Công ty đã phân tích kỹ những hình ảnh ngẫu nhiên thu được từ hiện trường vụ nổ và phân loại các mảnh vỡ thu thập được để tìm nguyên nhân.

Tìm ra nguyên nhân vụ nổ tên lửa Falcon 9

Vũ Trung Hương | 25/09/2016, 06:11

Công ty đã phân tích kỹ những hình ảnh ngẫu nhiên thu được từ hiện trường vụ nổ và phân loại các mảnh vỡ thu thập được để tìm nguyên nhân.

Như chúng ta đã biết, ngày 2.9, tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ như pháo hoa tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.

Theo truyền thông Mỹ, rất may là không có thương tích trong vụ nổ, nhưng tên lửa Falcon 9 bị phá hủy. Ông Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng đó là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

Vào thờiđiểm đó, không ai biết được nguyên nhân là gì và các kỹ sư của SpaceX đã phải lần tìm dấu vết từ vụ nổ đến nguyên nhân gây nổ và công ty đã công bố rằng lỗi là lỗ hổng trong hệ heli, vốn là một bộ phận của hệ oxy lỏng trong Falcon 9.

Công ty đã phân tích kỹ những hình ảnh ngẫu nhiên thu được từ hiện trường vụ nổ và phân loại các mảnh vỡ thu thập được tìm nguyên nhân, tập hợp được tất cả những nguyên nhân có thể có.

Điều quan trọng là công ty tư nhân tiến hành các vụ phóng tên lửa thương mại này nhấn mạnh rằng vụ thất bại này không liên quan tới vụ nổ trước đó xảy ra với sứ mệnh CRS-7 cùng với hàng hóa tiếp tế cho Trạm Quỹ đạo Quốc tế.

Ngoài ra, vụ nổ cũng ảnh hưởng tới các lần phóng tên lửa tiếp theo của SpaceX, nhưng rất may nó không phá hủy bãi phóng. Công ty khẳng định rằng bãi phóng số 40 nơi tên lửa cháy đã chịu thiệt hại chính, giá đỡ tên lửa trước khi phóng cũng hư hại.

Tuy nhiên, các hệ điều khiển ở bãi phóng còn khá tốt và các công trình chính vẫn nguyên vẹn, ngoài ra kho nhiên liệu với các thùng chứa oxy lỏng được làm lạnh và dầu vẫn nguyên vẹn.

Được biết sau vụ nổ CRS-7, SpaceX đã trang bị lại tên lửa Falcon 9, nhưng lần này chưa rõ những kết quả nghiên cứu tiếp nguyên nhân vụ nổ có dẫn đến những cải tiến gì không.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra nguyên nhân vụ nổ tên lửa Falcon 9