Mỹ đang yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cắt "đường sống" của IS bằng cách phong tỏa biên giới với Syria để cắt đứt các tuyến đường vận chuyển của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ cắt “đường sống” của IS

Một Thế Giới | 28/11/2015, 19:44

Mỹ đang yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cắt "đường sống" của IS bằng cách phong tỏa biên giới với Syria để cắt đứt các tuyến đường vận chuyển của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ không chính thức đưa ra số lượng cụ thể binh lính Thổ Nhĩ Kỳ cần triển khai tới khu vực biên giới để cắt "đường sống" của IS, nhưng nhấn mạnh rằng việc tăng cường các đơn vị lính bộ binh và pháo binh có thể ngăn chặn IS đưa các tay súng nước ngoài đến khu vực chiến sự tại Syria.
Một quan chức Lầu Năm Góc nói với The Wall Street Journal rằng, ước tính Thổ Nhĩ Kỳ phải cần đến 30.000 người để phong tỏa biên giới, hỗ trợ hoạt động cứu trợ nhân đạo... Nếu chỉ phong tỏa một đoạn biên giới cũng cần tới 10.000 binh sĩ hoặc nhiều hơn nữa.
Quan chức Mỹ cho rằng, việc tăng cường lực lượng ở biên giới bao gồm cả các đơn vị bộ binh và pháo binh là phương thức thực tiễn nhất để ngăn chặn con đường trung chuyển quân của IS vào Syria cũng như ngăn các tay súng cực đoan vào châu Âu.
"Cuộc chơi đã thay đổi. Như thế là đủ. Đường biên giới này cần phải được đóng lại", một quan chức Mỹ cho biết, đồng thời nói tổ chức khủng bố IS "là một mối đe dọa quốc tế, hoàn toàn đến từ bên ngoài Syria qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ".
Hiện tại, Ankara chưa đưa ra thông báo chính thức nào về đề xuất của Mỹ nhưng cho rằng số lượng binh sĩ như ước tính là quá nhiều. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí rằng cần phải thắt chặt kiểm soát biên giới và đã bắt đầu triển khai một số biện pháp.
Không chỉ Mỹ, Pháp cũng vừa đưa ra đề nghị với Ankara về việc đóng cửa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để phục vụ cuộc chiến chống IS. Đề xuất này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn các nước phương Tây giúp đỡ tài chính để giải quyết vấn đề người tị nạn Syria và hỗ trợ một khu vực an toàn tại Syria để đổi lấy việc đóng cửa biên giới này.
Trong khi đó, một quan chức khác của Mỹ nhấn mạnh rằng, an ninh biên giới là điều mà Thổ Nhĩ Kỳ phải tự đảm bảo, đặc biệt là sau các vụ tấn công khủng bố hôm 13.11 tại Paris.
Hôm 13.11, hàng loạt vụ tấn công khủng bố tại nhiều địa điểm ở Paris đã khiến ít nhất 130 người thiệt mạng và hơn 350 người khác bị thương. 
Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố liên hoàn này, làm dấy lên mối lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn tại châu Âu.
Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ cắt “đường sống” của IS