Ngày 27.11, Nhật Bản đã phải cho máy bay tiêm kích xuất kích sau khi máy bay ném bom Trung Quốc bay gần đảo Okinawa ở miền nam nước này.

Máy bay ném bom Trung Quốc bay gần đảo Okinawa của Nhật Bản

Một Thế Giới | 28/11/2015, 18:13

Ngày 27.11, Nhật Bản đã phải cho máy bay tiêm kích xuất kích sau khi máy bay ném bom Trung Quốc bay gần đảo Okinawa ở miền nam nước này.

Lực lượng không quân Trung Quốc hôm 27.11 tuyên bố hành động cho máy bay ném bom bay gần đảo Okinawa của họ là một phần của một cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương.
Cuộc tập trận diễn ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kế hoạch thay đổi toàn diện lực lượng vũ trang, giúp quân đội sẵn sàng chiến đấu và trang bị tốt hơn ở những vùng ngoài biên giới. 
"Lực lượng không quân đã tiến hành 4 cuộc tập trận trong năm nay ở tây Thái Bình Dương, nhằm cải thiện khả năng chiến đấu đường dài trên biển", tuyên bố chính thức trên microblog của quân đội Trung Quốc.
Quân đội Trung Quốc cũng cho biết không quân nước này đã thực hiện 6 cuộc tuần tra trong khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền trên vùng biển Hoa Đông. Các máy bay tham gia cả hai cuộc tập trận này gồm máy bay ném bom H-6K, máy bay tiêm kích...
Phía Trung Quốc khẳng định các hoạt động này của họ là phù hợp với luật pháp và quy tắc quốc tế.
Eo biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc vì đây là một trong số ít các tuyến đường thủy quốc tế để hải quân Trung Quốc có thể vào Thái Bình Dương. Nơi này cũng nằm gần quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, quần đảo mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.
Quân đội Trung Quốc có tới 2,3 triệu binh sĩ, nhưng chủ yếu là lực lượng bộ binh. Trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu gia tăng sức mạnh hải quân và không quân khi nước này quyết tâm thực hiện các yêu sách chủ quyền trên biển của mình.
Nhật Bản cũng vừa tuyên bố, tính từ tháng 4 đến tháng 10, không quân nước này đã phải thực hiện 231 lần xuất kích để ngăn chặn và theo dõi máy bay Trung Quốc.
Thiên Hà (theo Japantimes)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay ném bom Trung Quốc bay gần đảo Okinawa của Nhật Bản