Trong ngày 5.12, liên tục có 3 nguyên thủ quốc gia tuyên bố từ chức là Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Ý và cuối cùng là Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Tới lượt Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức

Hà Ngọc Bách | 06/12/2016, 07:43

Trong ngày 5.12, liên tục có 3 nguyên thủ quốc gia tuyên bố từ chức là Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Ý và cuối cùng là Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Tuy nhiên, Thủ tướng Pháp từ chức là để dồn sức ra tranh cử Tổng thống.

Ông Valls cũng hy vọng sẽ thống nhất đảng Xã hội theo đúng như biểu ngữ của mình và cung cấp cho phe đối lập một cơ hội để có tiếng nói tại điện Elysee.

Đây được xem là thách thức đầy tham vọng nhất trong cuộc đời chính trị của ông Valls. Thủ tướng Pháp cho rằng mình có đôi chút lợi thế so với các đối thủ khác khi cấp trên, cũng là đối thủ cạnh tranh Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande, quyết định không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào cuối tuần trước.

Và tất nhiên ông Valls sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh khác trong những tháng tiếp theo trước khi tham gia vào hai phần trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 và tháng 5 tới.

“Tôi muốn dành tất cả mọi thứ cho nước Pháp ", ông Valls cho biết trong một bài phát biểu ở ngoại ô Evry thuộc Paris và cho khẳng định thêm rằng mình sẽ từ chứcvào ngày 6.12.

Ông Valls đã miêu tả mình là một chính trị gia "sáng suốt", và có đủ kinh nghiệm để đối mặt với “các nhà lãnh đạo ở Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và kể cả ông Donald Trump của Mỹ”.“Tôi muốn một nước Pháp độc lập”, Ông Valls phát biểu thêm.

Ông Valls cho biết ông muốn đánh bại phe cực hữu, được dẫn đầu bởi nhà lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, và ứng cử viên Đảng bảo thủ Francois Fillon trong cuộc bầu cử sắp tới.

Thủ tướng Pháptuy có phần nổi tiếng hơn cấp trên của mình là ông Hollande, nhưng đảng Xã hội đang đối mặt với tình trạng lộn xộn trong lĩnh vực kinh tế. Và đó sẽ là một trong những chướng ngại ông Valls phải vượt qua nếu muốn ngồi lên vị trí cao nhất của nước Pháp.

Thanh Danh (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tới lượt Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức