Ngày 4.9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc báo động CHDCND Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), thông tin này càng làm tăng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ sáu hôm 3.9.

Triều Tiên sẽ phóng hay không tên lửa đạn đạo xuyên lục địa?

Trần Trí | 04/09/2017, 16:55

Ngày 4.9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc báo động CHDCND Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), thông tin này càng làm tăng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ sáu hôm 3.9.

Ông Chang Kyung-soo, lãnh đạo tạm quyền bộ phận lập chủ trương của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, báo cáo các nghị sĩ: Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa, nhưng không cho biết thời gian vụ phóng giả định này.

Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu châu Á bị rớt vì các nhà đầu tư chuyển qua các loại tài sản an toàn, khiến giá vàng tăng, đồng Yen Nhật tăng giá so với đồng USD.

Theo Cục tình báo Hàn Quốc (NIS) có thể Triều Tiên phóng một quả ICBM vào Thái Bình Dương, và Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất kỳ lúc nào, theo hãng tin Yonhap.

Bình Nhưỡng từng dọa phóng tên lửa xuống vùng biển quanh đảo Guam thuộc Mỹ, khiến các quan chức quân sự Mỹ cảnh cáo sẽ tấn công trả đũa.

Sáng sớm 4.9, Hàn Quốc mở đường cho việc Mỹ dàn toàn bộ 6 hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc, với việc Bộ Môi trường tạm duyệt báo cáo tác động môi trường về THAAD.

Trong khi đó, hai chính phủ Mỹ-Hàn đã bàn việc dàn một nhóm tàu sân bay và các máy bay ném bom chiến lược ở Hàn Quốc.

Tiếp sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân thứ sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa tăng cấm vận kinh tế, ngưng làm ăn với bất kỳ nước nào làm ăn với Triều Tiên, kể cả Trung Quốc.

Ông Trump cũng viết Twitter trách chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hẳn đãphải nhận ra ‘chủ trương làm thân với Triều Tiên sẽ không hiệu quả’.

Đáp lại, văn phòng Tổng thống Moon nói không được để tái diễn chiến tranh Triều Tiên, Hàn Quốc và đồng minh sẽ “theo đuổi kế hoạch bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân thông qua hòa bình”.

Hai vị lãnh đạo Mỹ-Hàn không nói chuyện với nhau từ sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ sáu.

Tổng thống Moon từng hứa tìm kiếm hòa bình với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ban đầu ông chống dàn THAAD, nhưng gần đây ông thay đổi nhận định, khi Triều Tiên vẫn phát triển ICBM để có thể tấn công Mỹ.

Sự bất đồng giữa các đồng minh vào lúc nàyxem ra chính phủ Mỹ tìm cách thuyết phục Nga-Trung ủng hộ trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn nữa. Mỹ và các nước đã kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn cấp lúc 10 giờ sáng 4.9 (giờ Mỹ) tại New York.

Trong khi Tổng thống Trump không loại trừ khả năng tấn công Triều Tiên, nhưng những điều ông viết Twitter cùng tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đều có ý tăng cường trừng phạt, chứ không hành động quân sự.

Nga-Trung đã phản đối dùng vũ lực để xử lý chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông Trump tái cam kết Mỹ bảo vệ tổ quốc và đồng minh ‘bằng nhiều khả năng ngoại giao, khả năng vũ khí qui ước và vũ khí hạt nhân”.

Ông Abe cũng đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin lúc khuya 3.9. Ông giải thích cần có một nghị quyết mạnh hơn từ HĐBA.

Thủ tướng Nhật còn nói với Tổng thống Hàn Quốc làmối đe dọa từ Triều Tiên là rõ ràng và nghiêm trọng.

Bảo Vĩnh (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẽ phóng hay không tên lửa đạn đạo xuyên lục địa?