Ngày 3.9, cảnh sát Campuchia đã tiến hành bắt giữ ông Kem Sokha, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập, với cáo buộc có hành vi phản quốc và hoạt động gián điệp.

Campuchia bắt giữ lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc

Anh Tú (tổng hợp) | 04/09/2017, 06:15

Ngày 3.9, cảnh sát Campuchia đã tiến hành bắt giữ ông Kem Sokha, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập, với cáo buộc có hành vi phản quốc và hoạt động gián điệp.

Vụ bắt giữ ông Kem Sokha tại nhà riêng diễn ra lúc 0 giờ 35 phút rạng sáng 3.9. Phát ngôn viên Bộ nội vụ Campuchia, ông Khieu Sopheak cho hay chủ tịch CNRP Kem Sokha đã được đưa tới Trung tâm cải tạo Số 3 ở tỉnh Tbong Khmum vào khoảng 1-2 giờ sáng ngày 3.9 theo lệnh của tòa án. Cùng lúc đó, chính phủ Campuchia cho biết họ có đủ video cũng như những bằng chứng khác cho thấy "những kế hoạch bí mật giữa ông Kem Sokha và một số kẻ với những người nước ngoài nhằm phá hoại Vương quốc Campuchia". "Những âm mưu bí mật này là hành động phản quốc", Reuters dẫn thông báo của chính phủ Campuchia.

Trong 1 đoạn băng ghi lại sự kiện từ năm 2014 cho thấy ông Kem Sokha dường nhưđã tự nhận trước những người ủng hộ rằng ông từng có quan hệ với các lực lượng bên ngoài, và xây dựng kế hoạch chi tiết để lật đổ chính phủ hợp pháp ở Campuchia. Phe đối lập chưa đưa ra bình luận về tính xác thực của đoạn băng trên.

Tờ Phnom Penh Post dẫn lời thủ tướng Hun Sen, cho biết việc bắt giữ ông Kem Sokha là hành động cần thiết để ngăn chặn một "âm mưu quốc gia", đồng thời để chứng minh có sự ảnh hưởng của "bên thứ ba" vào tình hình nội bộ của Campuchia.

Đó là một hành động phản quốc bằng âm mưu thông đồng với nước ngoài và phản bội chính đất nước của mình. Vụ bắt giữ (ông Kem Sokha) là cần thiết", ông Hun Sen lên tiếng khi đến thăm các công nhân may ở thủ đô Phnom Penh sáng 3.9, "

Ông Kem Sokha được bầu làm Chủ tịch CNRP hồi tháng 3 vừa qua, ngay trước cuộc bầu cử xã phường ở Campuchia, thay ông Sam Rainsy đã từ chức vào tháng trước đó. Nếu ông Kem Sokha bị kết luận có tội, chính phủ có thể giải tán đảng CNRP theo một luật mới quy định các đảng phái không được có lãnh đạo là người phạm tội.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia bắt giữ lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc