Dự kiến cuối tháng này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến thăm Trân Châu Cảng - nơi 75 năm trước máy bay Nhật đã thả bom cướp đi sinh mạng của hơn 2.400 lính và dân thường Mỹ, châm ngòi cho sự tham gia của nước này vào chiến tranh thế giới 2.

Vì sao Thủ tướng Nhật tới thăm Trân Châu Cảng?

Đỗ Thị Thủy Tiên | 06/12/2016, 07:16

Dự kiến cuối tháng này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến thăm Trân Châu Cảng - nơi 75 năm trước máy bay Nhật đã thả bom cướp đi sinh mạng của hơn 2.400 lính và dân thường Mỹ, châm ngòi cho sự tham gia của nước này vào chiến tranh thế giới 2.

Ông Abe đã lên kế hoạch cho chuyến thăm này hơn 1 năm và dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Barack Obama tại Hawaii từ ngày 26 đến 27.12 tới.

Hôm 5.12, trong một bài phát biểu ông Abe cho hay, lãnh đạo hai nước Nhật - Mỹ sẽ cùng đến thăm Trân Châu Cảng nhằm "an ủi linh hồn những người tử nạn". Đồng thời ông Abe bày tỏ mong muốn những tội ác chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại nữa.

Nhà Trắng đã xác nhận về chuyến thăm này của ông Obama, đồng thời cho hayhành độngnày biểu hiện cho sức mạnh của sự hòa giảibiến kẻ thù cũ thành đồng minh thân cậncùng nhau chia sẻ các lợi ích và giá trị chung.

Thủ tướng Nhật hoan nghênh chuyến thăm của ông Obama đến Hiroshima - nơi vào ngày 6.8.1945Mỹ đã thả bom nguyên tử xuống thành phố khiến 140.000 người thiệt mạng. Trong chuyến thăm này, ông Obama đã gặp những người sống sót sau vụ thả bom hạt nhân đến thăm bảo tàng Hòa bình. Tuy nhiên không có bất kì một lời xin lỗi hay bình luận nào về quyết định thả bom hạt nhân tại Hiroshima và Nagasaki được ông chủ Nhà Trắng đưa ra.

Theo Thủ tướng Nhật, mục đích chuyến thăm tới Hiroshimacủa ông Obama là nhằm đưa ra tuyên bố "sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường liên minh giữa hai nước".

Trước đây đã có nhiều dự đoán cho rằng ông Abe đến thăm Trân Châu Cảng vì tháng 8 vừa rồi, bà Akie Abe-phu nhân Thủ tướng Abe đã có chuyến thăm đến đây. Khi đó, chuyến thăm của bà Akie đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Lãnh đạo hai nước quyết định viếng thăm Trân Châu Cảng khi tham dự một cuộc họp ngoài lề trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra vào tháng 11 tại thủ đô Lima, Peru.

Động thái thăm Trân Châu Cảngcủa ông Abe được cho là sẽ gây phẫn nộ cho những người bảo thủ tại Nhật, họ cho rằng Nhật không nên xin lỗi thêm nữa về hoạt động của nước này trong suốt thời kỳchiến tranh thế giới thứ 2, khi mà Mỹchưa bao giờ xin lỗi chính thức vì ném bom hạt nhân Hiroshima và Nagasaki.

Trong khi đó, một số người lại lên tiếng ủng hộ bước đi này của ông Abe vì cho rằng sau chuyến thăm của ông Obama tại Hiroshima họ rất muốn thủ tướng Nhật đến thăm Trân Châu Cảng.

Thứ 4 tuần này, ngày 7.12 Mỹ sẽ tổ chức lễ kỷniệm trận Trân Châu Cảng gồm nghi thức tưởng nhớ và một phút mặc niệm vào lúc 7 giờ 55 phút sáng- thời điểm máy bay Nhật oanh tạc mục tiêu đầu tiên tại đây.

Thiên Mai (theo The Guardian)
Bài liên quan
Vì sao người Mỹ từ bỏ bếp gas để chuyển sang bếp điện?
Một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng bếp gas làm tăng mức tiếp xúc của chúng ta với nitrogen dioxide (NO2) đến mức vượt quá khuyến nghị về sức khỏe. Báo cáo này vừa được công bố trên tạp chí Science Advances.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Thủ tướng Nhật tới thăm Trân Châu Cảng?