“Tổ công nghệ số cộng đồng” thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số…

'Tổ công nghệ số cộng đồng' giúp người dân tiếp cận công nghệ một cách đơn giản

Thu Anh | 08/03/2022, 13:11

“Tổ công nghệ số cộng đồng” thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số…

Sáng tạo từ địa phương

Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để thực hiện chuyển đổi số.

Thực tế triển khai thời gian vừa qua cho thấy, chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số.

Bộ TT-TT cho biết có một số địa phương đã có những cách làm sáng tạo để giúp người dân chuyển đổi số, trong đó có sáng kiến thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng”.

"Tổ công nghệ số cộng đồng" thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

Trên cơ sở thực tế triển khai trên, để nhân rộng các sáng kiến thành công, Bộ TT-TT đã có văn bản số 793/BTTTT-THH về hướng dẫn thí điểm triển khai "Tổ công nghệ số cộng đồng" tại các địa phương.

to-cong-nghe-so-cong-dong-ho-tro-nguoi-dan-su-dung-cong-nghe-so.jpg
Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm - Ảnh: Internet

Cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số

Bộ TT-TT nhấn mạnh: “Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Chuyển đổi số nếu tạo giá trị cho người dân, được người dân hưởng ứng, sử dụng thì chuyển đổi số sẽ đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.

Đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua “Tổ công nghệ số cộng đồng” để thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số.

Theo Bộ TT-TT, “Tổ công nghệ số cộng đồng” là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

Theo đó, văn bản số 793 của Bộ TT-TT đã nêu rõ: “Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ thực hiện theo sự hướng dẫn, điều phối chung của Sở TT-TT, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, CNTT tại địa bàn trong việc hỗ trợ triển khai nền tảng số, công nghệ số, hướng dẫn kỹ năng số đến với người dân.

Ngoài ra, Tổ có nhiệm vụ tham gia hiệu quả vào Mạng lưới công nghệ số cộng đồng trên phạm vi toàn quốc do Bộ TT-TT điều phối chung.

Bộ TT-TT khuyến nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo UBND các quận/huyện, thành phố/thị xã giao Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định thành lập "Tổ Công nghệ số cộng đồng".

Trong đó, mỗi thôn, bản, tổ dân phố có thể thành lập 1 “Tổ công nghệ số cộng đồng”; mỗi Tổ có thể gồm Trưởng thôn/bản, Tổ trưởng tổ dân phố và 2 nhân sự (khuyến nghị có sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) có tư duy muốn chấp nhận và thử nghiệm cái mới, có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số.

Hoạt động của “Tổ công nghệ số cộng đồng”, bao gồm Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch… thông qua các nền tảng số.

Điển hình như mở gian hàng số, cài ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-COVID, ứng dụng phản ánh hiện trường, dịch vụ công, thông tin đất đai….

Bài liên quan
Phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
Định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tổ công nghệ số cộng đồng' giúp người dân tiếp cận công nghệ một cách đơn giản