Trong cuộc họp báo ngày 9.8 tại Tổng lãnh sự quán Philippines ở Hồng Kông, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos với tư cách đặc phái viên của nước này cho biết ông hy vọng được gặp ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông quốc gia (Trung Quốc).

Cựu Tổng thống Philippines tiết lộ đầu mối liên lạc với Trung Quốc

Cẩm Bình | 09/08/2016, 19:31

Trong cuộc họp báo ngày 9.8 tại Tổng lãnh sự quán Philippines ở Hồng Kông, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos với tư cách đặc phái viên của nước này cho biết ông hy vọng được gặp ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông quốc gia (Trung Quốc).

Ngoài Viện trưởng Ngô, cựu Tổng thống Philippines FidelRamos không tiết lộ gì thêm về danh tính cácquan chức và cáchọc giả Trung Quốc màông dự kiến sẽ gặp trong chuyến đi Hồng Kông lần này nhằm hâm nóng quan hệ Philippines-Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu có gặp bà Phó Oánh, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoạigiao Trung Quốc, người từng giữ chức vụ Đạisứ Trung Quốc tại Philippines (1998-2000)hay không, ông Ramos cho biết vẫn chưa quyết định được.

Ông chia sẻ;“Họ đều có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh. Mặc dù đã về hưu nhưng họ vẫn được cất nhắc vào Quốc hội Trung Quốc, giữ chức chủ tịch của ủy ban này, ủy ban kia”.

Hiện tại, ngoài chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông quốc gia, ông Ngô Sĩ Tồn còn là thành viên của nhóm tư vấn chính sách đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biển Đông quốc gia (Trung Quốc) là một trong những người màông Fidel Ramos muốn gặp - Ảnh: THX

Còn về phần bà Phó Oánh, hiện bà là Chủ nhiệm Ủy ban Đốingoại của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 12 của Trung Quốc.

Nói về chuyến đi lần này, cựu Tổng thống FidelRamos cho biết ông là người lạc quannên cũng mong muốn chuyến đi sẽ đem lại kết quả tốt.Ông phát biểu dè dặt:“Tuy nhiên, kết quả chuyến đi còn phụ thuộc vào thái độ của các quan chức phía Trung Quốc”.

Ông nhấn mạnh, gặp gỡ những người bạn cũ Trung Quốc có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh là bước dạo đầu cho các cuộc liên lạc trong tương lai.Ông nói:“Nếu có bất cứ tiến triển gì, Tổng lãnh sự quán Philippines tại Hồng Kôngsẽ được biết đầu tiên và sau đósẽ báo cho chúng tôi”.

Tập trung vào các lợi ích chung củahai nước

Cũng trong cuộc họp báo, ông Ramos cho biết sẽ tập trung vào các lợi ích chung giữa hai nước để có thể khiến quan hệ hòa dịu hơn. Một trong những nội dung mà ông muốn bàn đến là quan hệ trong lĩnh vực du lịch và đánh bắt.

Ông giảithích:“Chúng ta (Philippines và Trung Quốc) có thể đẩy mạnh hoạt động du lịch, đánh bắt trong những vùng đánh bắt chung trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nơi mà ngư dân Trung Quốc cũng xem là ngư trường truyền thống”.“Theo ý của tôi thì Biển Đông nên được dùng để cứu cuộc sống của người dân chứ không phải là nơi giết người hay hủy hoại cuộc sống của họ”, ông Ramos cho biết.

Từ khi chiếm đóng bãi cạn Scarbourough vào năm 2012 đến nay, Trung Quốc đã tiến hành ngăn chặn các tàu cá Philippines vào đánh bắt các tại vùng biển gần bãi cạn này.

Mặc dù chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa chính thức lên tiếng, nhưng báoTân Hoa Xãngày 9.8 đã đánh giá chuyến đi của ông Ramos “đã đem đến hy vọng và cho thấy rằng hai nước có thể quay trở lại đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông”.

Tân Hoa Xã có đoạn:“Chuyến thăm của ông Ramos là bước đi cụ thể đầu tiên từ phía Philippines để đàm phán song phương với Trung Quốc về Biển Đông. Việc giải quyết tranh chấp sẽ bước sang một chương mới”.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Philippines tiết lộ đầu mối liên lạc với Trung Quốc