Các khẩu trang vốn là được chuyển cho thành phố lân cận Trùng Khánh, đã bị chặn lại và trưng dụng khi chúng được vận chuyển qua thành phố Đại Lý. Điều này gây phẫn nộ trên toàn Trung Quốc.

Tỉnh Vân Nam kỷ luật quan chức ăn chặn khẩu trang của láng giềng Trùng Khánh

Anh Tú | 25/02/2020, 11:24

Các khẩu trang vốn là được chuyển cho thành phố lân cận Trùng Khánh, đã bị chặn lại và trưng dụng khi chúng được vận chuyển qua thành phố Đại Lý. Điều này gây phẫn nộ trên toàn Trung Quốc.

Tỉnh Vân Nam phía tây nam Trung Quốc (giáp biên giới Việt Nam) đã trừng phạt một số quan chức vì ăn chặn một loạt khẩu trang trong bối cảnh cuộc chiến chống lây lan Covid-19 đang nóng bỏng.

Gao Zhihong, bí thư thành ủy Đại Lý, đã bị cách chức, theo ủy ban kiểm tra và giám sát kỷ luật của tỉnh ủy Vân Nam. Du Shugan, thị trưởng Đại Lý, và Lou Zenghui, phó thị trưởng thành phố cũng bị miễn nhiệm.

Hai quan chức khác của Đại Lý và ba người ở cấp quản lý thành phố cũng bị kỷ luật trong nội bộ đảng với hình thức từ khiển trách đến cảnh cáo.

Các khẩu trang vốn là được chuyển cho thành phố lân cận Trùng Khánh, đã bị chặn lại và trưng dụng khi chúng được vận chuyển qua thành phố Đại Lý. Điều này gây phẫn nộ trên toàn quốc.

Thành phố Đại Lýđã xin lỗi vì hành vi sai trái nêu trên. Vào ngày 6.2, Yang Yanchi, người đứng đầu văn phòng y tế của Đại Lý, đã bị cách chức sau vụ việc.

Tỉnh Vân Nam hôm qua cũng đã hạ thấp các biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với coronavirus của họ từ cấp I xuống cấp III. Trung Quốc có một hệ thống phản ứng bốn cấp cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe với mức I là nghiêm trọng nhất. Vân Nam cũng đã cho phép hàng trăm công nhân tỉnh nhà tới Quảng Đông vào cuối tuần trước để bắt đầu công việc bị đình đốn từ sau tết.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 25.2 hôm nay thông báo nước này ghi nhận thêm 71 ca tử vong do nCoV, số liệu thấp nhất trong hai tuần qua, đưa tổng số người tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 2.663. NHC cũng báo cáo thêm 508 ca nhiễm mới, với chỉ 9 trường hợp ở ngoài tâm dịch Hồ Bắc, nâng tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục lên 77.658.

Cũng hôm nay, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo có 499 trường hợp nhiễm Covid-2019 mới được xác nhận và 68 ca tử vong mới vào thứ hai. Báo cáo mới nhất đã đưa số lượng các trường hợp được xác nhận tại tỉnh lên đến 64.786 và tổng số người tử vong là 2.563.

Trong số 37.896 bệnh nhân đang nằm viện ở Hồ Bắc, 7.090 vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng và 1.585 người khác trong tình trạng nguy kịch. Tỉnh cũng đã ghi nhận 216 bệnh nhân xuất viện sau khi hồi phục vào thứ hai, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện trong tỉnh từ đầu dịch lên 18.854.

Trong đó riêng tại tâm dịch Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, hôm nayđã báo cáo có thêm464 trường hợp mới được xác nhận nhiễm Covid-19 và 56 ca tử vong mới vào thứ hai. Tổng cộng, thành phố Vũ Hán ghi nhận 47.071 trường hợp nhiễm Covid-19 và 2.043 ca tử vong.

Anh Tú (theo Tân Hoa Xã)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Vân Nam kỷ luật quan chức ăn chặn khẩu trang của láng giềng Trùng Khánh