HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo của Đặng Như Quỳnh, tuyên y án sơ thẩm (2 năm tù).

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của Facebooker Đặng Như Quỳnh

Nhã Thanh | 14/02/2023, 11:48

HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo của Đặng Như Quỳnh, tuyên y án sơ thẩm (2 năm tù).

Ngày 14.2, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Như Quỳnh. Giải thích về lý do kháng cáo, bị cáo Quỳnh khai chiếc điện thoại Samsung không phải công cụ được Quỳnh dùng để đăng tải các bài viết “câu like” sai sự thật.

Ngoài ra, tại tòa, bị cáo Quỳnh mong HĐXX cấp phúc thẩm cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt 2 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

Sau thời gian nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác bỏ cả 2 nội dung kháng cáo của Đặng Như Quỳnh, do chiếc điện thoại Samsung có liên quan hành vi phạm tội, thể hiện trong các biên bản niêm phong vật chứng, chứa nhiều tin nhắn, bài viết chứa nội dung vi phạm.

Theo HĐXX, việc tòa sơ thẩm tuyên mức án 2 năm tù đã xét đủ các yếu tố giảm nhẹ, phù hợp nên tòa phúc thẩm không có căn cứ giảm nhẹ.

Trước đó, TAND quận Nam Từ Liêm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Như Quỳnh 2 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

toa-phuc-tham-bac-khang-cao-cua-facebooker-dang-nhu-quynh.jpg
Bị cáo Đặng Như Quỳnh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: H.N

Theo hồ sơ vụ án, từ cuối năm 2019 đến tháng 4.2022, bị cáo Quỳnh sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook tên “Đặng Như Quỳnh” để đăng tải các bài viết tự mình soạn thảo, hoặc chia sẻ lại của người khác. Các bài viết của bị cáo đăng tải có nhiều lượt tương tác, chia sẻ, bình luận.

Ngày 2.4.2022, khi biết thông tin một số cá nhân, lãnh đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản bị cơ quan chức năng xử lý sai phạm, mặc dù không có thông tin ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tân Hoàng Minh) bị xử lý hình sự, song Quỳnh tự suy diễn, đăng tải công khai trên tài khoản Facebook cá nhân có nội dung ám chỉ ông này bị xử lý. 

Đến ngày 5.4, khi các cơ quan tố tụng công bố thông tin về việc xử lý hình sự với ông Đỗ Anh Dũng, Quỳnh chỉnh sửa lại bài viết, bổ sung nội dung được các cơ quan tố tụng công khai.

Mặt khác, Quỳnh tiếp tục suy diễn việc cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra đối với ông Nguyễn Văn T. Theo nội dung bản án, từ 0 giờ đến 10 giờ 26 phút ngày 6.4.2022, Quỳnh đăng tải 2 bài viết có nội dung sai sự thật, kèm theo hình ảnh cá nhân của ông T. về việc các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành khởi tố, điều tra, bắt tạm giam với ông này.

Hai bài viết được nhiều cá nhân tương tác, bình luận, chia sẻ, lan rộng trên không gian mạng. Điều này khiến các nhà đầu tư hoang mang.

Ngày 13.4.2022, Quỳnh bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt khẩn cấp. Ngày 23.5.2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định 2 bài viết của Quỳnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng tiêu cực với các mã chứng khoán có liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp trên nói riêng, thị trường chứng khoán nói chung trong giai đoạn từ ngày 6 – 12.4.2022.

Ngày 29.8.2022, Bộ TT-TT xác định hành vi của Quỳnh đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp trên.

Bài liên quan
Đặng Như Quỳnh bị tuyên phạt 2 năm tù
Bị cáo Đặng Như Quỳnh bị HĐXX tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của Facebooker Đặng Như Quỳnh