Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard tuyên bố nước của bà có thể trở thành trung gian hòa giải để giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giữa Bình Nhưỡng và các quốc gia khác.

Thụy Sĩ tuyên bố có thể giúp tháo 'ngòi nổ' Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 05/09/2017, 05:24

Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard tuyên bố nước của bà có thể trở thành trung gian hòa giải để giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giữa Bình Nhưỡng và các quốc gia khác.

Bà Leuthard ngày 4.9 nói rằng nước bà là quốc gia trung lập và từng đại diện cho lợi ích của Mỹ ở nhiều quốc gia như Iran, Cuba trong quá khứ và có thể dùng "các dịch vụ tốt của mình như là một trung gian hòa giải" để giúp giải quyết căng thẳng.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tốt của chúng tôi trong vai trò một trung gian hòa giải và trong những tuần tới tất cả sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ và Trung Quốc có thể gây được ảnh hưởng như thế nào trong cuộc khủng hoảng này", bà Leuthard nói.

Các thành phố của Thụy Sĩ nhiều năm qua đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán hòa bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng là du học sinh tại nước này.

Phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Bern của Thụy Sĩ, bà Leuthard cho hay hành động thử hạt nhân lần 6 và liên tục phóng tên lửa của Triều Tiên có thể là một "lời mời đối thoại" của Bình Nhưỡng.

"Có lẽ những hành động này của Triều Tiên là một lời mời đối thoại. Chúng ta sẽ sớm thấy điều ấy. Đây thật sự là thời điểm để xây dựng các cuộc đối thoại", bà Leuthard nói.

Trong diễn tiến liên quan, Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật gần đường phân giới với Triều Tiên nhằm đáp trả hành động thử hạt nhân lần 6 của Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thì bất ngờ dùng ngôn từ mạnh mẽ để chỉ trích hành động của Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng "chấm dứt các hành động khiêu khích gây bất ổn cho tình hình".

ÔngRyabkov cũng nhấn mạnh Moscow nhận thấy "một xu hướng nguy hiểm và mức độ tiến triển nhanh chóng của Triều Tiên" trong chương trình nghiên cứu hạt nhân của họ.

Dù vậy, ông Ryabkov tái khẳng định quan điểm của Nga là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán hòa bình.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp, lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một tuần để bàn luận về vấn đề Triều Tiên, sau vụ thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, Trung Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng không nên thực hiện hành động này vì điều này sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói với báo giới rằng Triều Tiên phải hiểu "rất rõ ràng" là các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc cấm các hoạt động như vậy.

Ông Geng cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc hy vọng các bên, đặc biệt là Triều Tiên "kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh đã "phê bình nghiêm khắc" Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc sau khi Bình Nhưỡng thực hiện cuộc thử hạt nhân hôm 3.9.

Thiên Hà (theo Washington Post)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Sĩ tuyên bố có thể giúp tháo 'ngòi nổ' Triều Tiên