Ngày 27.12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) và các đơn vị liên quan.

Tòa án TP.HCM xét xử Tất Thành Cang và đồng phạm

P.V (tổng hợp) | 27/12/2021, 11:25

Ngày 27.12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) và các đơn vị liên quan.

Phiên tòa xét xử 20 bị cáo, trong đó cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang hầu tòa về tội "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM; đại diện Viện KSND TP.HCM tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa có các ông bà: Ngô Phạm Việt, Võ Đức Trí và Trần Thị Liên.

Trong vụ án này, HĐXX xác định bị hại là Sadeco, UBND TP.HCM, IPC, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (viết tắt Công ty Nguyễn Kim) và tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy) và một số bị cáo khác giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM, của Công ty IPC, Công ty SADECO. Các bị cáo được giao trực tiếp quản lý tài sản nhà nước, thực hiện quy định của Nhà nước về việc đại diện vốn góp của Nhà nước vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, với vai trò chỉ đạo và quyết định của Tất Thành Cang, các bị cáo trong vụ án đã có hàng loạt sai phạm trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của SADECO cho Công ty Nguyễn Kim như không thông qua đấu giá, không được tổ chức có chức năng thẩm định giá làm thẩm định… Các hành vi trái với quy định đã dẫn đến hậu quả thất thoát hơn 669,6 tỉ đồng của Nhà nước.

Ngoài ra, ông Tề Trí Dũng là người chủ trương thực hiện chuyến đi, trực tiếp trao đổi với đại diện Công ty Du lịch Bến Thành về chương trình, lịch trình, giá tour và các nội dung của hai hợp đồng tổ chức tour du lịch nước ngoài và giao cho Hồ Thị Thanh Phúc tổ chức thực hiện. Ông Tề Trí Dũng với vai trò là Chủ tịch HĐQT Sadeco, là người ký các Quyết định về việc thông qua Quỹ tiền lương năm 2017 và việc hạch toán 100% chi phí nghỉ mát của cán bộ nhân viên vào chi phí hoạt động, đảm bảo không quá 1 tháng lương thực tế theo quy định, gây thất thoát tài sản nhà nước là 2,1 tỉ đồng.

Cáo trạng nhận định, đây là vụ án gây thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà nước, liên quan đến sai phạm ở nhiều lĩnh vực, nhiều hành vi phạm tội khác nhau.

Bị cáo Tất Thành Cang cùng 11 bị cáo khác bị Viện Viện KSND TP.HCM truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3, Điều 219 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo Tề Chí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và 5 bị cáo khác bị truy tố về hai tội “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Minh bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 10.1.2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án TP.HCM xét xử Tất Thành Cang và đồng phạm