Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.9 tuyên bố rằng ông có thể sẽ ban lệnh cắt đứt thương mại với bất kỳ quốc gia nào duy trì mối quan hệ kinh tế với Triều Tiên, một hành động chắc chắn là để nắn gân Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt thương mại với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 04/09/2017, 06:57

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.9 tuyên bố rằng ông có thể sẽ ban lệnh cắt đứt thương mại với bất kỳ quốc gia nào duy trì mối quan hệ kinh tế với Triều Tiên, một hành động chắc chắn là để nắn gân Trung Quốc.

Trung Quốc là đồng minh duy nhất đồng thời cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng, vì vậy tuyên bố của ông Trump đồng nghĩa với việc ông nói Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ thương mại với họ.

"Mỹ đang xem xét các lựa chọn khác, gồm cả chấm dứt thương mại với bất kỳ quốc gia nào có mối quan hệ kinh tế với Triều Tiên", ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Lời đe dọa của ông Trump được Business Insider nhận xét là mạnh nhưng khó thực hiện. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2016 đạt mốc 648,2 tỉ USD.

Những đối tác thương mại lớn khác của Mỹ như Ấn Độ, Thái Lanvà Philippines hay thậm chí là Nga cũng có duy trì thương mại với Triều Tiên nên tuyên bố của ông Trump lại càng khó thực hiện.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin kêu gọi thực thi một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên, sau khi nước này thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6.

Trong chương trình "Chủ Nhật với Fox News", ông Mnuchin nói rằng vụ thử hạt nhân mà Triều Tiên khẳng định là một đầu đạn nhiệt hạch là "hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận".

"Chúng tôi đã có những lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên, nhưng tôi sẽ soạn thảo một gói trừng phạt mới gửi cho tổng thống vì mối quan tâm mạnh mẽ của ông ấy đối với chuyện này. Mọi người cần phải cắt đứt thương mại với Triều Tiên", ông Mnuchin nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói rằng Washington không loại trừ những hành động trong thời gian tới gồm việc chế tài mạnh các công ty và ngân hàng Trung Quốc thường xuyên có quan hệ làm ăn với Triều Tiên.

"Trung Quốc là đối tác thương mại lớn với Triều Tiên.Có nhiều việcmà chúng tôi có thể làm để cắt đứt nền kinh tế của Triều Tiên, nhiều hơn những gì chúng tôi đã làm", ông Mnuchin khẳng định.

Ái Vi (theo Business Insider)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt thương mại với Trung Quốc