Chính quyền ông Biden đã yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc tách khỏi TikTok hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn này đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ.

TikTok xác nhận Mỹ dọa cấm ứng dụng nếu chủ sở hữu Trung Quốc không bán cổ phần

Sơn Vân | 16/03/2023, 12:25

Chính quyền ông Biden đã yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc tách khỏi TikTok hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn này đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ.

TikTok vừa tiết lộ thông tin trên với Reuters.

Động thái này là một trong những bước đột phá nhất trong loạt các biện pháp gần đây của các quan chức và nhà làm luật Mỹ trước lo ngại dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ có thể bị chuyển sang chính phủ Trung Quốc. TikTok thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance (đặt trụ sở ở Bắc Kinh) và có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên dưới chính quyền ông Biden, lệnh cấm tiềm năng với TikTok được đưa ra. Ông Donald Trump, người tiền nhiệm của Tổng thống Biden, đã cố gắng cấm TikTok vào năm 2020 nhưng bị các tòa án Mỹ ngăn chặn.

Người phát ngôn TikTok, Brooke Oberwetter, nói với Reuters rằng công ty gần đây đã nhận được thông tin từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) do Bộ Tài chính Mỹ lãnh đạo, yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok bán lại cổ phần, nếu không họ sẽ đối mặt với nguy cơ Mỹ cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn.

Tờ The Wall Street Journal đầu tiên đưa tin về việc này. ByteDance xác nhận 60% cổ phần của họ được sở hữu bởi các nhà đầu tư toàn cầu, 20% bởi nhân viên và 20% thuộc các nhà sáng lập của họ.

CFIUS, cơ quan an ninh quốc gia quyền lực, nhất trí khuyến nghị vào năm 2020 rằng ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok. Sau áp lực từ chính quyền Trump vào cuối năm 2020, ByteDance đã thất bại trong việc hoàn thành thỏa thuận với Walmart và Oracle để chuyển tài sản TikTok ở Mỹ sang một thực thể mới.

"Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu thì việc thoái vốn không giải quyết vấn đề: Một sự thay đổi về chủ sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào về luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập", Brooke Oberwetter tuyên bố.

Nhà Trắng từ chối bình luận.

tiktok-xac-nhan-my-doa-cam-ung-dung.jpg
Mỹ đã yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc tách khỏi TikTok hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn này đối mặt với nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ - Ảnh: Internet

Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok, đã đồng ý tham dự phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ vào ngày 23.3 tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Giám đốc điều hành TikTok xuất hiện ở một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ và đối mặt với các chất vấn trước một ủy ban Quốc hội.

Không rõ liệu chính phủ Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ việc thoái vốn nào hay không và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa trả lời câu hỏi về vấn đề này.

Hôm 27.2, Nhà Trắng đã cho các cơ quan chính phủ 30 ngày để đảm bảo rằng không có TikTok trên các thiết bị và hệ thống liên bang. Hơn 30 bang ở Mỹ đã cấm nhân viên sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính quyền sở hữu.

Bất kỳ lệnh cấm TikTok nào sẽ phải đối mặt với những rào cản pháp lý đáng kể và có thể gây ra hệ quả chính trị tiềm tàng, vì đây là ứng dụng phổ biến với hàng triệu thanh niên Mỹ.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner cho biết điều quan trọng là chính phủ Mỹ phải làm nhiều hơn nữa để làm rõ những gì họ tin là rủi ro an ninh quốc gia từ TikTok.

Chính phủ sẽ phải chứng minh rằng đây là một mối đe dọa như thế nào”, Mark Warner nói.

TikTok và CFIUS đàm phán hơn 2 năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu. TikTok nói đã chi hơn 1,5 tỉ USD cho các nỗ lực bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt và bác bỏ các cáo buộc làm gián điệp.

Hôm 15.3, TikTok cho rằng “cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia là bảo vệ hệ thống và dữ liệu người dùng của Mỹ một cách minh bạch với sự giám sát, kiểm tra và xác minh mạnh mẽ của bên thứ ba”.

Nhà Trắng cho biết ủng hộ luật do 12 Thượng nghị sĩ đưa ra hôm 7.3 nhằm trao cho chính quyền ông Biden quyền hạn mới để cấm ứng dụng TikTok và các công nghệ nước ngoài khác nếu chúng gây ra các mối đe dọa an ninh quốc gia. Sự ủng hộ thúc đẩy nỗ lực của nhiều nhà làm luật nhằm cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance.

Dự luật cho phép Bộ Thương mại Mỹ có khả năng áp đặt các hạn chế đến việc cấm TikTok và các công nghệ khác có tiềm năng gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, theo lời của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo. Ông nói dự luật cũng sẽ áp dụng cho các công nghệ nước ngoài từ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran, Venezuela và Cuba.

TikTok phản ứng khi cho biết: "Bất kỳ lệnh cấm nào của Mỹ với TikTok là lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị của người Mỹ đến hơn 1 tỉ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới".

Dự luật sẽ yêu cầu Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo xác định và giải quyết các mối đe dọa từ nước ngoài với các sản phẩm cùng dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông.

Nhóm do Mark Warner và John Thune (Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa) dẫn đầu bao gồm các đảng viên Dân chủ Tammy Baldwin, Joe Manchin, Michael Bennett, Kirsten Gillibrand và Martin Heinrich cùng các đảng viên Cộng hòa Deb Fischer, Jerry Moran, Dan Sullivan, Susan Collins và Mitt Romney.

Mark Warner nói điều quan trọng là chính phủ phải thực hiện nhiều hơn để làm rõ những gì họ tin là rủi ro an ninh quốc gia với Mỹ từ việc sử dụng TikTok.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - Jake Sullivan tán thành dự luật lưỡng đảng, nói rằng nó "sẽ tăng cường khả năng của chúng ta trong việc giải quyết các rủi ro riêng biệt do các giao dịch cá nhân gây ra và rủi ro hệ thống do một số loại giao dịch liên quan đến các quốc gia trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm gây ra".

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc với cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về dự luật này, đồng thời kêu gọi Quốc hội hành động nhanh chóng để gửi nó tới bàn của Tổng thống", Jake Sullivan nói trong một tuyên bố.

Hôm 1.3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã bỏ phiếu theo đường lối đảng phái về dự luật do Michael McCaul (dân biểu Cộng hòa) tài trợ để trao cho ông Biden quyền cấm TikTok sau khi Tổng thống Mỹ trước đó là Donald Trump bị tòa án cản trở nỗ lực cấm TikTok và WeChat vào năm 2020.

"TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia, đã đến lúc hành động. Bất cứ ai tải ứng dụng TikTok về thiết bị đều đồng nghĩa đã mở đường tiếp cận thông tin cá nhân của họ. Đó là khí cầu do thám trên điện thoại", Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, tuyên bố.

Các đảng viên đảng Dân chủ phản đối dự luật của Michael McCaul, nói rằng động thái này là vội vàng và cần có sự thẩm định thông qua tranh luận, tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Một số dự luật lớn nhắm vào Trung Quốc như dự luật tài trợ chip phải mất 18 tháng để được thông qua. Michael McCaul cho biết ông nghĩ rằng toàn bộ Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về dự luật trong tháng này.

Bài liên quan
Tiền đạo chưa ghi bàn nào ở Premier League 2022/23 là ngôi sao TikTok lớn nhất giải đấu
Richarlison vượt qua Kevin De Bruyne và Antony để trở thành ngôi sao TikTok lớn nhất Premier League 2022/23.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok xác nhận Mỹ dọa cấm ứng dụng nếu chủ sở hữu Trung Quốc không bán cổ phần