Theo Nikkei Asian Review, Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm các đoàn xe tải không người lái. Ban đầu, trong cabin của mỗi chiếc xe tải sẽ có một người lái xe để đề phòng những tình huống không lường trước được. Nhưng đến năm 2020, các nhà sản xuất ô tô hứa là sẽ hoàn thiện công nghệ này và đưa vào vận hành các đoàn xe tải tự lái hoàn toàn trên các con đường ở Nhật Bản.

Tiếp theo Đức, Nhật Bản thử nghiệm các đoàn xe tải không người lái

Vũ Trung Hương | 25/01/2018, 14:01

Theo Nikkei Asian Review, Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm các đoàn xe tải không người lái. Ban đầu, trong cabin của mỗi chiếc xe tải sẽ có một người lái xe để đề phòng những tình huống không lường trước được. Nhưng đến năm 2020, các nhà sản xuất ô tô hứa là sẽ hoàn thiện công nghệ này và đưa vào vận hành các đoàn xe tải tự lái hoàn toàn trên các con đường ở Nhật Bản.

Tham gia chạy thử nghiệm có các đoàn xe tải không người lái, bao gồm 3 xe, mỗi xe dài 12 m di chuyển với tốc độ 80 km/h, các xe cách nhau 35m. Các cuộc kiểm tra được tổ chức ở khu vực đường cao tốc ở phía tây Tokyo.

Tất cả các xe tải đều được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng cũng như hệ thống liên lạc giữa các xe tải. Các camera và radar đo khoảng cách giữa mỗi xe tải và các chướng ngại vật ở phía trước. Nhờ vậy, các xe ngay lập tức phát hiện để thay đổi tốc độ và phản ứng với chúng, làm giảm hoặc tăng khoảng cách giữa các xe và chướng ngại vật để xe di chuyển an toàn nhất.

Khi chạy ở chế độ thử nghiệm, mỗi xe đều có lái xe để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Đến thời điểm công nghệ được hoàn thiện, xe sẽ hoàn toàn không có người lái. Tất cả các xe tải lớn sẽ đi theo xe tải chính với một người lái. Các công ty sản xuất hứa sẽ đạt được mục tiêu này vào năm 2020 và đến năm 2022 đưa sản phẩm ra thị trường. Các đoàn xe tải bao gồm các xe tải Hino Motors, Isuzu Motors, Volvo Group’s UD Trucks và Mitsubishi Fuso Truck and Bus (một chi nhánh của Daimler). Dự án này do Toyota Tsusho quản lý với sự tham gia tích cực của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Ở Nhật Bản rất khan hiếm lái xe tải và chính quyền tin rằng các đoàn xe tải không người lái sẽ giải quyết được vấn đềnày.

Trong khi đó, các đoàn xe tải hạng nặng Arocs do Mercedes-Benz sản xuất đã hoàn toàn tự lái. Đoàn xe tải có thể chạy theo “xe đầu đàn” trên các tuyến đường theo định vị GPS và xe tải chính kiểm soát tất cả những xe khác với độ chính xác cao. Hiện tại các đoàn xe tải đó vẫn đang chạy ở chế độ thử nghiệm trên các tuyến đường an toàn, nhưng cuối cùng, Đức có kế hoạch để đưa các đoàn xe đó chạy trên khắp các nẻo đường châu Âu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
9 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp theo Đức, Nhật Bản thử nghiệm các đoàn xe tải không người lái