Sau một thời gian lắng dịu, gần đây tại tỉnh Tiền Giang tái diễn tình trạng người ta giăng lưới bắt chim trời, trong đó có chim yến. Việc giăng bẫy bắt chim yến khiến đàn yến giảm nhiều, người nuôi thất thu nặng.

Tiền Giang: Dân nuôi chim yến "kêu trời” bởi tái diễn tình trạng bắt chim

Mỹ Tho | 03/05/2022, 17:05

Sau một thời gian lắng dịu, gần đây tại tỉnh Tiền Giang tái diễn tình trạng người ta giăng lưới bắt chim trời, trong đó có chim yến. Việc giăng bẫy bắt chim yến khiến đàn yến giảm nhiều, người nuôi thất thu nặng.

Ông Nguyễn Văn Hoài ở khu phố 2, phường 1, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang cho biết ông là một trong các hộ có thâm niên nuôi chim yến ở thị xã Gò Công với 4 nhà yến tại các xã Long Hưng (thị xã Gò Công), Long Bình (huyện Gò Công Tây) và Kiểng Phước (huyện Gò Công Đông). Gần một năm nay, tổ yến có giá nhưng các nhà yến của ông đều thất thu, đàn yến bị giảm dần, năng suất tổ yến giảm theo. Ông Hoài cũng như các hộ nuôi chim yến ở tỉnh Tiền Giang đang “kêu trời”, quả quyết sự thất thu do tình trạng nhiều người cố ý giăng lưới bắt chim yến. Ông Hoài bức xúc: “Bây giờ do nhiều người giăng lưới tàng hình săn bắt quá nên đàn yến giảm rất nhiều, mất hơn 50% so với lúc chưa có tình trạng giăng lưới. Khi họ giăng bắt chim, họ sẽ bắt cả bầy. Còn số chim thoát được sẽ sợ hãi bỏ đi nơi khác hoặc về đảo. Nay đã  có Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nhờ chính quyền cùng các ngành can thiệp, vào cuộc, có thể đàn yến sẽ được bảo vệ, phục hồi lại, nếu không thì dần dần sẽ bị xóa sổ”.

mot-nha-nuoi-yen-o-tg.jpg
Một nhà nuôi yến ở Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Gần đây rộ lên việc có những người trang bị "lưới tàng hình" (loại lưới mỏng khó phát hiện) giăng tại các vườn, ruộng để bắt chim trời ăn thịt hoặc bán như món ăn khoái khẩu. Mỗi lưới tàng hình giăng bắt chim dài 30-40 mét, chiều cao của lưới khoảng 5-6m, lắp đặt cách mặt đất 3-4 mét. Loài chim yến bay ngang nên càng dễ bị mắc vào lưới. Một số người còn dùng máy phát âm thanh dẫn dụ chim yến vào lưới. Ông Hùng Hậu - đại gia nuôi yến ở thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây cho biết người ta nghĩ tổ yến đã bổ dưỡng thì thịt chim yến càng bổ hơn nên cố tình giăng bẫy bắt chim. Con chim yến rất “chung tình” khi con này bị dính bẫy thì con kia xông vào cứu nên bị chết chùm. Lưới tàng hình là sát thủ giết chim yến nên đề nghị các ngành chức năng cần xử lý nghiêm tình trạng này để bảo vệ lợi ích của người nuôi chim.

luoi-tang-hinh-da-co-chim-mac-luoi.jpg
Lưới tàng hình giăng bắt chim trời, chim yến - Ảnh: Mỹ Tho

Hoạt động giăng bẫy bắt chim yến xuất hiện nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây và thị xã Gò Công làm cho đàn yến giảm mạnh, gây thiệt hại cho người nuôi. Tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo trước đây có nhiều người giăng lưới tàng hình bắt chim yến. Qua phản ánh của báo chí, chính quyền địa phương yêu cầu họ tháo dỡ lưới, được một thời gian thì nay tái diễn gây bức xúc đối với người nuôi chim yến.

Toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 1.000 nhà nuôi yến. Thời gian qua, giá tổ yến ở mức cao (loại sạch hơn 32 triệu đồng/kg, loại thô trên 15 triệu đồng/kg). Hiện nay, giá tổ yến tiếp tục tăng  cao, khan hiếm. Cũng theo các hộ nuôi chim yến thương phẩm ở Tiền Giang, hiện nay đàn chim yến giảm số lượng từ 40-50% so với năm trước, năng suất tổ yến cũng giảm theo. Việc săn bắt chim yến trái phép, vi phạm Luật Chăn nuôi, cụ thể vi phạm Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Điều đáng nói là tình trạng giăng bẫy bắt chim trời, làm thiệt hại đàn chim yến tại tỉnh Tiền Giang xảy ra nhiều năm nhưng chính quyền cùng các ngành chức năng địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để. Đồng thời, phía người nuôi yến cần thành lập các tổ chức như: tổ hợp tác, hay hợp tác xã, quy tụ những người chuyên nuôi yến. Tổ chức này ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi đạt hiệu quả, giải quyết đầu ra sản phẩm, còn sẽ thay mặt để đứng ra kiến nghị, giải quyết các vấn đề phát sinh nhất là khi quyền lợi của các thành viên bị xâm phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Dân nuôi chim yến "kêu trời” bởi tái diễn tình trạng bắt chim