Giám đốc tình báo Mỹ cho hay Trung Quốc đã tiến hành "thử nghiệm trên người" với hy vọng phát triển siêu chiến binh có "khả năng sinh học siêu phàm".

Tình báo Mỹ: Trung Quốc dùng công nghệ gien để tạo siêu chiến binh kiểu Captain America

Anh Tú | 04/12/2020, 11:38

Giám đốc tình báo Mỹ cho hay Trung Quốc đã tiến hành "thử nghiệm trên người" với hy vọng phát triển siêu chiến binh có "khả năng sinh học siêu phàm".

John Ratcliffe, giám đốc tình báo quốc gia của Mỹ đã tiết lộ điều này trong một phát biểu trên tờ Wall street Journal nói về việc Trung Quốc đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu đối với Mỹ.

Ratcliffe, người của đảng Cộng hòa đến từ Texas, viết: “Không có ranh giới đạo đức nào đối với việc theo đuổi sức mạnh quân sự của Bắc Kinh”.

Theo NBC News, CIA chưa phản hồi về thông tin cho rằng Trung Quốc đang tìm cách tạo ra những "siêu chiến binh" thường được mô tả trong các bộ phim của Hollywood như "Captain America", "Bloodshot" hay "Universal Soldier".

tq2.jpg

Năm ngoái, hai học giả Mỹ (Elsa Kania, một chuyên gia về công nghệ quốc phòng Trung Quốc tại Trung tâm An ninh Mỹ và cựu sĩ quan hải quân Wilson VornDick, hiện đang chuyên gia tư vấn về các vấn đề Trung Quốc) đã viết một bài báo xem xét tham vọng của Trung Quốc trong việc áp dụng công nghệ sinh học vào quân sự. Họ nói đó là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc quan tâm đến việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien để nâng cao hiệu suất của con người nói chung và binh sĩ nói riêng.

Cụ thể, các học giả đã khám phá nghiên cứu của Trung Quốc bằng cách sử dụng công cụ chỉnh sửa gien CRISPR. Đây là công nghệ đã được sử dụng để điều trị các bệnh di truyền và phát triển cây trồng, nhưng các nhà khoa học phương Tây coi việc tìm cách điều chỉnh gien để tăng hiệu suất con người là phi đạo đức.

Hai học giả viết: “Mặc dù khả năng tận dụng tiềm năng của CRISPR để tăng khả năng của con người trên chiến trường vẫn chỉ là giả thuyết ở thời điểm hiện tại, nhưng có những dấu hiệu cho thấy các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đang bắt đầu khám phá tiềm năng công nghệ này”.

"Các nhà chiến lược và nhà khoa học quân sự Trung Quốc đã liên tục nhấn mạnh rằng công nghệ sinh học có thể trở thành một chiến lược chỉ huy tầm cao mới của cuộc cách mạng quân sự trong tương lai", hai học giả viết trong một bài báo năm 2015 trên một tờ báo quân sự.

Họ cũng lưu ý rằng một vị tướng nổi tiếng của Trung Quốc đã nói vào năm 2017 rằng "công nghệ sinh học hiện đại và sự tích hợp của nó với công nghệ thông tin, nano và lĩnh vực trí tuệ... sẽ có những ảnh hưởng mang tính cách mạng đối với vũ khí và thiết bị, không gian chiến đấu, hình thức chiến tranh và các lý thuyết quân sự".

Dù vậy, VornDick tỏ ra không mấy e ngại về lợi thế chiến trường mà nghiên cứu đó có thể mang lại mà ông lo về hậu quả của việc chỉnh sửa gien người nhiều hơn. “Khi chúng ta bắt đầu đùa nghịch với di truyền, có thể xảy ra những hậu quả không thể lường trước được".

Đại diện của chính phủ Trung Quốc đã không lập tức trả lời thông tin khi được yêu cầu phản hồi thông tin, theo NBC.

Ngoài chuyện “chỉnh sửa gien tạo siêu chiến binh”, thông điệp chung trong bài viết của Ratcliffe là Trung Quốc là một đối thủ nguy hiểm đe dọa nền kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông Ratcliffe viết: “Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ lúc này, và là mối đe dọa lớn nhất đối trên toàn thế giới kể từ Thế chiến thứ hai. Các thông tin tình báo nêu rõ ràng: Bắc Kinh có ý định thống trị Hoa Kỳ và phần còn lại của hành tinh về kinh tế, quân sự và công nghệ".

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Ratcliffe mô tả Tổng thống đắc cử Joe Biden quá "thành thật" về Trung Quốc.

Thực ra, Biden và các cố vấn chính sách đối ngoại của ông thừa nhận rằng Trung Quốc đặt ra một mối đe dọa lớn, nhưng họ  tin rằng chính quyền Trump đưa ra những lời đáp trả hời hợt hơn là thực tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Mỹ: Trung Quốc dùng công nghệ gien để tạo siêu chiến binh kiểu Captain America