Một tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ đã bác yêu cầu của tiểu bang Hawaii xin chặn đứng ngay một phần lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump với lý do rằng bang này cần tìm cách làm rõ đâu là những nhóm người Hồi giáo sẽ bị cấm nhập cảnh.

Tòa phúc thẩm Mỹ bác yêu cầu của Hawaii chặn lệnh 'cấm cửa Hồi giáo'

Hà Ngọc Bách | 08/07/2017, 15:17

Một tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ đã bác yêu cầu của tiểu bang Hawaii xin chặn đứng ngay một phần lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump với lý do rằng bang này cần tìm cách làm rõ đâu là những nhóm người Hồi giáo sẽ bị cấm nhập cảnh.

Ngày 7.7 Tòa phúc thẩm số 9 đã bác bỏ yêu cầu của tiểu bang Hawaii xin dừng ngay một phần lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump còn được biết đến với tên gọi là lệnh "cấm cửa người Hồi giáo".

Phán quyết của Tòa phúc thẩm số 9 là một chiến thắng mới của chính quyền của ông Trump, sau khi hồi tháng trước Tối cao Pháp viện Mỹ đã ra phán quyết mở đường cho sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Trump được tiến hành. Tuy nhiên Tối cao Pháp viện cũng giới hạn phạm vi của sắc lệnh khi tuyên rằng lệnh cấm đó không thể áp dụng với bất kỳ người nào có quan hệ "trung thành và đáng tin cậy" với phía Mỹ.

Sau đó, chính quyền Mỹ đã sửa sắc lệnh thành lệnh cấm nhập cảnh này sẽ được miễn trừ đối với những người xin cấp thị thực có người thân đang sinh sống tại Mỹ đến từ 6 quốc gia có phần đông là người Hồi giáo là Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Tổng thống Trump từng ca ngợi phán quyết của Tối cao Pháp viện là là một thắng lợi vì “an ninh quốc gia”, nói rằng sắc lệnh đó là cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công vào nước Mỹ.

Dù vậy, bất chấp sự ủng hộ chính quyền từ Tòa án có quyền cao nhất nước, một số người phản đối chính sách cấm nhập cảnh vẫn tiếp tục kiện sắc lệnh này với lý do đây là một sắc lệnh phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo. Những người chỉ trích, nhất làtại các bang ủng hộ đảng Dân chủ đã thực hiện nhiều bước đi trước đó để chặn thực hiện sắc lệnh di trú của ông Trump.

Bang Hawaii, một trong những bang chống lại sắc lệnh của ông Trump mạnh nhất đã nhanh chóng xin thu hẹp việc thực hiện lệnh cấm của chính quyền, nhưng một quan tòa ở Honolulu bác bỏ yêu cầu.

Sau khi bị bác yêu cầu, bang Hawaii lại kháng cáo lên Tòa phúc thẩm số 9 vì cho rằng tòa này có quyền thu hẹp lệnh cấm nhập cảnh trong khi bang Hawaii cần làm rõ phán quyết của Tòa án tối cao.

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 7.7 Tòa phúc thẩm số 9 nhấn mạnh rằng họ không có thẩm quyền để tiếp đơn kháng cáo của Hawaii.

Đại diện của bang Hawaii tuyên bố họ sẽ tuân thủ theo phán quyết của Tòa phúc thẩm số 9.

Trong khi đó, Hiệp hội Công dân Mỹ (ACLU) từng tuyên bố rằng họ sẽ "quay lại tòa án để chống lại lệnh cấm Hồi giáo vào tháng 10".

Omar Jadwat, đại diện của ACLU lập luận rằng lệnh cấm nhập cảnh là "vi hiến vì chính phủ không được ủng hộ hoặc không thích bất kỳ một tôn giáo nào".

Theo những cuộc thăm dò mới nhất, sau khi sửa đổi, sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump được khoảng 60% người dân Mỹ ủng hộ.

Ái Vi (theo Al-Jazeera)

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phúc thẩm Mỹ bác yêu cầu của Hawaii chặn lệnh 'cấm cửa Hồi giáo'