Trang USA Today hôm qua vừa thông báo việc gỡ một loạt 23 bài viết của phóng viên Gabriela Miranda vì thông tin thiếu trung thực, có dấu hiệu bịa đặt.

Tờ báo hàng đầu Mỹ gỡ bài phóng sự về phụ nữ Ukraine vì thông tin có dấu hiệu bịa đặt

Anh Tú | 18/06/2022, 06:47

Trang USA Today hôm qua vừa thông báo việc gỡ một loạt 23 bài viết của phóng viên Gabriela Miranda vì thông tin thiếu trung thực, có dấu hiệu bịa đặt.

Sau khi nhận được yêu cầu chỉnh sửa từ bên ngoài, USA Today đã kiểm tra báo cáo công việc của Gabriela Miranda. Cuộc kiểm tra cho thấy một số cá nhân được trích dẫn không dính dáng với các tổ chức được thừa nhận và có vẻ là bịa đặt. Sự tồn tại của các cá nhân khác được trích dẫn không thể được xác minh một cách độc lập. Ngoài ra, một số câu chuyện bao gồm các trích dẫn mà lẽ ra phải được ghi cho những người khác.

Do đó, USA Today đã xóa 23 bài báo khỏi trang và các nền tảng khác do không đáp ứng các tiêu chuẩn biên tập của họ. Miranda đã rời khỏi vị trí phóng viên của USA Today và USA Today Network.

USA Today khẳng định cố gắng cung cấp thông tin chính xác và thực tế trong tất cả nội dung của mình và rất lấy làm tiếc về tình huống này. Đồng thời, hứa sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường khả năng báo cáo và chỉnh sửa cũng như các quy trình được USA Today liệt kê:

“Cải thiện quy trình của chúng tôi cho những người muốn khiếu nại hoặc yêu cầu sửa chữa.

Đảm bảo các câu chuyện có thông tin nhận dạng rõ ràng và đầy đủ cho các cá nhân được trích dẫn.

Đảm bảo rằng các phóng viên luôn thực hiện các bước thích hợp để xác minh nguồn thông tin.

Đảm bảo rằng các tổ chức được liên hệ để đưa ra phản hồi hoặc tuyên bố nếu chúng được đề cập đến trong câu chuyện.

Áp dụng sự giám sát bổ sung đối với các nguồn được tìm thấy thông qua các kết nối khó nắm bắt trên các nền tảng truyền thông xã hội, qua email..."

Trong danh sách 23 bài tự gỡ, hai bài cuối cùng được nhắc liên quan đến các phóng sự ngoài nước Mỹ là:

'Đây là tổ quốc tôi, tôi ở lại': Những phụ nữ Ukraine này nằm trong số hàng nghìn người lựa chọn chiến đấu chứ không phải chạy trốn

Đây không phải là về âm nhạc, mà là về 'tự do': Tại sao các bài hát được xướng lên trong các cuộc biểu tình ở Cuba lại quan trọng?

Bài về Những phụ nữ Ukraine chọn ở lại đăng ngày 25.3, một tháng sau khi Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine. Nội dung kể về các phụ nữ Ukraine chọn ở lại chiến đấu như sau:

Tháng trước, Olga Kovalenko chuyển đến căn hộ đầu tiên của cô ở Kyiv, Ukraine và đính hôn với bạn trai lâu năm. Giờ đây, cô dành cả buổi sáng để lau súng trường và kéo mọi người ra khỏi những ngôi nhà bị bom.

Khi Ukraine ban hành thiết quân luật và cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước sau cuộc tấn công của Nga vào ngày 24.2, Kovalenko biết rằng cô sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân nếu rời quê hương. Cô gọi điện cho cha mẹ và tình nguyện gia nhập lực lượng quân đội Ukraine.

Kovalenko nói với USA Today: "Tôi không định giao tất cả việc cứu nguy và bảo vệ cho nam giới. Tôi có thể là phụ nữ, nhưng tôi không có con và tôi sẵn sàng chiến đấu. Đây là tổ quốc, là nơi tôi sống".

Kovalenko là một trong số hàng nghìn phụ nữ Ukraine từ chối chạy trốn khi bom đạn hoành hành và các thành phố bị bắn phá, kiên định với quyết định bảo vệ ngôi nhà thân yêu của họ và dập tắt hy vọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin về một chiến thắng chóng vánh. Theo chính phủ Ukraine, phụ nữ chiếm khoảng 15% quân số.

Kovalenko cho biết, mỗi ngày, đơn vị của cô đi đến các thành phố khác nhau đã hứng chịu các cuộc tấn công không ngừng của Nga. Họ đánh giá thiệt hại, giúp sơ tán dân thường và sẵn sàng chống đỡ lực lượng Nga. May mắn thay, Kovalenko đã không chạm trán với một người lính Nga nhưng nói rằng cô ấy sẽ "làm những gì cần thiết" để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Kovalenko sinh ra ở Kyiv với mẹ là người Ukraine và cha là người Nga - cô cho biết cả cha và mẹ đều tự hào về cô. Cha của cô cho biết ông đứng về phía Ukraine và "thất vọng" với cuộc xâm lược.

"Tôi khác biệt. Tôi có một nửa của mỗi bên trong cuộc chiến này, nhưng tôi chọn làm những gì đúng. Tôi chọn liều mạng vì đất nước của mình; đó là điều mà dòng máu Ukraine bảo tôi phải làm", Kovalenko nói.

Nghệ sĩ trang điểm cầm vũ khí

Alona Bushynska, một người gốc Odesa, là một nghệ sĩ trang điểm trong 17 năm, đã bán đi những chiếc cọ của mình để đổi lấy thiết bị y tế và vũ khí. Vài tháng trước, nỗi lo lắng lớn nhất của cô là lên lịch cho khách hàng tiếp theo của mình. Ngày nay, nỗi lo lắng là giữ an toàn cho đơn vị và các cộng sự trong một lực lượng đặc nhiệm dân sự ở Ukraine.

Bushynska cho biết cô quyết định tham gia nỗ lực chiến tranh trong khi theo dõi các khu dân cư gần Kyiv bị quân Nga bắn phá. Mỗi sáng, lực lượng đặc nhiệm thức dậy khi nghe tiếng bom và mang đồ y tế đến cho binh lính và dân thường.

Lực lượng đặc nhiệm hoạt động theo đơn vị gồm hai người: Một người hỗ trợ y tế trong khi người kia được trang bị vũ khí và sẵn sàng bảo vệ khi cần thiết. Bushynska cho biết, lực lượng đặc nhiệm gồm hàng chục phụ nữ đã chọn chiến đấu. Trong số họ: cựu nhà báo, nhân viên y tế và giáo viên.

Bushynska nói với USA Today: "Chúng tôi không phải là những chiến binh chuyên nghiệp, chúng tôi chỉ là những thường dân ở lại vì chúng tôi muốn bảo vệ ngôi nhà của mình. Chúng tôi muốn có những ngôi nhà và công trình để chờ mọi người quay trở lại. Nếu số tôi chết, tôi sẽ chết. Nhưng tôi muốn ở lại".

Ukraine có lịch sử lâu đời về các nữ chiến binh

Những phụ nữ như Kovalenko và Bushynska không khác gì hàng nghìn nữ binh sĩ Ukraine từng chiến đấu trong quân đội Áo-Hung hồi Thế chiến thứ nhất và trong Hồng quân trong Thế chiến thứ hai, cựu binh Ukraine Kateryna Pryimak nói.

Trong cuộc tấn công của Nga vào miền đông Ukraine năm 2014, Pryimak đã gia nhập hàng ngũ quân đội Ukraine và chiến đấu trên tiền tuyến để bảo vệ khu vực. Tám năm sau, bà lại bảo vệ đất nước theo một cách mới - với cung ứng dịch vụ y tế và tình nguyện viên.

Pryimak là người đứng đầu Phong trào Nữ cựu chiến binh, một tổ chức hỗ trợ các cựu chiến binh đặt trụ sở chính tại Kyiv. Hàng chục phụ nữ, nhiều người như Pryimak, là nhân viên y tế. Họ cung cấp thực phẩm, quần áo và các nguồn y tế.

Pryimak nói: “Súng không phải là thứ duy nhất cần thiết. Thức ăn, sự chăm sóc y tế và thậm chí là nụ cười, đó cũng là những gì mà các phụ nữ đã ở lại cung cấp cho binh lính và dân thường".

Pryimak nói mình biết hàng nghìn phụ nữ đã tham gia cuộc chiến chống lại cuộc tấn công của Nga - và bà ấy không ngạc nhiên. Pryimak nói kể từ trước năm 2014, phụ nữ đã chứng tỏ họ có bản lĩnh ngang ngửa với nam giới.

Bushynska cho biết mình sẽ chiến đấu cùng với những người dân thường khác trong thời gian cần thiết. Kovalenko sẽ bảo vệ Ukraine cho đến khi "trút hơi thở cuối cùng".

Kovalenko nói: “Không phải lúc nào đàn ông cũng phải chiến đấu, còn phụ nữ thì không phải lúc nào cũng phải ngồi ở nhà và chờ đợi. Chúng tôi ở đây để giúp đỡ, và chúng tôi sẽ ở đây cho đến khi chiến tranh kết thúc, cho đến hơi thở cuối cùng nếu cần".

Có lẽ rất nhiều độc giả sau khi đọc bài phóng sự với nhiều câu chuyện như vậy sẽ thấy xúc động. Chỉ đáng tiếc là bài phóng sự đã bị gỡ vì phóng viên bị nghi bịa đặt thông tin. Điều này sẽ khiến nhiều người hoang mang vì chúng ta không ở thực địa và không thể biết đâu là thông tin thực, đâu là “fake news” trước nguồn thông tin rất nhiều chiều đưa về.

Theo CNBC, năm 2018, khi còn là Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng xướng tên 6 tờ là The New York Times, The Washington Post, CNN, Newsweek, TIME và ABC News xứng đáng nhận giải thưởng Fake News.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tờ báo hàng đầu Mỹ gỡ bài phóng sự về phụ nữ Ukraine vì thông tin có dấu hiệu bịa đặt