Theo The Daily Mail, sự tiến triển của tổn thương – u xơ phổi và xơ gan đã được các nhà khoa học hiểu rõ, nhưng các chi tiết về sự phát triển của các bệnh này vẫn là một chủ đề nghiên cứu.

Tìm được cách ngừa xơ gan và u xơ phổi

01/11/2019, 19:30

Theo The Daily Mail, sự tiến triển của tổn thương – u xơ phổi và xơ gan đã được các nhà khoa học hiểu rõ, nhưng các chi tiết về sự phát triển của các bệnh này vẫn là một chủ đề nghiên cứu.

Trong các thử nghiệm trên đĩa Petri và chuột, các nhà khoa học ở Mayo Clinic đã phát hiện ra cách để đảo ngược quá trình khiến mô sẹo thay thế mô khỏe mạnh, là nguyên nhân thúc đẩy bệnh gan và phổi tiến triển - Ảnh: Shutterstock

Tổn thương được gọi là xơ gan và u xơ phổi, là một quá trình sẹo có thể xảy ra đối với bất kỳ cơ quan nào có tuổi, bị bệnh và tổn thương lặp đi lặp lại. Xơ gan phát triển đặc biệt là khi lạm dụng rượu, đe dọa tử vong do sự thay thế mô sẹo khỏe mạnh bằng mô xơ hóa.

Các nhà khoa học ở Mayo Clinic đã xác định thấy bằng cách chặn 2 protein mang hướng dẫn hình thành nguyên bào sợi (tạo mô sẹo) có thể giúp làm chậm và thậm chí đảo ngược tình trạng xơ hóa ở 2 cơ quan thiết yếu là gan và phổi.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 loại protein dường như kích hoạt một số gien nhất định, sau đó lần lượt gửi các hướng dẫn đến phổi hoặc gan để hình thành mô sẹo. Các nhà khoa học đã tập trung chú ý đến các protein có tên YAP và TAZ.

Đây là 2 protein cũng tham gia vào sự phát triển của bệnh ung thư. Nhưng những protein này cũng rất quan trọng đối với sự giao tiếp của các tế bào khác nhau, để chữa lành vết thương. Vì vậy, mặc dù thực tế là YAP và TAZ tạo ra các mục tiêu hấp dẫn để ngăn chặn sự phát triển của cả khối u lẫn nguyên bào sợi, các nhà khoa học không thể ngăn chặn chúng mà không làm gián đoạn toàn bộ các quá trình sinh học thiết yếu khác.

Do đó, nhóm nghiên cứu ở Mayo Clinic muốn xem xét kỹ hơn các nguyên bào sợi để tìm cách ngăn chặn YAP và TAZ một cách cô lập. Hóa ra, chìa khóa để giải quyết vấn đề là chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Và các nhà nghiên cứu đã ngạc nhiên khi thấy các nguyên bào sợi có một thụ thể dopamine.

Tiến sĩ Daniel Tschumerlin, tác giả chính của công trình nghiên cứu, cho biết kích thích các thụ thể này đã chứng tỏ có hiệu quả ức chế xơ hóa, như đã được chứng minh bằng các thử nghiệm với chuột và mẻ các nuôi cấy tế bào.

Các chuyên gia hy vọng sẽ có được các tác nhân hoạt động đặc biệt nhắm mục tiêu tới thụ thể nguyên bào sợi dopamine để phát triển các phương pháp chữa bệnh ở người.

Khoảng 100.000 người bị xơ nang phổi không hồi phục và 30.000 đến 40.000 người khác được chẩn đoán hàng năm. Trong khi đó cứ 400 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người bị xơ gan và bệnh sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
38 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm được cách ngừa xơ gan và u xơ phổi