Một báo cáo nội bộ của tình báo Anh đã đặt câu hỏi rằng liệu công nghệ quân sự của Anh có thể đấu lại Nga trong tương lai hay không, khi mà Moscow đã đi trước một bước và có "siêu tăng".

Tình báo Anh sốc vì sức mạnh của 'siêu tăng' Nga

Hà Ngọc Bách | 07/11/2016, 10:40

Một báo cáo nội bộ của tình báo Anh đã đặt câu hỏi rằng liệu công nghệ quân sự của Anh có thể đấu lại Nga trong tương lai hay không, khi mà Moscow đã đi trước một bước và có "siêu tăng".

Trong tài liệu nội bộ của cơ quan tình báo và quốc phòng Anh vừa bị rò rỉ có nhắc đến lời cảnh báo về một chiếc "siêu tăng" đang được Nga chế tạo.

Các sĩ quan tình báo cao cấp của Anh còn nghi ngờrằng quân đội Anh không đủ sức chống lại mối đe dọa từ xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga. Báo cáo mật trên cũng chỉ trích chính phủ Anh đã không có kế hoạch chế tạo thế hệ xe tăng mới, trong 20 năm tiếp theo.

“Không cường điệu nhưng Armata đại diện cho bước chuyển tiếp mang tính cách mạng về thiết kế xe tăng trong vòng nửa thế kỷ qua”,báo cáo nội bộ của cơ quan tình báo Anh vừa bị rò rỉnhận định.

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Nga được đánh giá là có tốc độ di chuyển nhanh hơn, nhẹ hơn và hoạt động êm hơn các loại xe tăng của phương Tây. Xe tăng Armata còn được trang bị hệ thống radar tối tân nhất (hiệnđược dùng trên những loại máy bay chiến đấu tối tân của Nga) có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km. Ngoài ra, với khẩu pháo chính 152mm, xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga mạnh hơn tất cả các khẩu pháo đang được trang bị trên các loại thiết giáp của phương Tây hiện nay.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, một xe tăng có tháp pháo điều khiển từ xa, được số hóa và hoàn toàn tự động. Đây cũng là lần đầu tiên kíp lái trên xe tăngđược bảo vệ trong một buồng riêng phía sau xe”, The Sunday Telegraph trích dẫn báo cáo.

“Xe tăng Armata xứng đáng là chiếc tăng mang tính cách mạng nhất trong thế hệ này”, báo cáo tình báo Anh kết luận, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng của Anh trong việc chống lại những mối đe dọa từ xe tăng Armata của Nga.

Tình báo Anh cũng nhận định rằng Bộ Quốc phòng Anh đã sai lầm khi phát triển các hệ thống thiết giáp mới theo hướng chống lại những quả mìn được cài bên vệ đường ở Afghanistan và Iraq, thay vì là một cuộc chiến quy ước giữa các lực lượng thiết giáp chính quy.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9.2016 cho biết đã ký hợp đồng đặt mua 120 chiếc Armata đầu tiên và sau đó sẽ là 2.200 chiếc.

Theo báo cáo tình báo Anh, Nga hiện có 2.500 xe tăng và kho dự trữ lên đến 12.500 chiếc, “nhiều hơn gấp 35 lần so với Anh”. Báo cáo cũng đặt nghi vấn vì sao chính phủ Anh không có bất kỳ kế hoạch nào ít nhất trong vòng 20 năm tới để đối phó với siêu xe tăng Armata.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Anh sốc vì sức mạnh của 'siêu tăng' Nga