Sau vụ gặt lúa, một số nông dân có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng, chuẩn bị cho vụ mới khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do khói đốt đồng

Tô Văn | 21/03/2023, 18:30

Sau vụ gặt lúa, một số nông dân có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng, chuẩn bị cho vụ mới khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới chiều 21.3, trên cánh đồng lúa cặp hai bên tuyến quốc lộ 91 (thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) một số ruộng đã được thu hoạch đang được người dân đốt gốc rạ, dọn đồng cho vụ tới, khói trắng bao phủ cả một vùng rộng lớn khiến các phương tiện di chuyển rất hạn chế khi qua đoạn đường này.

1-khoi-dong.jpg
Trên tuyến quốc lộ 91 (thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) khói trắng bao phủ cả một vùng rộng lớn khiến các phương tiện di chuyển rất hạn chế khi qua đoạn đường này - Ảnh: N.N
3-khoi-dong.jpg
Việc đốt rơm, rạ tại các cánh đồng phát sinh lượng khói rất lớn, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông - Ảnh: N.N

Một nông dân đang đốt rơm, rạ trên ruộng tại xã Bình Mỹ cho biết, sau khi thu hoạch lúa, phần lớn rơm được người trồng rau đến mua ngay tại ruộng, hoặc chủ ruộng thu gom về nhà để dành cho bò ăn, chỉ còn lại gốc rạ và ít rơm rơi vãi trên mặt ruộng.

“Vụ vừa rồi, ruộng của tôi có rất nhiều lúa ma (lúa dại) khiến năng suất lúa bị giảm sút. Hạt lúa ma vụ trước rụng nhiều còn sót trên ruộng, nên tôi đốt gốc rạ để diệt giống lúa ma có thể ảnh hưởng vụ lúa sau”, người này cho hay.

2-khoi-dong.jpg
Khói phủ dày đặc, không thấy đường phía trước, nhiều người chạy xe gắn máy phải dừng xe lại để lau nước mắt, vì khói - Ảnh: N.N

Anh Nguyễn Văn Việt (ngụ xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi qua đoạn quốc lộ 91 xẻ ngang cánh đồng lúa thuộc xã Bình Mỹ. Gặp khi người dân đốt rơm, rạ trên đồng, khói phủ dày đặc, không thấy đường phía trước, phải dừng xe lại để lau nước mắt, vì khói”.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ đốt đồng không kiểm soát đã làm cháy lan trên diện rộng, khói bao phủ dày đặc trên vùng không gian rộng lớn, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Đơn cử, cách đây 2 năm, ngày 3.4.2018, trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn cách cầu vượt quốc lộ 51 khoảng 2km, xuất hiện lượng khói đốt đồng dày đặc từ hai bên ruộng tràn ra bao phủ mặt đường, khiến các lái xe đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đoạn đường này không thể quan sát được, gây ra vụ va chạm liên hoàn giữa 10 ô tô với nhau (trong đó có 4-5 xe của các hãng xe tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) làm hư hỏng các xe và 4 người bị thương nặng.

Tương tự, cách đây hơn 1 năm, vào khoảng 14 giờ 30 chiều 28.2.2022, trên tuyến đường cao tốc Rạch Sỏi - Lộ Tẻ (nối từ TP.Cần Thơ về Kiên Giang) đoạn Km9+2188 thuộc địa bàn huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn, khiến nhiều ô tô bị hư hỏng nhưng may mắn không gây thiệt hại về người.

Theo luật sư Lê Hùng Tuấn, Đoàn Luật sư An Giang, hiện nay, chưa có quy định xử phạt hành chính đối với hành vi đốt đồng gây ảnh hưởng tới cộng đồng.

“Vì vậy việc phòng ngừa tai nạn giao thông do khói đốt đồng gây ra chủ yếu vẫn là biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này”, luật sư Tuấn nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
22 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do khói đốt đồng