Lễ tưởng niệm 71 năm thảm họa bom nguyên tử đã được tổ chức tại Nagasaki hôm 9.8. Thị trưởng Nagasaki và hàng ngàn người có mặt tại công viên Hòa Bình để tưởng nhớ những người đã khuất.

Đại diện 53 nước dự tưởng niệm 71 năm thảm họa nguyên tử Nagasaki

Hàn Giang | 09/08/2016, 20:13

Lễ tưởng niệm 71 năm thảm họa bom nguyên tử đã được tổ chức tại Nagasaki hôm 9.8. Thị trưởng Nagasaki và hàng ngàn người có mặt tại công viên Hòa Bình để tưởng nhớ những người đã khuất.

Theo báo Asahi Shimbun, hàng ngàn người trầm lặngđứng mặc niệmtại công viên Hòa bình Nagasaki cho đến khi tiếng chuông vang lên vàođúng 11 giờ02 (giờ địa phương), thời điểm quả bom nguyên tử mang tên “Fat Man” phát nổ sau vài phút được thả từ mộtmáy bay ném bom B-29 của Mỹ.

Hơn 70.000 người thiệt mạng ngay lập tức sau vụ nổ và hàng ngàn người khác tử vong trong nhiều tháng sau đó.

Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue đã đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới hợp tác loại bỏ vĩnh viễn vũ khí hạt nhân.

Ông nhấn mạnh.“Tôi kêu gọi cácnhà lãnh đạoquốc gia đang sở hữu vũ khí hạt nhân và nhiều nước khác hãy đến thăm Nagasaki và Hiroshimađể tận mắt nhìn thấy gì đã xảy ra cho con người bên dưới các đám mây hình nấm. Những hiểu biết này chính là điểm khởi đầu để suy nghĩ về hậu quả của một thế giới tự do về vũ khí hạt nhân trong tương lai”.

Ông nhắc đến chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Obama ở Hiroshima vào tháng 5.2016 như một ví dụ minh chứngcho lời kêu gọi của mình.

Một người phụ nữ khóc trước tượng Nữ thần Hòa Bình ở công viên Hòa Bình - Ảnh:Asahi Shimbun

Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima, thành phố bị bom nguyên tử thiêu rụi 3 ngày trước thảm họa ởNagasaki.

Thị trưởng Nagasaki cũngkêu gọi chính phủ Nhậthợp pháp hóa các nguyên tắc lâu đời của đất nước như không sản xuất hay sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cấm sự hiện diện của các loại vũ khí này trên lãnh thổ Nhật.

Ngoài ra, ông cònđề nghị thành lập một khu vực phi hạt nhân ở Đông Bắc Á, trong đó các cường quốc hạt nhân cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân để đe dọa hay tấn công nước khác.

Ông nói:“Nước Mỹ cần ngăn chặn mở rộng chiếc ô hạt nhân của mình và cùng với các cường quốc hạt nhân khác cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc tấn công phủ đầu”.

Trong số những người tham dự buổi lễ tưởngniệm cónhiềungười sống sót sau thảm họabom nguyên tửngày 9.8.1945. Ngoài ra còn cóđại diện của 53 nước trên thế giới, trong đó có 8 cường quốc hạt nhân.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 vinh danh 2 nhà khoa học
30 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho PGS-TS Trần Mạnh Trí và TS Nguyễn Thị Kim Thanh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện 53 nước dự tưởng niệm 71 năm thảm họa nguyên tử Nagasaki