Mặc dù nguồn nước ngọt giảm sâu vào mùa nắng hạn, nhưng hiện nay nông dân tỉnh Tiền Giang vẫn duy trì trồng được hàng nghìn hecta hoa màu để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, tăng nguồn thu nhập.

Tiền Giang: Trồng màu mùa hạn cho thu nhập khá

Mỹ Tho | 27/03/2023, 16:20

Mặc dù nguồn nước ngọt giảm sâu vào mùa nắng hạn, nhưng hiện nay nông dân tỉnh Tiền Giang vẫn duy trì trồng được hàng nghìn hecta hoa màu để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, tăng nguồn thu nhập.

Thời điểm này, nông dân tỉnh Tiền Giang trồng được gần 10.000ha hoa màu. Trong đó, ở vùng ngọt hóa Gò Công thuộc các huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông, thị xã Gò Công, dù nguồn nước ngọt hạn chế nhưng vẫn duy trì được gần 5.000ha hoa màu.

Đa số diện tích cây màu được nông dân chọn các loại giống ngắn ngày, thích nghi với nắng hạn như: các loại rau cải, ớt, hẹ, mướp, bầu, bí... Cá biệt, tại vùng cù lao Tân Phú Đông, dù nguồn nước ngọt rất hiếm nhưng gần 2.000ha cây sả vẫn cho năng suất khá cao, giúp bà con vùng đất khó này có nguồn thu nhập, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

tg-1.jpg
Trồng màu mùa khô hạn giúp nông dân Tiền Giang tăng thu nhập

Sau khi thu hoạch vụ lúa đông xuân, hệ thống cống đập ở tỉnh Tiền Giang vẫn vận hành theo hướng tích ngọt, ngăn mặn để phục vụ nước cho trồng hoa màu. Hiện tại, các cống Gò Cát, Bảo Định (TP.Mỹ Tho) vẫn mở cửa khi độ mặn ở mức cho phép để lấy nước vào kênh nội đồng. Riêng cống Xuân Hòa (huyện Chợ Gạo) tổ chức lấy gạn để cấp bổ nước ngọt cho vùng Chợ Gạo - Gò Công.

tg.jpg
Hệ thống cống ngăn mặn giữ ngọt ở Tiền Giang phát huy hiệu quả vào mùa khô hạn

Vào cao điểm khô hạn nên giá rau màu hiện nay ở mức cao; hầu hết các loại rau màu nông dân bán ra giá đều tăng từ 5 - 10% so với đầu năm. Diện tích rau màu ở tỉnh Tiền Giang không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh mà còn cung ứng cho TP.HCM. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có 9 hợp tác xã sản xuất rau màu an toàn có ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị, cửa hàng bách hóa ở TP.HCM với sản lượng tiêu thụ hàng chục tấn/ngày.

Bài liên quan
Tòa miễn hình phạt tù cho 4 cựu cán bộ CDC Tiền Giang dù có nhận tiền “lại quả” của công ty Việt Á
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến 4 cựu cán bộ, viên chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, chiều 25.4, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Trồng màu mùa hạn cho thu nhập khá