Theo vị tỉ phú giàu thứ tám thế giới Michael Bloomberg, nhiệm vụ của Quốc hội Mỹ là phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, chứ không phải để bị cuốn trôi bởi làn sóng dân túy của người dân và các ứng cử viên tổng thống. Mà lợi ích của TPP với kinh tế Mỹ lại là điều quá rõ ràng.

Tỉ phú Bloomberg: Quốc hội Mỹ cần thông qua TPP càng sớm càng tốt

Nhàn Đàm | 17/09/2016, 07:32

Theo vị tỉ phú giàu thứ tám thế giới Michael Bloomberg, nhiệm vụ của Quốc hội Mỹ là phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, chứ không phải để bị cuốn trôi bởi làn sóng dân túy của người dân và các ứng cử viên tổng thống. Mà lợi ích của TPP với kinh tế Mỹ lại là điều quá rõ ràng.

Có một cuộc chạy đua khác gay cấn không kém cuộc tranh cử tổng thống tại nước Mỹ ở thời điểm hiện tại, đó là vận động Quốc hội nước này thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay trước thời điểm vị tổng thống tiếp theo nhậm chức vào đầu năm 2017. Trong đó, cơ hội cuối cùng dành cho phe ủng hộ hiệp định thương mại này (trong đó có Tổng thống Barack Obama) là kỳ họp Quốc hội cuối cùng của nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Nhưng hiện tại các nghị sĩ ở cả Thượng lẫn Hạ viện Mỹ đều có xu hướng phủ quyết việc cho phép đưa TPP vào chương trình nghị sự tại kỳ họp tới như một động thái để ủng hộ ứng cử viên đang tranh cử ghế tổng thống của đảng mình là Donald Trumps và Hillary Clinton. Tuy nhiên, dường như xu thế này đang bị đảo ngược, khi khá nhiều những nhân vật quyền lực tại nước Mỹ lên tiếng ủng hộ thông qua hiệp định này. Trong đó có Michael Bloomberg, tỉphú giàu thứ 8 thế giới, trong bài viết mới nhất của mình đã nêu ra những lý do Quốc hội Mỹ cần thông qua TPP càng sớm càng tốt.

Trong bài viết của mình, vị tỉphú giàu thứ 8 thế giới và là cựu thị trưởng thành phố New Yorknêu ra những lý do cần thiết để thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua TPP. Thông điệp quan trọng nhất trong đó, là việc các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ cần thiết phải dẹp bỏ và tránh khỏi ảnh hưởng của làn sóng dân túy phản đối TPP đang có xu hướng rất thịnh hành trong xã hội và người dân Mỹ ở thời điểm hiện tại, cũng như đối với các ứng cử viên đang tranh cử chiếc ghế tổng thống. Theo Michael Bloomberg, nhiệm vụ của Quốc hội Mỹ là phải đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu, mà lợi ích của TPP với kinh tế Mỹ lại là điều quá rõ ràng.

Trước hết, theo tỉphú Bloomberg, các hiệp định thương mại tự do mở ra những thị trường mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Mỹ, mà TPP thì lại đang là một hiệp định thương mại tự do quy mô lớn mở toang cánh cửa của 11 thị trường cho các doanh nghiệp nước này. Cả về phương diện nền kinh tế quốc gia lẫn cơ hội kinh tế của người dân Mỹ, thì TPP đều mang lại những lợi ích lớn.

Về khía cạnh kinh tế quốc gia, TPP sẽ thúc đẩy thặng dư thương mại của Mỹ với hàng loạt quốc gia thành viên của hiệp định. Hiện tại, Mỹ đang có thặng dư thương mại với khoảng 20 đối tác đã ký kết hiệp định thương mại với nước này, và nó có thể tăng lên thông qua sự gia tăng mậu dịch khi TPP đi vào hoạt động. TPP trước hết sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp và đặc biệt là cơ hội phát triển khổng lồ cho ngành nông nghiệp Mỹ, khi các sản phẩm dịch vụ và nông nghiệp Mỹ đang có thặng dư thương mại toàn cầu rất lớn. Đó là lý do vì sao hầu hết các doanh nghiệp và đặc biệt là những người nông dân Mỹ rất tích cực ủng hộ hiệp định thương mại này.

Về khía cạnh lợi ích của người lao động và cơ hội kinh tế của người dân Mỹ, TPP cũng sẽ mang lại những lợi ích lớn, trái ngược với tuyên bố của các ứng cử viên đang tranh cử chức tổng thống hiện nay. Theo Michael Bloomberg, thương mại tự do lấy đi bao nhiêu việc làm của người lao động Mỹ thì cũng đem lại từng ấy việc làm mới về số lượng, và quan trọng nhất là với mức lương cao hơn hẳn. Những việc làm người lao động Mỹ bị mất đi do sự dịch chuyển sản xuất đều là những công việc sản xuất đơn giản có mức lương thấp, và đổi lại là sự phát triển mạnh mẽ của các ngành sản xuất công nghệ cao cũng như dịch vụ và thương mại, vốn có mức lương lớn hơn.

Chẳng hạn như trong quan hệ kinh tế - thương mại với Trung Quốc. Mỹ đã mất khoảng 3-4 triệu việc làm cho đối thủ đến từ Đông Á trong giai đoạn những năm vừa qua, nhưng bù lại rất nhiều việc làm mới đã được tạo thêm trong các ngành và lĩnh vực phát triển rất mạnh do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc. Ngành công nghiệp sản xuất ô tô Mỹ là một ví dụ. Số xe ô tô xuất khẩu của Mỹ đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2009-2014, và số lượng xe xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc trong cùng giai đoạn đó thì đã tăng gấp 10 lần. Các ứng cử viên tổng thống Mỹ hiện nay luôn có xu hướng đưa ra những con số thống kê việc làm bị mất vào tay Trung Quốc, nhưng rất ít khi họ đưa ra thống kê số việc làm ở Mỹ được tạo ra thêm từ việc gia tăng trao đổi thương mại với nước này.

Vấn đề quan trọng nhất của nền kinh tế vàngười lao động Mỹ hiện nay, theo Michael Bloomberg, là tìm cách tạo ra thêm càng nhiều những công ăn việc làm có mức lương cao và đảm bảo ngày càng có nhiều người dân Mỹ được giáo dục đầy đủ, chứ không phải là tìm cách níu kéo những việc làm có mức lương thấp quay trở lại. Và chỉ có các hiệp định thương mại tự do mà điển hình là TPP mới có thể biến mục tiêu này của nước Mỹ trở thành hiện thực.

Vị tỉphú giàu thứ 8 thế giới cho rằng, người lao động Mỹ phản đối TPP là điều dễ hiểu vì nó sẽ lấy đi lợi ích trước mắt của họ là việc làm, các ứng cử viên tổng thống Mỹ phản đối là điều dễ hiểu vì nó sẽ giúp họ tranh thủ được sự ủng hộ của cử tri. Nhưng, nhiệm vụ của các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ là gạt bỏ những tác động tương tự sang một bên để cân nhắc, trong đó lợi ích lâu dài của nước Mỹ cần phải được đặt lên hàng đầu. Và đó là những lý do Quốc hội nước này cần thông qua TPP vào kỳ họp tháng 11 tới, trước khi vị tổng thống kế nhiệm lên nhậm chức vào đầu năm sau.

Nhàn Đàm (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
37 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ phú Bloomberg: Quốc hội Mỹ cần thông qua TPP càng sớm càng tốt