Tối 21.12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ra phán quyết rằng các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt các giải đấu bóng đá liên CLB là trái với luật pháp EU.
Thể thao

Tòa án châu Âu bác bỏ quy định của FIFA, giúp Super League hồi sinh

Hồ Đông08:29 22/12/2023

Tối 21.12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ra phán quyết rằng các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt các giải đấu bóng đá liên CLB là trái với luật pháp EU.

Cụ thể, EJC nêu: "Các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt trước các giải đấu bóng đá liên CLB, chẳng hạn như Super League, là trái với luật pháp EU. Điều đó trái với luật cạnh tranh và quyền tự do cung cấp dịch vụ.

Các quy định của FIFA và UEFA khiến bất kỳ dự án bóng đá liên CLB mới nào phải được họ chấp thuận trước, chẳng hạn như Super League, và cấm các CLB, cầu thủ thi đấu trong các giải đấu đó là bất hợp pháp.

Không có khuôn khổ nào cho các quy định của FIFA và UEFA đảm bảo tính minh bạch, khách quan, không phân biệt đối xử và tương xứng.

Tương tự như vậy, các quy tắc trao cho FIFA và UEFA quyền kiểm soát độc quyền đối với việc khai thác thương mại các quyền liên quan đến các giải đấu đó nhằm hạn chế cạnh tranh, vì tầm quan trọng của nó đối với giới truyền thông, người tiêu dùng và người xem truyền hình ở Liên minh châu Âu".

Với phán quyết mới nhất của ECJ, dự án Super League do công ty A22 tổ chức là A22 đã được mở đường trở lại. Ngay sau đó, các nhà tổ chức Super League đã hé lộ thể thức mới của giải đấu.

Theo dự kiến ban đầu, giải sẽ có 64 đội tham gia và chia làm ba hạng đấu. Hai giải trên là Hạng nhất (Star League) và Hạng nhì (Gold League) đều gồm 16 đội, chia thành hai bảng. Giải dưới cùng là Hạng ba (Blue League) gồm 32 đội, chia thành bốn bảng.

Tại mỗi bảng, tám đội sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt với 14 trận, gồm bảy trận sân nhà và bảy trận sân khách. Giai đoạn này diễn ra từ tháng 9 đến tháng 4. Ở hạng nhất và hạng nhì, bốn đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào vòng play-off tranh chức vô địch của từng hạng. Ở hạng ba, hai đội đứng đầu mỗi bảng đủ điều kiện tham dự vòng knock-out tranh vô địch. Vòng tứ kết và bán kết gồm hai lượt đi và về, còn trận chung kết sẽ đá ở sân trung lập.

Sau mỗi mùa, các CLB xếp cuối mỗi bảng ở hạng nhất sẽ xuống hạng và được thay thế bởi các đội vào chung kết ở hạng nhì. Điều tương tự áp dụng cho việc lên - xuống hạng ở hạng nhì và hạng ba. Ở hạng ba, 20 trong số 32 CLB phải rời giải và được thay thế bởi các đội bóng khác, dựa trên thành tích ở giải quốc nội của họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án châu Âu bác bỏ quy định của FIFA, giúp Super League hồi sinh