Chi tiêu quân sự lại một lần nữa trở thành vấn đề đau đầu nhất đối với Quốc hội Mỹ, tiền có thể là nguyên nhân “kéo tụt” sức mạnh của quân đội Mỹ khi lạm chi ngân sách đang “giết chết” quân đội nước này.

Tiền là nguyên nhân “kéo tụt” sức mạnh của quân đội Mỹ

Một Thế Giới | 11/06/2015, 14:19

Chi tiêu quân sự lại một lần nữa trở thành vấn đề đau đầu nhất đối với Quốc hội Mỹ, tiền có thể là nguyên nhân “kéo tụt” sức mạnh của quân đội Mỹ khi lạm chi ngân sách đang “giết chết” quân đội nước này.

Gần đây, vấn đề ngân sách bị cắt giảm nổi lên như là một vấn đề nan giải, cũng như là nguyên nhân có thể khiến “kéo tụt” sức mạnh của quân đội Mỹ  trong tương lai vì nước này sẽ không đủ thiết bị quân sự cần có.

Mấy ngày trước, giới quân sự nước Mỹ lo lắng khi mà không quân của họ thiếu máy bay, nên đang đứng trước nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử không đủ lực lượng để sẵn sàng chiến đấu.

Nhưng mới đây, hải quân Mỹ lại gặp phải vấn đề mới, có thể còn lớn hơn của lực lượng không quân. Đó là đóng tàu ngầm mới thay thế cho tàu ngầm lớp Ohio.

Dự án có phần “bắt buộc” này, khi mà tàu ngầm lớp Ohio đã đi vào hoạt động từ năm 1981, đã tiêu tốn của nước Mỹ tới 9,3 tỉ USD. 
Số tiền quá lớn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chương trình đóng tàu còn lại của hải quân Mỹ.

“Tôi quan tâm tới vấn đề các tàu ngầm thay thế lớp Ohio”, Chủ tịch Ủy Ban Quân vụ Hạ viện Mac Thornberry nói, các chi phí cho việc đóng tàu này có thể “lấn át tất cả các chương trình đóng tàu khác của hải quân. Chúng tôi cũng cần đóng các tàu khác”.

Tàu ngầm thay thế tàu lớp Ohio được cho là sẽ được trang bị công nghệ tàng hình mới, cực kỳ yên tĩnh khi hoạt động, trở thành một phần trong bộ ba chiến lược răn đe hạt nhân.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hạm đội 12 chiếc thay thế lớp Ohio sẽ được đóng có giá 12,4 tỉ USD, đó đã bao gồm chi phí nghiên cứu và phát triển con tàu trị giá 4,8 tỉ USD. Lầu năm góc hy vọng rằng chi phí đóng các con tàu ngầm tiếp theo sẽ chỉ còn 4,9 tỉ USD mỗi chiếc.
Gần đây, vấn đề chi phí quân sự của Mỹ đang cực kỳ nóng trong quốc hội cũng như người dân, chính quyền ông Obama quyết tâm cắt giảm ngân sách của quân đội, trong bối cảnh Mỹ đang cần phải thay thế các thiết bị quân sự mới để chống lại các thách thức ngày càng tăng trên toàn cầu.
Nhưng, một phần nguyên nhân của việc thiếu ngân sách, lại do việc chi dùng quá mức, khiến các chương trình nghiên cứu quốc phòng của Mỹ đội giá quá mức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dự án còn lại của quân đội Mỹ.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền là nguyên nhân “kéo tụt” sức mạnh của quân đội Mỹ