Ngày 5.11, vừa đến Nhật Bản-chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu mạnh mẽ trước lính Mỹ như một động thái trấn an đồng minh.

Tới Nhật Bản, Tổng thống Trump phát biểu mạnh mẽ, trấn an đồng minh

Trần Trí | 05/11/2017, 12:41

Ngày 5.11, vừa đến Nhật Bản-chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu mạnh mẽ trước lính Mỹ như một động thái trấn an đồng minh.

Sau khi hạ cánh ở căn cứ không quân Mỹ Yokota gần Tokyo, ông Trump đã có bài phát biểu trước lính Mỹ. Dù không hề nhắc đến tên Triều Tiên, Tổng thống Mỹ khẳng định những lời được tờ Guardianxem là ám chỉ Bình Nhưỡng:“Không nước nào được phép xem thường tính kiên quyết của Mỹ. Trong quá khứ, họ coi thường chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ ngã gục trong việc bảo vệ người dân, sự tự do và lá cờ Mỹ vĩ đại của chúng ta”.

Ông Trump khen ngợi quân nhân Mỹ, và khen Nhật là “đối tác quí giá, đồng minh chủ lực”, đồng thời tuyên bố với ý nhắm đến Bình Nhưỡng: “Quân đội Mỹ luôn chiến thắng. Đấy là di sản của quân đội Mỹ, lực lượng vĩ đại của tự do và công lý mà thế giới được biết”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là sẽ tìm sự trấn an của Mỹ: cam kết bảo vệ an ninh cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang căng thẳng vì Triều Tiên.Bình Nhưỡng đã phóng 2 tên lửa đạn đạo qua Nhật trong vài tháng gần đây, dọa thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương, nhằm chứng minh họ có khả năng đe dọa lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Ông Trump nói quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là cột mốc cho an ninh khu vực suốt 60 năm qua: “Chúng ta thống trị bầu trời, vùng biển, không gian và trên bộ”.

Hồi tháng 9, ông Trump nói sẽ cho phép Nhật và Hàn Quốc mua khí tài quân sự hiện đại của Mỹ, để đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên.

Sau khi nói chuyện với quân lính, ông Trump dùng trực thăng đến một sân golf phía bắc Tokyođể ông ăn trưa với Thủ tướng Abe, tiếpđó hai ông chơi golf 9 lỗ với tay golf nhà nghề Hideki Matsuyama (hạng tư thế giới).

Tối 5.11, hai nhà lãnh đạo ăn tối, rồi xem một cuộc trình diễn ca nhạc. Ngày 6.11, ông Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania sẽ diện kiến Hoàng đế và Hoàng hậu Nhật Bản. Sau đó, ông cùng Thủ tướng Abe gặp gia đình những người Nhật bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc thời Chiến tranh Lạnh.

Thủ tướng Abe luôn ủng hộ quan điểm cứng rắn của ông Trump đối với Triều Tiên. Nhưng ngày 7.11, ông Trump sẽ có sự đón tiếp cẩn trọng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Những lời lẽ mang tinh thần “chiến đấu” của ông Trump làm ông Moon khó chịu vì ông chủ trương làm thân với Triều Tiên. Ông Moon từng nói phải có sự cho phép của ông, Mỹ mới có thể hành động quân sự ở bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, trên chuyên cơ Air Force One bay từ Hawaii qua Nhật, ông Trump bào chữa những lời lẽ cứng rắn của ông về cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên:

“Đấy là một vấn nạn lớn cho Mỹ và thế giới, và chúng tôi muốn giải quyết cho xong. Đã có 25 năm yếu ớt và chúng tôi đang có giải pháp khác”, nhưng không cho biết chi tiết.

Trung Trực (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tới Nhật Bản, Tổng thống Trump phát biểu mạnh mẽ, trấn an đồng minh