Khi xác định được ước mơ và đam mê của mình, các bạn trẻ cần biết nắm bắt cơ hội để đi tới thành công. Cơ hội là do chính mình tạo ra, phải nắm lấy nó, đừng bao giờ hời hợt với chính cuộc sống của mình, bởi vì thời gian trôi qua rất nhanh và chúng ta chỉ sống một lần trong đời.

Cứ theo đuổi đam mê vì chúng ta chỉ sống một lần trong đời

Phan Diệu | 19/03/2018, 07:10

Khi xác định được ước mơ và đam mê của mình, các bạn trẻ cần biết nắm bắt cơ hội để đi tới thành công. Cơ hội là do chính mình tạo ra, phải nắm lấy nó, đừng bao giờ hời hợt với chính cuộc sống của mình, bởi vì thời gian trôi qua rất nhanh và chúng ta chỉ sống một lần trong đời.

Đây là chia sẻ của các diễn giả tại "Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt" do Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức diễn ra ngày 17.3 tại Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM.

Buổi tọa đàm có chủ đề: “Định vị năng lực bản thân – Yếu tố quyết định của thành công” với sự tham gia chia sẻ của Hoa khôi Nam Em, ông Đoàn Thiên Phúc - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm SetechViet và ca sĩ Thanh Ngọc.

Các diễn giả đã chia sẻ về những thất bại và đam mê trong quá trình lập nghiệp của mình

Hoa khôi Nam Em: Cơ hội là do chính mình tạo ra

Công chúng biết đến Nam Em khi cô xuất sắc giành giải bạc trong phần thi về Tài năng tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2016 và lọt vàotop 8 cuộc thi này. Dù còn rất trẻ nhưng Nam Em cho biết cô đã trải qua rất nhiều biến cố trong cuộc đời mình.

Xuất hiện xinh đẹp tại buổi tọa đàm, Nam Em nói rằngkhi thất bại, cô đã rất khó khăn để có thể cố gắng vượt qua được cảm giác sợ hãi đó. Nam Em đã ở một mình trong nhà, đóng cửa phòngvà khóc rất nhiều. Thế nhưng, sau khi bình tĩnh lại thì cô kéo cửa sổ ra và nhìn mặt trời, tự nhủ rằng“Trời còn tươi sáng lắm”.

Nam Em hào hứng giao lưuvới các bạn sinh viên

“Nam Em nhìn những mảnh đời khó khăn và thấy rằng bản thân mình còn có điều kiện tốt hơn rất nhiều người, thế nên mình phải thành công. Do đó, các bạn phải xác định chính xác ước mơ của mình vì tuổi thanh xuân không có mãi mãi, thanh xuân chỉ có một lần thôi, chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội. Cơ hội là do chính mình tạo ra, phải nắm lấy nó. Đừng bao giờ hời hợt với chính cuộc sống của mình, bởi vì thời gian trôi qua rất nhanh. Chúng ta phải sử dụng thời gian hợp lý và trân trọng tuổi thanh xuân của mình.

Các bạn chính là người tạo ra cuộc sống của các bạn chứ không phải là cuộc đời. Các bạn phải sống với chính mình và chính năng lực của mình thì mới tồn tại được. Nam Em cũng như vậy”, Nam Em chia sẻ.

Nam Em và Thanh Ngọc xinh đẹp tại sự kiện

Nam Em cũng tâm sựbản thân cô thích nghệ thuật nên từ nhỏ cô đã xác định ước mơ của mình. Mặc dù bị mọi người chê cười nhưng cô quyết tâm làm cho mọi người thấy là cô làm tốt. Hiện tại, Nam Em vẫn xác định mình vẫn chưa thành công.

“Chúng ta nên học cách kiểm soát được sự tức giận của bản thân và đương đầu với thử thách, giảm mọi áp lực lại, cân bằng cuộc sống. Câu nói hay nhất mà Nam Em rất thích, đó là "Rồi mọi thứ sẽ qua, mình đương đầu và rồi mình sẽ thành công”, Nam Em nhắn nhủ.

CEO Thiên Phúc: Nếu đã làm là phải dùnghết tâm trí sức lực

Đoàn Thiên Phúc là một hiện tượng trong giới sinh viên khởi nghiệp 5 năm trước. Anh được biết đến với giải đặc biệt cuộc thi Ý tưởng sáng tạo S-Ideas của Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM và giải thưởng Nhân tài đất Việt dành cho các sản phẩm thành công với S-bike - thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe máy. Với những thành tích đáng chú ý của mình, Đoàn Thiên Phúc đã trở thành mộttrong 10 công dân tiêu biểu của TP.HCM năm 2016. Hiện nay, Thiên Phúc đang là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm SetechViet.

Thiên Phúc chia sẻý tưởng khởi nghiệp của mình bắt đầu từ một công việc rất đáng nhớ khi còn là sinh viên. Lúc ấy, Phúc để dành tiền rất lâu mới mua được chiếc xe máy mới nhưng ngày đầu tiên chạy xe tới trường thì bị ai đó cắt mất thắng đĩa. Nghĩ rằng mình là dân công nghệ mà lại để cho người khác cắt lấy đồ, thế nên Thiên Phúc đã nghĩ ra ý tưởng chế ra thiết bị gắn vào xe để báo trộm. Thiên Phúc lấy ý tưởng này đi thi và đoạt giải. Chính ý tưởng này, Thiên Phúc cũng đã dùng nó để làm luận văn tốt nghiệp.

Mặc dù ý tưởng rất tốt, nhưng Thiên Phúc cho biết anh cũng đã từng gặp thất bại do anh xuất thân là sinh viên học phần mềm, không biết nhiều về phần cứng nên khi làm sản phẩm thì gặp thất bại vì mạch điện bị cháy. Không nản chí, Thiên Phúc đập bỏ mọi thứ đã làm và bắt đầu làm lại từsố “0” bằng việc tự mua đồ, lắp đặt phần cứng, tự lập trình làm từ sáng đến tối liên tục trong vòng mấy tháng. Tuy nhiên, năm 2011, Thiên Phúc đã cùng một số bạn mở Công ty Giải pháp phần mềm Setech Việt nhưng chỉ một thời gian ngắn thì công ty bị thua lỗ 3 – 4 tỉ đồng.

Để chi trả khoản lỗ trên, Thiên Phúc đã phải làm rất nhiều công việc, trải qua một quãng thời gian vô cùng khó khăn, cùng cực rồi cuối cùng anh đã tìm ra giải pháp công nghệ cho phần mềm. Từ nền tảng này, Phúc xây dựng nên sản phẩm mới và thành lập công ty mới mang tên Tictag. Đồng thời, anh còn gọi vốn thành công với 330.000 USD trong chương trình Thương vụ bạc tỉ.

CEO Thiên Phúc chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp

CEO trẻ này khẳng định: “Thời điểm mới khởi nghiệp do chưa có kinh nghiệm và chưa biết sẽ đi tới đâu nên Phúc đã thất bại. Thế nhưng, nếu đã làm là mình phải bỏ hết tâm trí sức lực ta để làm. Nếu có niềm đam mê đúng vào lĩnh vực nào đó thì các bạn hãy cố gắng học rèn luyện để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Phúc vừa tốt nghiệpđã lập công ty nên đã thất bại, nợ 3 - 4 tỉ nhưng sau đó mình rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân. Khi mình làm dự án thất bại, mình tập cho mình thói quen nhìn lại những gì đã làm, ghi nhớ lỗi đã gặp phải để kiểm soát rủi ro. Lời khuyên của Phúc dành cho các bạn là không quá tự tin, cũng không quá tự ti vào bản thân. Mình cần biết mình là ai, sẽ làm gì và phải xác định năng lực cốt lõi của bản thân”.

Ca sĩ Thanh Ngọc: Dám thách thức với thất bại thì sẽ thành công

Thanh Ngọc đã có thâm niên hơn 20 năm ca hát.Cô sở hữu giọng hát trong trẻo, ngọt ngào và trưởng thành từ phong trào ca hát thiếu nhi của TP.HCM. Trên con đường sự nghiệp, Thanh Ngọc cũng khá vất vả để solo nhưng bằng sự cố gắng và tình yêu nghệ thuật của mình, cô đã chinh phục được khán giả khi giành giải nhì tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình do Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức năm 2005. Có được bệ phóng, Thanh Ngọc dần khẳng định tên tuổi của mình qua các ca khúc hit.

Thanh Ngọc khuấy động buổi tọa đàm bởi giọng hát đáng ngưỡng mộ

Ít người biết được niềm đam mê ca hát của cô được bộc lộ từ nhỏ. Năm 15 tuổi, Thanh Ngọc đã đi hát. Cô sinh hoạt tạiNhà thiếu nhi thành phố cho đến lúc gia nhập vào nhóm Mắt Ngọc, đi theo nhóm hát bè cho các anh chị nổi tiếng như Phương Thanh, Lam Trường… thời kỳ Làn Sóng Xanh. Từ đó, ước mơ trở thành ca sĩ đã bắt đầu nhen nhóm trong con người Thanh Ngọc.

Thanh Ngọc tâm sự: “Lúc nhỏ Ngọc nghĩ nó chỉ là niềm đam mê tức thời nhưng sau đó nghĩ là sẽ đi theo nghiệp này, vì mình quá yêu thích nó. Có rất nhiều khó khăn khi mình tham gia vào đội văn nghệ, phải cân đối giữa việc học và đi hát, quay MV nhạc thiếu nhi. Lúc nào cũng cố gắng dù khoảng thời gian mình không có nhiều.

Để thực hiện ước mơ, Ngọc cũng phải hy sinh, ví dụ như lúc các bạn đồng trang lứa còn được vui chơi sau giờ học thì mình đi học văn nghệ và học bài ở nhà cho thật tốt. Ban đầu, ca hát đối với Ngọc chỉ là sở thích mơ hồ, mình thích nó nhưng khi đã quyết định theo con đường này thì phải vượt qua chính mình, sau đó là vượt qua những khó khăn khác nhất định sẽ thành công.

Vì vậy, chúng ta cần xác định được điểm mạnh của mình, chú tâm, hoàn thiện nó hơn. Khi vượt qua khó khăn, mình càng trưởng thành hơn và làm tốt hơn. Mình gieo khát vọng của mình vào vũ trụ, nghĩ mình sẽ làm được, sẽ thành công thì nhất định sẽ làm được. Nếu mình không cố gắng thì sẽ không bao giờ thành công.

Ngọc tâm đắc với mộttrong những công thức thành công, đó là dám thách thức thất bại. Và chính bản thân mình mới vượt qua được những điều đó để tiếp tục theo đuổi ước mơ, khát khao của mình”.

“Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến quốc cho thanh niên Việt” do Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên Legend khởi xướng nhằm chung tay cùng với xã hội giúp cho hơn 23 triệu thanh niên Việt Nam có khát vọng mạnh mẽ với tâm thế Lập Chí - Sáng Tạo - Khởi Nghiệp - Kiến Quốc.
Gửi gắm vào hành trình là từng cuốn sách quý, chứa đựng bí quyết thành công, lan tỏa tinh thần dám dấn thân khởi nghiệp làm giàu cho chính mình và đưa nước Việt trở nên vĩ đại, ảnh hưởng.
“Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt” đã, đang và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giao lưu, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm cùng các nhân vật ảnh hưởng trong nước và quốc tế tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, tại không gian Trung Nguyên Legend, Cà phê Thứ bảy…
Thông tin chi tiết về lịch trình các chương trình giao lưu, đăng ký đồng hành tổ chức chương trình, tặng sách và tham gia tại: https://www.facebook.com/tusachnentangdoidoi và https://www.facebook.com/lapchividai

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứ theo đuổi đam mê vì chúng ta chỉ sống một lần trong đời