Ngay sau khi nhận được thông tin 18 học sinh đột nhiên bị kích động, khóc thét, ngất xỉu, tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu khẩn trương làm rõ sự việc.

Tỉnh Cao Bằng trấn an phụ huynh khi có 18 học sinh bị rối loạn phân ly tập thể

Dạ Thảo | 29/11/2022, 21:32

Ngay sau khi nhận được thông tin 18 học sinh đột nhiên bị kích động, khóc thét, ngất xỉu, tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu khẩn trương làm rõ sự việc.

Ngày 29.11, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng xác nhận 18 học sinh (2 nam, 16 nữ) tại điểm trường Nà Rại (thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng) xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng gặp các triệu chứng khóc thét, co cứng chân tay, ngất xỉu... Thời gian xuất hiện triệu chứng khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau khi ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút các em này tỉnh lại và tiếp xúc bình thường.

Ông Nông Tuấn Phong – Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết ngay sau khi có thông tin, sở đã lập đoàn kiểm tra và đánh giá các vấn đề về tâm lý, sức khỏe của các em học sinh tại điểm trường Nà Rại. Kết quả khám lâm sàng 18 học sinh không có bất thường bệnh lý, hầu hết các em có biểu hiện tâm lý. Sau khi kiểm tra, đánh giá, ngành y tế xác định các em mắc chứng rối loạn phân ly tập thể, điều trị chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý và giáo dục. Hiện tại các em đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, nâng cao tâm lý và bổ sung dinh dưỡng.

"Chứng bệnh này được điều trị chủ yếu bằng phương pháp liệu pháp tâm lý và giáo dục. Nếu không được xử trí kịp thời và triệt để sẽ dẫn đến nét tính cách phân ly khó điều trị và gây lây lan trong các môi trường đông người. Tại trường học, cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa tập thể dục, chơi các môn thể thao, ca múa… đồng thời cùng gia đình đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh" - đại diện Sở Y tế Cao Bằng cho hay.

Qua khai thác và thu thập thông tin từ các thầy, cô giáo và phụ huynh của những em học sinh bị các vấn đề về tâm lý, sức khỏe phát hiện thêm rằng, các học sinh chỉ có các biểu hiện bất thường khi ở nơi đông người, không xuất hiện lúc ở một mình. Chủ yếu xuất hiện các cơn bất thường tại trường học, không xuất hiện tại nhà. Khám thực thể các trẻ có các biểu hiện bất thường cho thấy, ngoài cơn các các trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không ran; bụng mềm, không chướng, không có điểm đau khu trú; gan, lách không to. Ngoài ra không phát hiện bệnh lý, thực thể bất thường.Qua đó, ngành chức năng bước đầu đánh giá, các học sinh đã mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương – Phó trưởng khoa tâm thần, bệnh viện Nhi Trung ương cho hay chứng rối loạn phân ly là một nhóm các bệnh lý tâm thần thường gặp với tỷ lệ 0,3-0,5% dân số.

Rối loạn phân ly tập thể là hiện tượng mất một phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ và quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động. Biểu hiện gặp chủ yếu ở trẻ em gái. Đặc trưng của phân ly là những triệu chứng gợi ý bệnh lý của một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể, nhưng không thể tìm được nguyên nhân bằng các phương pháp thăm khám lâm sàng và xét nghiệm. Rối loạn phân ly tập thể là khi xảy ra đồng loạt các trường hợp rối loạn phân ly trong một nhóm tập thể như trường học hoặc đám đông.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng vẫn đang theo dõi tình hình sức khỏe của nhóm trẻ và sẽ báo cáo các đơn vị liên quan cũng như trấn an gia đình các em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Cao Bằng trấn an phụ huynh khi có 18 học sinh bị rối loạn phân ly tập thể