Sau khi kiểm tra bãi nuôi và lấy mẫu phân tích, các cơ quan chuyên môn đã tìm ra nguyên nhân khiến ngao nuôi chết hàng loạt tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tìm ra nguyên nhân ngao nuôi chết hàng loạt ở Hà Tĩnh

Quang Cường | 09/09/2022, 08:50

Sau khi kiểm tra bãi nuôi và lấy mẫu phân tích, các cơ quan chuyên môn đã tìm ra nguyên nhân khiến ngao nuôi chết hàng loạt tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ Phòng NN-PTNT huyện Lộc Hà, các cơ quan chuyên môn đã tìm ra nguyên nhân khiến ngao nuôi tại thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ chết hàng loạt gần một tháng nay.

Theo đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận các hộ dân trên địa bàn xã Mai Phụ thả giống với mật độ quá cao lên đến 1.968 con/m2, kích cỡ 116 con/kg; kích cỡ ngao không đồng đều, thả ngao giống chung với ngao thương phẩm (theo khuyến cáo mật độ nuôi ngao thích hợp là 150 - 350 con/m2).

Bên cạnh đó, các đợt xảy ra hiện tượng ngao chết đều có triều cạn vào ban ngày, thời gian phơi bãi kéo dài từ 8 giờ  - 14 giờ, kết hợp với thời tiết nắng, bãi ngao không bằng phẳng, có chỗ nước đọng nên nhiệt độ nước nóng dẫn đến tình trạng ngao chết. Khi ngao chết thịt thối rữa rất nhanh, ô nhiễm cả bãi do tác động của vi sinh vật phân hủy, kết hợp với mật độ nuôi quá dày dẫn đến tình trạng ngao chết hàng loạt trên toàn bãi.

ngao-chet-mai-phu-4.jpg
Ngao nuôi chết trắng bãi tại xã Mai Phụ

Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 cũng có kết luận phân tích mẫu nước biển tại khu vực có ngao chết. Kết quả phân tích cho thấy mật độ tảo trong mẫu kiểm tra là 6.750 tế bào/lít, trong đó phát hiện tảo độc Pseudo-nitzschia sp. Mật độ này thấp so với giới hạn cảnh báo (100.000 tế bào/lít). Tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi, quan trắc mật độ tảo Pseudo-nitzschia sp tại vùng nuôi để có giải pháp kịp thời.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, khoảng 10 ngày cuối tháng 8, tại thôn Mai Lâm (xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng ngao nuôi chết hàng loạt. Sau khi nhận thông tin, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng vào cuộc tìm nguyên nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra nguyên nhân ngao nuôi chết hàng loạt ở Hà Tĩnh