Cơ quan giám sát mạng của Kyiv cho biết các trang web Ukraine đã bị hacker Nga tấn công không ngừng.

Hacker Nga tấn công các website Ukraine không ngừng, Tổng thống Zelenskiy nói chuyện với Elon Musk

Sơn Vân | 06/03/2022, 09:20

Cơ quan giám sát mạng của Kyiv cho biết các trang web Ukraine đã bị hacker Nga tấn công không ngừng.

Trong bài đăng trên Twitter, Cục Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của nhà nước Ukraine cho biết "hacker Nga liên tục tấn công các nguồn thông tin Ukraine không ngừng".

Cơ quan này cho biết các trang web của Tổng thống, Quốc hội, nội các, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ nằm trong số bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), hoạt động hướng loạt lưu lượng truy cập cực lớn đến các máy chủ được nhắm mục tiêu khiến chúng quá tải.

Cục Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của nhà nước Ukraine nói các trang web này cho đến nay vẫn chống chịu được các đợt tấn công từ hacker Nga. "Chúng tôi sẽ trường tồn! Trên các chiến trường và trong không gian mạng!", cơ quan này tuyên bố.

Trước đây, Nga đã phủ nhận việc đứng sau các cuộc hack, bao gồm cả những cuộc tấn công ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ.

Thời gian qua, các trang web của Nga cũng bị DDoS. Ukraine đã kêu gọi hacker ngầm của mình giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga.

Hôm 5.3, Trung tâm Điều phối Quốc gia về Sự cố Máy tính của Nga cho biết đã có các cuộc tấn công máy tính lớn vào các nguồn thông tin nước này.

Một đội quân IT (công nghệ thông tin) gồm các tình nguyện viên trong và ngoài nước, một phần do Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine tổ chức thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram, đã làm gián đoạn quyền truy cập vào các trang web chính phủ Nga cũng như liên lạc của khoảng 50 triệu thường dân Nga thông qua mạng xã hội, điện thoại, tin nhắn với thông tin về cuộc tấn công Ukraine.

Thứ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine - Alexander Bornyakov cho biết các lực lượng trực tuyến này hiện có hơn 250.000 người, đang thực hiện các ý tưởng của riêng họ.

"Nó giống như tiền điện tử, nó phi tập trung", Alexander Bornyakov nói.

Ukraine sẽ tham gia Trung tâm Hợp tác phòng thủ không gian mạng ưu việt NATO (CCDCOE) với tư cách là một "bên tham gia đóng góp".

Đại tá Jaak Tarien, Giám đốc CCDCOE, cho biết trên trang web của CCDCOE: “Ukraine có thể mang những kiến ​​thức đầu tiên có giá trị về một số đối thủ trong tên miền mạng để sử dụng cho nghiên cứu, tập trận và huấn luyện”.

Có trụ sở tại Estonia, CCDCOE sẽ được hưởng lợi từ "kinh nghiệm quý báu từ các cuộc tấn công mạng trước đây" của Ukraine, theo tuyên bố.

Tuyên bố cho biết Ukraine sẽ được nhận vào CCDCOE với tư cách là một bên tham gia đóng góp sau khi viết thư bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập trung tâm này.

"Trung tâm đã mở rộng thành viên của mình bên ngoài các quốc gia NATO", CCDCOE nói thêm.

Tổng thống Ukraine nói chuyện với tỷ phú Elon Musk

Hôm 5.3, Tổng thống Ukraina - Volodymyr Zelenskiy cho biết đã nói chuyện với Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk và thông báo nước này sẽ nhận được nhiều thiết bị đầu cuối internet vệ tinh Starlink hơn vào tuần tới.

"Tôi biết ơn ông ấy vì đã hỗ trợ Ukraine bằng lời nói và việc làm", ông Volodymyr Zelenskiy tweet.

cac-website-ukraine-bi-hacker-nga-tan-cong-khong-ngung.jpg
Elon Musk giúp người dân Ukraine bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập internet vệ tinh internet vệ tinh Starlink

Trước đó, Elon Musk nói rằng Starlink là hệ thống liên lạc không phải của Nga duy nhất vẫn hoạt động ở một số vùng Ukraine.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine từ hôm 24.2, Elon Musk đã giúp đỡ người dân Ukraine bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập internet. Người tị nạn cũng có thể sạc miễn phí cho cả ô tô điện Tesla và xe không phải Tesla ở các nước láng giềng của Ukraine.

Thế nhưng, Elon Musk hôm 4.3 cảnh báo nhiều khả năng dịch vụ internet băng thông rộng vệ tinh Starlink của SpaceX có thể bị Nga "nhắm mục tiêu" ở Ukraine.

Lời này được đưa ra vài ngày sau khi một nhà nghiên cứu an ninh mạng cảnh báo rằng các thiết bị được sử dụng để liên lạc qua vệ tinh có thể trở thành "đèn hiệu" mà Nga nhắm mục tiêu để không kích.

"Cảnh báo quan trọng: Starlink là hệ thống liên lạc không phải của Nga duy nhất vẫn hoạt động ở một số vùng Ukraine, vì vậy khả năng bị nhắm mục tiêu rất cao. Hãy sử dụng một cách thận trọng", Elon Musk viết trên tweet.

Ông đề nghị người dùng "chỉ bật Starlink khi cần thiết, đặt ăng ten càng xa mọi người càng tốt" và "đặt ngụy trang ánh sáng trên ăng ten để tránh bị phát hiện bằng mắt".

Bài liên quan
Ukraine gia nhập trung tâm phòng thủ mạng NATO, thêm nhóm ransomware thân Nga rò rỉ thông tin
Ukraine sẽ tham gia Trung tâm Hợp tác phòng thủ không gian mạng ưu việt NATO (CCDCOE) với tư cách là một "bên tham gia đóng góp".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hacker Nga tấn công các website Ukraine không ngừng, Tổng thống Zelenskiy nói chuyện với Elon Musk