Khoảng cách xa có thể giúp các cặp vợ chồng trở nên gần gũi và tình cảm sẽ vững bền hơn bình thường, nhờ các công nghệ liên lạc ngày nay.

Tình cảm vợ chồng bền chặt hơn nhờ sống xa nhau?

La Hường | 19/03/2018, 13:54

Khoảng cách xa có thể giúp các cặp vợ chồng trở nên gần gũi và tình cảm sẽ vững bền hơn bình thường, nhờ các công nghệ liên lạc ngày nay.

Phát hiện trên trái với suy nghĩ của nhiều người từng cho rằng khi ở xa vợ chồng thường phát sinh những mối quan hệ căng thẳng. Nghiên cứu mới thực hiện trên các cặp vợ chồng lãng mạn cho thấy, khi sống tách biệt và ít khi nhìn thấy nhau, tình cảm của họ càng trở nên thân thiết hơn. Những cặp vợ chồng này có xu hướng tiết lộ nhiều về cảm xúc cá nhân hơn những cặp thường xuyên gặp mặt nhau.

Theo nhóm khoa học, các hình thức truyền thông hiện đại ngày nay như video chat, tin nhắn, thư điện tử, mạng xã hội giúp các cặp vợ chồng ở xa trở nên gần gũi với nhau. Tiến sĩ Crystal Jiang từ bộ phận truyền thông của Đại học HongKong cho rằng chúng ta không cần quá bi quan về sự chia cách, vì vợ chồng ở xa nhau thường gần gũi trong giao tiếp tình cảm và sự thân mật.

Giới khoa học thực hiện nghiên cứu ở 63 cặp vợ chồng từ Đại học Cornell, New York, một nửa trong số đó có mối quan hệ qua khoảng cách dài và đã trải qua thời gian hơn 17 tháng, trong đó một số cặp sống cách nhau với khoảng cách lên đến 6.437km và gặp nhau mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Trong suốt một tuần, các cặp vợ chồng được yêu cầu điền vào nhật ký, các bảng câu hỏi để theo dõi mối quan hệ của họ. Kết quả, những cặp vợ chồng ở khoảng cách xa thường có cuộc đàm thoại lâu hơn, họ cảm thấy bạn đời của họ chia sẻ nhiều hơn những suy nghĩ, cảm xúc và từ đó hình thành một mối liên kết mạnh mẽ.

Tiến sĩ Crystal Jiang cho biết, điều này được xem như là một thử thách để giúp các mối liên hệ bền vững, tạo sự tin tưởng và hài lòng hơn cho bạn đời của mình.

Các cặp vợ chồng yêu thương nhau nhưng phải sống xa nhau được các nhà xã hội học gọi một cái tên chính thức là ‘Living Apart Together’, hay LAT, có nghĩa là “sống xa cùng nhau”. “Hơn một phần năm dân số Anh quốc vốn được xếp vào loại độc thân thật ra lại đang hẹn hò nhưng không sống chung cùng với người yêu của mình. Con số này là khoảng 5 triệu người, tức 9% dân số trưởng thành” – bà Sasha Roseneil, giáo sư xã hội học ở Birkbeck, Đại học London, người đã nghiên cứu nhóm dân cư đặc thù này, cho biết.

Khoảng 1/3 trong số những người này cho biết họ không thích sống chung bởi vì họ đang ưu tiên cho những trách nhiệm khác. Và khoảng 10% phải sống trong cảnh LAT bởi vì bạn đời của họ phải đi làm việc hoặc học hành ở nơi khác.

Ở Australia, khoảng từ 7-9% người dân trưởng thành có bạn đời sống ở nơi khác, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Gia đình Australia. Ở Canada, 7% người trưởng thành có mối quan hệ vợ chồngbền vững nhưng không ở cùng địa chỉ, theo Cục Thống kê Canada.

“Đối với nhiều người, việc sắp xếp cuộc sống như thế này giúp cho họ sự linh động để đáp ứng được những yêu cầu của cuộc sống hiện đại mà vẫn có thể giữ được cảm xúc trong tình cảm vợ chồng, nhờ đó mà hôn nhân bền chặt hơn” Miranda Phillips, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Xã hội NatCen ở Anh, cho biết.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình cảm vợ chồng bền chặt hơn nhờ sống xa nhau?