Bộ trưởng Công an Tô Lâm bày tỏ lo ngại về diễn biến phức tạp của tội phạm cá độ bóng đá, kinh doanh đa cấp, tín dụng đen... lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Trong khi đó, tình trạng này có liên quan đến việc tồn đọng tiền trong dân lớn.

Tiền bạc trong dân rất nhiều, Chính phủ cần phải huy động vào nền kinh tế

Trí Lâm | 02/07/2016, 05:11

Bộ trưởng Công an Tô Lâm bày tỏ lo ngại về diễn biến phức tạp của tội phạm cá độ bóng đá, kinh doanh đa cấp, tín dụng đen... lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Trong khi đó, tình trạng này có liên quan đến việc tồn đọng tiền trong dân lớn.

Trong báo cáo công tác ngành tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ chiều 1.7,Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, thông qua đấu tranh chốngtội phạm liên quan đến kinh tế - xã hội, cơ quan công an nhận thấy tình trạng tiền mặt tồn đọng trong dân rất lớn.

Dẫn chứng cụ thể, ông Tô Lâm cho biết, trong những vụ cá độ bóng đá tại mùa giải Euro, có những vụ lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Hoặc tình trạng kinh doanh đa cấp, tín dụng đen cũng vậy, chỉ bằng những lời mời chào với mức lãi suất cao, họ đã huy động được rất nhiều người dân tham gia, nhất là dân ở vùng sâuvùng xa. Nhiều cán bộ, người nghỉ hưu tham gia vào các việc này.

“Rõ ràng là tiềm lực tiền bạc trong dân rất nhiều, Chính phủ cần phải có cách huy động tiềm lực đó vào nền kinh tế. Vấn đề là cơ chế nào để huy động vốn người dân nghèo để họ phát triển kinh tế, chứ hiện nay tiền trong dân chỉ dành tiết kiệm, không sinh lời cuối cùng vào tay các tổ chức tội phạm”,ông Tô Lâm nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị ngân hàng có giải pháp để người dân ở nông thôn, vùng sâuvùng xa có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng nhiều, dễ dàng hơn để phát triển kinh tế.

Về chuyện tín dụng đen tồn tại gây nhũng nhiễu, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng thừa nhận có tình trạng này. Ông Hưngcho biết, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới chi nhánh tại vùng sâuvùng xa, phát triển thêm công cụ đầu tư để giảm bớt hoạt động tín dụng đen. Đồng thời phải phát triển các công cụ huy động vốn trên thị trường để đẩy mạnh chương trình tài chính vi mô.

Liên quan đến ý kiến của Bộ Công an cho rằnglượng tiền tồn đọng trong dân quá lớn, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, khoảng 10 năm trở lại đây, tỷ trọng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán 11-12% là bình thường nhưng tốc độ tổng phương tiện thanh toán cao. NHNN sẽ đánh giá tiếp về diễn biến tiền mặt trong nền kinh tế.

Ông Hưng cũng cho biết, nếu so sánh với các nước trong khu vực và thế giới thì tỉ lệ trên không cao, nhưng kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán hằng năm cao, nên số tuyệt đối tiền mặt trong lưu thông cũng cao.

"Ngân hàng Nhà nước đã họp và yêu cầu các cục, vụ chức năng có giải pháp cụ thể, như đẩy nhanh việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, do tập quán dùng tiền mặt nhiều nên khó triển khai đề án",ông Hưng nói.

Tại phiên họp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương phải khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tín dụng đen tại cơ sở, bởi vì tín dụng đen không chỉ tồn tại ở một vài địa phương mà khi xảy rasẽ gây tác hại rất lớn tới xã hội.

“Nạn tín dụng đen đang diễn biến rất xấu ở nhiều tỉnh như Cà Mau, Lạng Sơn, các tỉnh Tây Nam Bộ. Tín dụng đen mà nổ ra sẽ gây tác hại lớn do vậyhệ thống chính quyền địa phương cần phải có giải pháp, phát hiện, xử lý vấn đề này",Thủ tướng nói.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền bạc trong dân rất nhiều, Chính phủ cần phải huy động vào nền kinh tế