Nếu việc Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức là do điều hành kinh tế kém và các scandal thì việc Thủ tướng Ý Mario Draghi muốn từ chức lại phản ánh sự chia rẽ xã hội sâu sắc trong lòng nước Ý mà thái độ với cuộc chiến tại Ukraine là một điển hình.

Nhân việc Thủ tướng Ý đòi từ chức: Ý là nơi người dân có thái độ thân Nga, bài Mỹ nhất châu Âu

Anh Tú (theo Eurasia Review) | 17/07/2022, 10:05

Nếu việc Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức là do điều hành kinh tế kém và các scandal thì việc Thủ tướng Ý Mario Draghi muốn từ chức lại phản ánh sự chia rẽ xã hội sâu sắc trong lòng nước Ý mà thái độ với cuộc chiến tại Ukraine là một điển hình.

Sự chia rẽ lớn đang xuất hiện giữa các nước thành viên EU mà công dân cảm thấy họ là người tham gia vào cuộc chiến và những nước mà mọi người vẫn muốn cố gắng tránh dính líu vào cuộc xung đột.

Một ngoại lệ rõ ràng là Ba Lan, nơi những người được hỏi thích Công lý phương Tây hơn Hòa bình (41% so với 16%). Trong khi đó, sự ưa chuộng Hòa bình mạnh nhất ở Ý (52%) và Đức (49%).

Quan điểm của người châu Âu về nguyên nhân của chiến tranh khác nhau đáng kể. Ví dụ, hơn 80% người dân ở Ba Lan, Thụy Điển, Phần Lan, Bồ Đào Nha và Anh nói rằng Nga chịu trách nhiệm chính trong việc khơi mào xung đột. Con số này trái ngược với chỉ 56% ở Ý, 62% ở Pháp và 66% ở Đức đổ lỗi cho Điện Kremlin. Về câu hỏi ai là trở ngại lớn nhất đối với hòa bình, 64% ở tất cả các quốc gia được khảo sát nói rằng Nga - nhưng chỉ 39% ở Ý và 42% ở Romania đồng ý. Tại Ý, hơn một phần tư (28%) cho rằng Mỹ là nguyên nhân, so với 9% ở 9 quốc gia được khảo sát khác (Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Romania, Thụy Điển, Phần Lan).

Tuy nhiên, sự rạn nứt với Moscow là có thật và sẽ còn tồn tại trong một thời gian, bất kể cuộc chiến kết thúc như thế nào và khi nào. Tất cả các quốc gia được khảo sát đều ủng hộ mạnh mẽ việc cắt đứt mọi quan hệ kinh tế với Nga (62% so với 22% phản đối), không có quốc gia nào - kể cả Ý – phản đối với hành động này. Cũng có sự hỗ trợ đáng kể cho việc cắt đứt quan hệ văn hóa và ngoại giao với Nga, mặc dù lĩnh vực này không mạnh mẽ như trong quan hệ kinh tế. Ở một số quốc gia, những người được hỏi phản đối việc chấm dứt các mối quan hệ như vậy (Ý về tiếp xúc văn hóa; Ý, Pháp và Đức về quan hệ ngoại giao).

Người châu Âu tin rằng Nga và Ukraine sẽ thua vì cuộc chiến này. Đa số người dân châu Âu - trái ngược với cuộc nói chuyện lạc quan ở nhiều thủ đô châu Âu, vốn coi chiến tranh là "khoảnh khắc" của EU - cũng tin rằng EU sẽ còn tồi tệ hơn. Đổi lại, ý kiến ​​phổ biến ở hầu hết các quốc gia được khảo sát là cuộc chiến sẽ không có tác động đến Mỹ hoặc Trung Quốc.

Hai vấn đề mà người châu Âu quan tâm nhất đối với cuộc xung đột đang diễn ra là chi phí sinh hoạt (gồm cả giá năng lượng cao hơn) và mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga. Tuy nhiên, trong khi lo lắng về những câu hỏi này tồn tại ở tất cả các quốc gia, sự khác biệt xuất hiện trong mối quan tâm chính của người trả lời. Ở Bồ Đào Nha, Ý và Pháp, người dân lo lắng nhất về tác động của chiến tranh đối với chi phí sinh hoạt và giá năng lượng.

Ngược lại, ở Thụy Điển, Ba Lan và Romania, người dân ít lo ngại nhất về vấn đề này. Người Thụy Điển, Phần Lan và Pháp bận tâm đến mối đe dọa với các cuộc tấn công mạng từ Nga hơn là những người ở các nước khác. Và các quốc gia gần Nga nhất - Phần Lan, Ba Lan, Romania và Thụy Điển - tương đối lo ngại hơn về mối đe dọa từ hành động quân sự của Nga chống lại họ. Có thể là các nước láng giềng gần Nga lo sợ bị tấn cồng, trong khi người dân ở tất cả các nước được khảo sát lo lắng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Sự phân chia bên trong Đông Âu: Ba Lan so với Romania

Khi cố gắng hình dung sự chia rẽ trong tương lai ở châu Âu do chiến tranh gây ra, các nhà phân tích thường đề cập đến "sự chia rẽ đông-tây" và sự khác biệt giữa các quốc gia tuyến đầu và những quốc gia cách xa xung đột hơn về mặt địa lý. Nghiên cứu của ECFR đề xuất một bản đồ nhiều sắc thái hơn. Ví dụ, nó tiết lộ sự khác biệt đáng kể giữa Ba Lan và Romania, cả hai quốc gia tiếp giáp Ukraine, cùng đang tiếp nhận một số lượng lớn người tị nạn và có lịch sử nhiều va chạm với Nga.

Ngay cả khi cả Ba Lan và Romania có biên giới với Ukraine và chính phủ của họ là những người ủng hộ chính của Kyiv, công dân của họ thể hiện thái độ khá rõ ràng đối với cuộc chiến. 80% người dân ở Ba Lan đổ lỗi cho Nga về cuộc xung đột; ở Romania, chỉ 58%. Quan trọng hơn, 74% người dân ở Ba Lan coi Nga là trở ngại lớn nhất đối với hòa bình, trong khi chỉ 42% ở Romania là suy nghĩ như vậy.

Hai quốc gia cũng nằm trên hai tâm trạng khác nhau khi nói đến sự ưu tiên của họ đối với Hòa bình hoặc Công lý phương Tây. Như đã lưu ý, Ba Lan là quốc gia duy nhất trong cuộc thăm dò mà phe Công lý phương Tây chiếm ưu thế rõ ràng so với phe Hoà bình (41% so với 16%). Trong khi đó, Romania - cùng với Pháp, Đức, Ý, Thụy Điển và Tây Ban Nha - thể hiện sự ưu tiên rõ ràng đối với Hòa bình hơn Công lý phương Tây (42% so với 23%).

Người Ba Lan nằm trong số những nước diều hâu lớn nhất của châu Âu và người Romania nằm trong số những nước bồ câu lớn nhất. Ở Ba Lan, 77% muốn cắt đứt mọi quan hệ kinh tế với Nga; ở Romania, chỉ 45% muốn vậy. 70% người Ba Lan ủng hộ việc chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga, so với 51% ở Romania. Tương tự, 71% người dân ở Ba Lan - trái ngược với chỉ 39% ở Romania - muốn cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Nga. Và 73% ở Ba Lan - so với chỉ 40% ở Romania - ủng hộ việc chấm dứt mọi liên hệ văn hóa với Nga.

Người Ba Lan và người Romania cũng khác nhau về sức mạnh của tình đoàn kết mà họ muốn chia sẻ với Ukraine. Ví dụ, 71% người dân ở Ba Lan - nhưng 54% người dân ở Romania - ủng hộ việc viện trợ kinh tế hơn cho Ukraine. Về vấn đề gửi thêm vũ khí cho Ukraine, 78% ở Ba Lan ủng hộ so với chỉ 46% ở Romania. Hai quốc gia có sự khác biệt đáng kể nhất về ý tưởng gửi quân đến Ukraine: Ba Lan nằm trong số ít quốc gia ủng hộ lựa chọn này hơn là phản đối, 46% ủng hộ so với 30% phản đối; Người Romania phản đối việc gửi quân chiếm 44% so với 26% ủng hộ.

Trong khi Ba Lan là một trong hai quốc gia có từ 50% trở lên đồng ý rằng chiến tranh có nghĩa là các quốc gia nên tăng chi tiêu quân sự, thì người Romania lại ít bị thuyết phục về điều này. Địa lý không phải là định mệnh khi xác định thái độ của người dân đối với chiến tranh.

Phía tây bị chia cắt: Đức so với Ý

ukran3-2.jpg
Thủ tướng Draghi (trái) mắc kẹt trong một xã hội Ý chia rẽ về vấn đề Ukraine

Nhìn vào một số quốc gia châu Âu trước đây thân thiện nhất với Nga cũng cho thấy quỹ đạo khác nhau. Trong khi người dân Đông Âu thường xuyên cáo buộc Đức xoa dịu Nga, cuộc thăm dò mới này cho thấy công dân Đức có thái độ diều hâu hơn nhiều so với người Ý.

Ví dụ, ngay cả khi hầu hết người Đức (66%) và Ý (56%) chủ yếu đổ lỗi cho Nga về cuộc chiến, họ vẫn khác nhau ở chỗ ai là người đại diện cho trở ngại lớn nhất đối với hòa bình. 63% ở Đức tin rằng câu trả lời là Nga - nhưng chỉ 39% ở Ý tin vậy. Tỷ lệ người Ý cho rằng Mỹ là nguyên nhân chính của cuộc chiến, thuộc loại cao nhất trong các nước được khảo sát (20%) và tương tự với đáp án cho câu hỏi Mỹ có phải là trở ngại lớn nhất đối với hòa bình (28%); ít hơn ở Đức (tương ứng 11% và 9%) chia sẻ niềm tin này.

Ở cả hai quốc gia, có sự ủng hộ phổ biến đối với việc cắt đứt quan hệ kinh tế với Nga: 57% ở Đức và 47% ở Ý ủng hộ điều này, trong khi tương ứng 29% và 36% phản đối. Người Đức diều hâu hơn người Ý ở một số khía cạnh khác. Ví dụ: khi được yêu cầu quyết định xem điều quan trọng hơn là giảm sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga hay bám sát các mục tiêu khí hậu của EU, người Ý rất chia rẽ. Tuy nhiên, hầu hết người Đức thích giải quyết của châu Âu trong việc thoát khỏi lệ thuộc vào năng lượng từ Nga. Người Đức khá chia rẽ về việc có nên cắt đứt quan hệ văn hóa với Nga hay không, trong khi người Ý rõ ràng muốn giữ các kênh văn hóa - quốc gia duy nhất trong khảo sát ủng hộ điều này.

Người Đức ủng hộ (52% so với 33% phản đối) việc gửi thêm vũ khí và vật tư quân sự cho chính phủ Ukraine. Người Ý là quốc gia duy nhất được khảo sát hầu hết phản đối ý kiến ​​này (45% so với 33% ủng hộ). Tương tự, quan điểm phổ biến ở Đức là quân đội nên được gửi thêm đến các thành viên NATO phía đông (45% so với 32% phản đối). Nhưng người Ý hầu hết phản đối động thái như vậy (45% so với 30% ủng hộ).

Có lẽ sự khác biệt nổi bật nhất giữa Đức và Ý nằm ở lập trường của công dân về chi tiêu quốc phòng. Ý là nước đứng ngoài cuộc trong số tất cả các quốc gia được khảo sát, với 63% nói rằng không cần tăng chi tiêu quốc phòng, bất chấp chiến tranh; chỉ 14% muốn thấy sự gia tăng. Trong khi đó, Đức chỉ nằm trong số 4 quốc gia (cùng với Phần Lan, Ba Lan và Thụy Điển) mà người dân chủ yếu ủng hộ việc tăng chi tiêu quốc phòng (41% so với 32% phản đối).

Vì vậy, quan điểm thân thiện trước đây (tương đối) của các chính phủ đối với Moscow cũng không phải là định hướng chuẩn cho dư luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân việc Thủ tướng Ý đòi từ chức: Ý là nơi người dân có thái độ thân Nga, bài Mỹ nhất châu Âu