Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 ngày 24.2 đã báo cáo Thường trực Chính phủ về tiến độ 7 đợt cung ứng vắc xin COVID-19

Tiến độ 7 đợt cung ứng và kế hoạch triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tại Việt Nam

A.T | 25/02/2021, 11:11

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 ngày 24.2 đã báo cáo Thường trực Chính phủ về tiến độ 7 đợt cung ứng vắc xin COVID-19

Theo đó, 150 triệu liều vaccine COVID-19 được cung ứng từ AstraZeneca, Covax và sản xuất trong nước trong năm nay sẽ được chia làm 7 đợt. 

Cụ thể: 

Đợt 1 gồm 117.000 liều vắc xin mua trực tiếp từ Công ty AstraZeneca, đã về nước ngày 24.2. Lượng vắc xin này sẽ được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trong các cơ sở y tế, gồm bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu, người tham gia phòng chống dịch như thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp và người làm việc ở khu cách ly, truy vết, điều tra dịch tễ, tình nguyện viên, phóng viên...

Đợt 2 sẽ có 1,5 triệu liều vắc xin , về nước trong quý I và II năm nay, gồm khoảng 1,2 triệu liều do Covax cung cấp và khoảng 363.000 liều do AstraZeneca cung cấp. Lực lượng tuyến đầu tiếp tục được tiêm vắc xin cùng với nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, quân đội.

Đợt 3, Việt Nam sẽ mua 8,2 triệu liều vắc xin của AstraZeneca. Số vaccine này dự kiến được cung cấp trong quý II. Những người trong quân đội chưa tiêm vắc xin COVID-19 trong đợt trước và lực lượng công an, giáo viên các cấp, người trên 80 tuổi sẽ được tiêm vắc xin trong đợt này.

Đợt 4 có 10,9 triệu liều tiếp theo dự kiến về trong quý III, trong đó có 3,6 triệu liều từ Covax và 7,32 triệu liều từ AstraZeneca. Đợt này, đối tượng được tiêm gồm người trên 80 tuổi chưa tiêm vắc xin trong đợt 3, nhóm người làm nghề cung ứng dịch vụ thiết yếu và người có bệnh mạn tính.

Đợt 5 có khoảng 14,4 triệu liều từ AstraZeneca, dự kiến về nước vào quý IV năm nay hoặc quý I/2022, tiêm cho những người mắc bệnh mạn tính chưa được tiêm vắc xin sau đợt trước.

Đợt 6 có 25,2 triệu liều vaccine do Covax cung ứng, dự kiến về nước vào quý 4 hoặc quý kế tiếp, tiêm cho những người có bệnh mạn tính chưa được sử dụng vắc xin trong đợt 3, 4, 5 và người có độ tuổi từ 65-80.

Đợt 7, dự kiến nhập số vắc xin lớn nhất với khoảng 90,5 triệu liều. Lần này, vắc xin có từ nguồn mua nước ngoài và sản xuất trong nước. Thời gian dự kiến trong quý IV/2021 đến quý II/2022.
Công dân từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa sử dụng vắc xin đợt 6 và người trên 18 tuổi không thuộc các nhóm đối tượng nêu trên sẽ được tiêm trong đợt này.

Tại cuộc họp về tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 chiều ngày 24.2, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam với hơn trăm triệu liều.

Bộ Y tế đang chuẩn bị khẩn trương các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong và ngoài ngành y tế tham gia vào quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đảm bảo độ bao phủ, làm sao sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, giảm tác động của đại dịch COVID-19 đến đời sống.

Đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đã thảo luận các vấn đề như nguồn cung, thủ tục quy trình phê duyệt, tổ chức các chiến dịch tiêm chủng, sự cần thiết phải huy động tổng lực ngành Y tế.

Theo đó, tất cả cơ sở y tế công lập sẽ tham gia vào quá trình tiêm chủng, đồng thời huy động lực lượng sinh viên các trường Y để tổ chức tiêm tại các điểm ngoài trạm y tế và các điểm lưu động.

Vấn đề bảo quản vắc xin cũng được bàn bạc, rà soát kỹ. Hệ thống kho lạnh ở các khu vực đủ khả năng bảo quản vắc xin, các thiết bị vận chuyển vắc xin tới các trạm y tế, các điểm tiêm lưu động cũng đảm bảo. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ 7 đợt cung ứng và kế hoạch triển khai tiêm vắc xin COVID-19 tại Việt Nam