Hãng tin Reuters ngày 28.11 đưa tin vào thứ 2 tới, tỉ phú Bill Gates sẽ tuyên bố sáng kiến nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch nhân thời điểm ngày khai mạc của hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Paris.

Tỉ phú Bill Gates sẽ nêu sáng kiến tại hội nghị thượng đỉnh LHQ

Một Thế Giới | 29/11/2015, 05:26

Hãng tin Reuters ngày 28.11 đưa tin vào thứ 2 tới, tỉ phú Bill Gates sẽ tuyên bố sáng kiến nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch nhân thời điểm ngày khai mạc của hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Paris.

Tỉ phú Bill Gates sẽ cùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố sáng kiến này tại ngày khai mạc của hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu của LHQ tại Paris.
Trong khi đó, một nhóm các nước phát triển và đang phát triển cũng tiến tới thỏa thuận này, trong đó các nước cam kết sẽ tăng gấp đôi ngân sách nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng sạch của họ vào năm 2020 và các nhà đầu tư tư nhân sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư của mình trong lĩnh vực này.
Theo đó, việc tiếp cận công nghệ năng lượng sạch đóng một vai trò quan trọng trong một thỏa thuận toàn cầu nhằm chống lại  biến đổi khí hậu. Hơn 190 quốc gia sẽ tham gia đàm phán một hiệp ước mới tại Paris từ ngày 30.11 đến ngày 11.12 tại Hội nghị LHQ lần thứ 21 
Trong cuộc đàm phán này, mấu chốt của vấn đề chính là "Làm thế nào để cải thiện công nghệ sạch và giúp các nước nghèo nhất tiếp cận với các công nghệ này".
Theo một nguồn tin, Pháp, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Saudi Arabia, Australia, Canada và Na Uy sẽ tham gia đàm phán hiệp ước này.
"Tuyên bố về sáng kiến nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch của tỉ phú Bill Gates cũng sẽ khiến các nước khác tham gia làm theo", nguồn tin này cho biết.
Vào tháng 9 vừa qua, bên lề Đại hội đồng LHQ, tỉ phú Bill Gates đã tham dự một cuộc họp song phương tập trung vào việc thay đổi khí hậu giữa Tổng thống Hollande và Thủ tướng Modi.
Một nguồn tin từ chính phủ Pháp cho biết Ấn Độ sẽ là một trong những nước hưởng lợi lớn từ sáng kiến mới này.
Phát biều về sáng kiến này, ông chủ Microsoft cho biết: "những công nghệ mang tính đột phá rất cần thiết trong việc chống biến đổi khí hậu và những công nghệ này sẽ giảm bớt lượng lớn khí thải".
Thêm vào đó, ông cũng cho biết việc thúc đẩy chính phủ tài trợ cho nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch là rất quan trọng để thu hút đầu tư tư nhân.
Tuyết Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ phú Bill Gates sẽ nêu sáng kiến tại hội nghị thượng đỉnh LHQ