Các nhà khoa học Nga, Mỹ và Czech đã hợp tác phát triển được loại vật liệu dùng cho cấy ghép ngăn ngừa nhiễm trùng hậu phẫu và tiêu diệt hầu hết vi khuẩn.

Tìm ra vật liệu ngăn ngừa nhiễm trùng trong phẫu thuật cấy ghép

Vũ Trung Hương | 09/10/2019, 06:51

Các nhà khoa học Nga, Mỹ và Czech đã hợp tác phát triển được loại vật liệu dùng cho cấy ghép ngăn ngừa nhiễm trùng hậu phẫu và tiêu diệt hầu hết vi khuẩn.

Theo TASS,công trình của các nhà khoa học đã được công bố trên tạp chí Applied Materials & Interfaces.Theo đó, nhiễm vi khuẩn sau phẫu thuật để lắp đặt mô cấy ghép có thể xảy ra trong từ 1 -4% trường hợp, còn trong các ca gãy xương phức tạp, nhiễm khuẩn thậm chí xảy ra thường xuyên hơn với xác suất lên tới 30%. Các bác sĩ thường sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng phát triển. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị này, vi khuẩn gây bệnh nhờn thuốc rất nhanh và nhiều người bị dị ứng nặng với thuốc.

Để tránh điều này, các nhà khoa học đã tạo ra loại vật liệu cho cấy ghép với nhữnghạt nano kim loại, có tác dụng ức chế sự phát triển và lây lan của vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, hạt nano đó lại không gây hại cho các tế bào của hệ miễn dịch - tế bào lympho. Cơ sở cho vật liệu này là một mạng gốm gồm titan, can xi, phốt pho, carbon, oxy và ni tơ. Các nhà khoa học đã chèn nhữngion bạch kim và sắt vào mạng này, kết quả là các hạt nano kim loại hình thành trên bề mặt vật liệu. Do đó, vi khuẩn, khi tiếp xúc với bề mặt vật liệu như vậy thường bị tiêu diệt.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng trong quá trình thử nghiệm, vật liệu do họ phát triển đã tiêu diệt tới 98% vi khuẩn có hại trong 8-12 giờ, đặc biệt là những vi khuẩn Escherichia coli, Staphylococcus aureus hoặc Klebsiella, tác nhân gây viêm phổi cũng bị diệt. Hiện tại các nhà khoa học có kế hoạch thử nghiệm nhữngmẫu trên động vật, trước khi áp dụng thực tiễn lâm sàng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra vật liệu ngăn ngừa nhiễm trùng trong phẫu thuật cấy ghép