Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2018, các trường ĐH đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh lựa chọn nguyện vọng vào trường một cách hiệu quả nhất.

Nhiều thay đổi trong phương thức tuyển sinh 2018 để học sinh lựa chọn

Hải Yến | 19/03/2018, 12:16

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2018, các trường ĐH đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh lựa chọn nguyện vọng vào trường một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện trường ĐH Y tế công cộng cho biếtnhà trường vừa tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh như Thanh Hoá, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nam Định…

Nhà trường chuyên đào tạo về lĩnh vực Y tế công cộng nên việc tư vấn cho các em lựa chọn nguyện vọng một cách phù hợp. Bên cạnh việc tư vấn, giải đáp các thắc mắc của chính học sinh, phụ huynh thì những chế độ ưu tiên, chính sách học bổng cũng được nhà trường nhấn mạnh để học sinh chọn lựa.

Cũng tại TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho hay: “Về công tác tuyển sinh năm 2018, bên phía nhà trường tập trung đẩy mạnh công tác hướng nghiệp nhằm giúp cho các em học sinh phổ thông chọn đúng ngành, đúng nghề. Năm nay, nhà trường dự kiến tuyển khoảng 1.450 chỉ tiêu cho 4 ngành là quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, hướng dẫn viên và kỹ thuật chế biến món ăn. Vì là trường đào tạo chuyên ngành nên từ khâu thiết kế ấn phẩm giới thiệu thông tin, quảng bá các hoạt động đến quá trình tư vấn, hướng nghiệp, nhà trường luôn nhắm đến các em học sinh thực sự có đam mê và nhu cầu theo đuổi, tránh không tuyển sinh viên bằng mọi giá''.

Với thực trạng tuyển sinh trong năm 2017, nhiều trường ĐH, CĐ đã chủ động thay đổi phương thức tuyển sinh cũng như chương trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Thay vì tập trung nâng chỉ tiêu, mở rộng ngành đào tạo, nhiều trường chọn cách đẩy mạnh các nhóm ngành thế mạnh hoặc nhóm ngành đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Không những vậy, việc liên kết với doanh nghiệp để từng bước đổi mới chương trình cũng được đẩy mạnh giúp sinh viên có thêm cơ hội trải nghiệm.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa (đại diện Bộ GD-ĐT) cho biết hiện nay thông tin một số điểm mới của đợt tuyển sinh năm 2018 đã đến với các học sinh và phụ huynh. Trong đó có một số điểm cần lưu ý như, bài thi tổ hợp nếu thí sinh đã chọn cả hai bài thì phải làm cả hai bài. Thời gian giữa các bài thi thành phần rút ngắn xuống còn 10 phút. Điều kiện để bảo lưu bài thi thành phần, bài tổ hợp là không có môn dưới 5 điểm, điểm làm tròn đến hai chữ số thập phân với tất cả các môn...

Bên cạnh việc cung cấp những thông tin về các trường ĐH, CĐ và giải đáp những thắc mắc về ngành học cụ thể, những nét mới trong phương thức xét tuyển tại kỳ thi năm nay cũng được ngành giáo dục cung cấp.

Trong đó, đáng lưu ý làsau khi có kết quả thi, thí sinh có quyền được điều chỉnh, sắp xếp thứ tự nguyện vọng dựa trên điểm thi thực tế mà thí sinh đạt được hoặc bổ sung thêm nguyện vọng mới để tăng khả năng được xét tuyển vào các trường CĐ. Tuy nhiên, mỗi thí sinh chỉ được quyền thay đổi một lần duy nhất.

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp đã cho thấy ý nghĩa quan trọng trong việc giúp học sinh cập nhật, nắm được những điểm mới kỳ thi THPT Quốc gia, định hướng về ngành nghề mình lựa chọn, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng diễn ra sắp tới.

“Chính việc trực tiếp gặp gỡ học sinh và các trường phổ thông đã giúp nhà trường nắm bắt tốt nhu cầu người học, liên tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phù hợp nhất”,ông Nghĩa cho hay.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thay đổi trong phương thức tuyển sinh 2018 để học sinh lựa chọn