo đó, mọi hành vi từ lời nói đến hành động nếu thể hiện sự thù ghét, kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục sẽ nhận mức án cao nhất là 3 năm tù giam. Bộ luật hình sự nước này hiện có luật cấm kỳ thị dựa trên sắc tộc, tôn giáo và giới tính.

62% cử tri đã bỏ phiếu “đồng ý” và hầu hết các đảng chính trị đều ủng hộ dự luật nhằm bảo vệ cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Tuy nhiên, đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) - đảng mạnh nhất trong Quốc hội - đã công khai phản đối. Họ lập luận rằng những người di cư đã mang vào Thuỵ Sĩ quan điểm kỳ thị đồng tính. Chính vì thế, đối thoại xã hội và trục xuất người di cư bất hợp pháp sẽ hiệu quả hơn.

Diễu hành tự hào đồng tính tại ThụySĩ

Nền dân chủ của ThụySĩ cho phép mọi vấn đề gây tranh cãi trong xã hội đều được đưa ra bàn luận và đưa vào luật nếu có đủ người yêu cầu.

Năm 2018, dự luật cấm kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục được thông qua bởi Quốc hội nhưng buộc phải chiếm đa số trong một cuộc trưng cầu dân ý sau khi các nhà phê bình nói rằng nó sẽ bóp nghẹt tự do ngôn luận.

Nhà lập pháp Eric Bertinat thuộc đảng SVP nói với tờ Agence France-Presse rằng ông tin luật này là "một phần trong kế hoạch LGBT để từ từ tiến tới hôn nhân đồng giới và hỗ trợ chi phí sinh sản" cho các cặp đồng tính.

Marc Frueh - người đứng đầu Liên minh Dân chủ Liên bang Thụy Sĩ (EDU) - một đảng Ki tô giáo nhỏ thì gọi đó là "luật kiểm duyệt".

Trong khi đó, Mathias Reynard - một nhà lập pháp đến từ đảng Dân chủ xã hội Thụy Sĩ và là người đã khởi xướng cải cách lần này - nói với đài truyền hình RTS1 rằng: “Đây là một ngày mang tính lịch sử. Nó truyền đi thông điệp tích cực cho những nạn nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử”.

ThụySĩ đã hợp pháp hóađồng tính luyến ái vào năm 1942 nhưng phong trào LGBT tại đây không phát triển mạnh bằng những quốc gia lân cận. Tính đến năm 2020, hôn nhân đồng giới, quyền nhận con nuôi và mang thai hộ của các cặp đồng tính vẫn không được thông qua do vấp phải rào cản về mặt chính trị.

Theo một cuộc khảo sát do tổ chức Pew thực hiện vào năm 2017, 75% người dân ThụySĩ ủng hộ hôn nhân đồng giới so với 24% phản đối và 1% chưa quyết định.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Sĩ thông qua luật cấm kỳ thị người LGBT