Chính quyền Trump sẽ loại WeChat và TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ bắt đầu từ đêm 20.9.

TikTok, WeChat bị Mỹ xóa khỏi kho ứng dụng Apple, Google: Thiếu tính năng, tụt hậu

18/09/2020, 19:06

Chính quyền Trump sẽ loại WeChat và TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ bắt đầu từ đêm 20.9.

Mỹ loại TikTok và WeChat khỏi kho ứng dụng của Apple, Google từ đêm 20.9

Đây là động thái sẽ ngăn người Mỹ tải xuống hai ứng dụng do Trung Quốc sở hữu từ App Store hay Google Play Store vì lo ngại chúng gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Người dùng TikTok hiện tại sẽ thấy ít thay đổi vào ngày 20.9 tới và các quan chức Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ không cấm các giao dịch kỹ thuật bổ sung với ứng dụng này cho đến ngày 12.11. Điều này cho TikTok thêm thời gian để xem liệu ByteDance có thể đạt được thỏa thuận về các hoạt động của ứng dụng tại Mỹ hay không .

TikTok cơ bản sẽ vẫn nguyên vẹn cho đến ngày 12.11”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross nói với Fox Business Network hôm nay.

Lệnh cấm tải xuống hai ứng dụng phổ biến ở Mỹ vẫn có thể bị Tổng thống Donald Trump hủy bỏ trước khi có hiệu lực.

ByteDance đã đàm phán với Oracle và những người khác để thành lập công ty mới là TikTok Global nhằm giải quyết những lo ngại của Mỹ về tính bảo mật của dữ liệu người dùng. ByteDance vẫn cần sự chấp thuận của Tổng thống Trump để ngăn lệnh cấm TikTok ở Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh cấm cửa hàng ứng dụng của Apple, Google Play và những hãng khác cung cấp TikTok, WeChat trên bất kỳ nền tảng nào “có thể được tiếp cận từ bên trong Mỹ”, một quan chức Thương mại cấp cao nói với Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết động thái đó sẽ bảo vệ người dùng ở Mỹ bằng cách loại bỏ quyền truy cập vào các ứng dụng này và giảm đáng kể chức năng của chúng.

Cổ phiếu Oracle đã giảm 1,6% sau tin tức trên.

Lệnh sẽ không cấm các công ty Mỹ kinh doanh trên WeChat bên ngoài nước Mỹ. Đây sẽ là tin tức đáng mừng cho các công ty Mỹ như Walmart và Starbucks đang sử dụng các ứng dụng nhỏ được nhúng của WeChat để giao dịch và thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc, các quan chức cho biết .

Lệnh này sẽ không cấm giao dịch của Mỹ với các doanh nghiệp khác từ Tencent, chủ sở hữu WeChat, gồm cả hoạt động game trực tuyến, và sẽ không cấm Apple, Google hoặc những người khác cung cấp TikTok, WeChat ở bất kỳ đâu bên ngoài Mỹ.

Các lệnh cấm trên đáp lại hai lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ ban hành vào ngày 6.8 và 14.8, cho Bộ Thương mại Mỹ 45 ngày để xác định những giao dịch nào sẽ chặn từ các ứng dụng mà ông Trump cho là mối đe dọa an ninh quốc gia. Thời hạn đó sẽ hết hạn vào 20.9.

Các quan chức Bộ Thương mại Mỹ nói đang thực hiện bước đặc biệt vì những rủi ro mà việc thu thập dữ liệu mà ứng dụng gây ra. Trung Quốc và các công ty TikTok, WeChat đã phủ nhận thu thập dữ liệu người dùng Mỹ.

Wilbur Ross cho biết trong văn bản rằng: "Chúng tôi đã thực hiện hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ một cách độc hại, đồng thời thúc đẩy các giá trị quốc gia của chúng tôi, các chuẩn mực dựa trên quy tắc dân chủ và việc thực thi tích cực các luật và quy định của Mỹ”.

Apple và Google không trả lời khi được yêu cầu bình luận.

Người Mỹ đã cài TikTok, WeChat vẫn tiếp tục dùng được hai ứng dụng này nhưng thiếu tính năng và trải nghiệm không như ban đầu

Chính quyền Trump tăng cường nỗ lực để thanh lọc các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ, gọi TikTok và WeChat là "những mối đe dọa đáng kể".

TikTok có 100 triệu người dùng ở Mỹ và đặc biệt phổ biến ở những người trẻ tuổi.

WeChat đã có trung bình 19 triệu người dùng hoạt động hằng ngày ở Mỹ, công ty phân tích Apptopia thông báo vào đầu tháng 8. Tại Mỹ, WeChat phổ biến trong giới sinh viên Trung Quốc, người Mỹ gốc Hoa và những người Mỹ có quan hệ cá nhân hoặc kinh doanh với Trung Quốc.

WeChat là ứng dụng di động “tất cả trong một” kết hợp các dịch vụ tương tự như Facebook, WhatsApp, Instagram và Venmo. WeChat là một phần thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người ở Trung Quốc và có hơn 1 tỉ người dùng.

Bộ Thương mại sẽ không tìm cách bắt buộc mọi người ở Mỹ xóa WeChat, TikTok hoặc ngừng sử dụng chúng nhưng sẽ không cho phép cập nhật hoặc tải xuống mới.

“Chúng tôi đang hướng tới một cấp độ công ty hàng đầu. Chúng tôi sẽ không truy lùng người dùng cá nhân”, một quan chức Thương mại nói.

Theo thời gian, các quan chức cho rằng việc thiếu các bản cập nhật sẽ làm giảm khả năng sử dụng ứng dụng.

“Kỳ vọng mọi người sẽ tìm ra những ứng dụng thay thế. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ chuyển động và có nhiều ứng dụng an toàn hơn sẽ lấp đầy những khoảng trống này mà người Mỹ có thể tin tưởng và Chính phủ Mỹ sẽ không phải thực hiện các hành động tương tự”, một quan chức cấp cao cho biết.

Việc Bộ Thương mại cấm các giao dịch kỹ thuật bổ sung với WeChat bắt đầu từ 20.9 sẽ làm giảm đáng kể khả năng sử dụng và chức năng của nó tại Mỹ.

“Điều ngay lập tức sẽ xảy ra là người dùng sẽ gặp phải tình trạng tụt hậu hoặc thiếu chức năng. Nó có thể vẫn sử dụng được nhưng sẽ không hoạt động như ban đầu”, một quan chức Thương mại cấp cao nói về người dùng WeChat.

Bộ Thương mại sẽ cấm một loạt các giao dịch kỹ thuật với TikTok, nhưng điều đó sẽ không có hiệu lực cho đến ngày 12.11 để công ty thêm thời gian để xem liệu ByteDance có đạt được thỏa thuận cho các hoạt động tại Mỹ hay không.

Quan chức này cho biết người dùng TikTok ở Mỹ sẽ không thấy "sự khác biệt lớn" trong hiệu suất của ứng dụng cho đến ngày 12.11.

Dù vậy, người Mỹ có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề này.

Các quan chức thừa nhận rằng không gì có thể ngăn cản một người Mỹ đi du lịch nước ngoài và tải xuống TikTok hay WeChat, hoặc sử dụng mạng riêng ảo và ứng dụng máy tính để bàn.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Mỹ có thực sự tiến gần đến việc cấm TikTok khi Thượng viện thông qua dự luật?
Thượng viện vừa thông qua dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó có biện pháp cấm TikTok nếu chủ sở hữu là tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến này tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok, WeChat bị Mỹ xóa khỏi kho ứng dụng Apple, Google: Thiếu tính năng, tụt hậu