Trang DW của Đức vừa có bài phóng sự điều tra với tựa đề “Ukraine: Có phải tội phạm là chỉ huy lính tình nguyện nước ngoài?” để ám chỉ một tội phạm tình dục ở lưỡng quốc: Ba Lan và Ukraine.

“Tội phạm tình dục” khét tiếng làm chỉ huy quân sự ở Ukraine, ác mộng cho các nữ quân y

Anh Tú (theo DW - Đức) | 01/09/2022, 09:32

Trang DW của Đức vừa có bài phóng sự điều tra với tựa đề “Ukraine: Có phải tội phạm là chỉ huy lính tình nguyện nước ngoài?” để ám chỉ một tội phạm tình dục ở lưỡng quốc: Ba Lan và Ukraine.

Trong "Quân đoàn quốc tế" gồm chiến binh người nước ngoài chiến đấu bên phía Kiev chống lại Nga có một chỉ huy được cho là tội phạm người Ba Lan. Tác giả phóng sự này là Anna Mironyuk nói: "Trong bốn tháng, lính lê dương đã yêu cầu lãnh đạo nhà nước giúp đỡ, nhưng không có phản hồi. Và các vi phạm vẫn tiếp tục". Mironyuk là đồng tác giả của một báo cáo của The Kyiv Independent. Cô cho biết: "Chúng tôi đã xuất bản bài báo của mình để chờ điều gì đó cuối cùng sẽ xảy ra. Các vấn đề trong quân đội phải được giải quyết ngay bây giờ, ngay trong chiến tranh, bởi vì sau này thì nó có thể đã quá muộn".

Tờ báo tiếng Anh của Ukraine gần đây đã đăng bài nghiên cứu về International Legion, một tổ chức tình nguyện ở Ukraine được thành lập theo sáng kiến ​​của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Bài báo đề cập đến một phần của quân đoàn này, trực thuộc Cục Trinh sát của Bộ Quốc phòng Ukraine và có những nhiệm vụ cụ thể trên tiền tuyến trong cuộc chiến chống lại Nga.

Cáo buộc chống lại chỉ huy người Ba Lan

Các nhà báo của tờ "The Kyiv Independent" cáo buộc một trong những chỉ huy của lực lượng, một người đàn ông 60 tuổi tên là Sascha Kutschinski, về hành vi lạm dụng, bạo lực tình dục và cướp bóc, cùng nhiều thứ tồi tệ khác. Theo tìm hiểu của tờ báo, Kutschinski giống hệt công dân Ba Lan Piotr Kapuscinski. Ông ta đã xác nhận điều này trong một cuộc phỏng vấn với DW. Được biết từ các nguồn mở rằng Kapuscinski có liên quan đến vụ án chống lại "Băng đảng Pruszkow", một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất ở Ba Lan

Trong những năm 2000, nhà chức trách Ba Lan đã buộc tội Kapuscinski với 71 tội danh, bao gồm lừa đảo và một vụ bắt cóc. Tuy nhiên, vào năm 2009, cuộc điều tra đã bị hủy bỏ. Từ đó trở đi, ông ta được liệt vào danh sách nhân chứng chủ chốt. Vì những tuyên bố của ông ta, 9 thành viên của băng nhóm đã bị kết tội, tờ "Gazeta Wyborcza" của Ba Lan viết vào thời điểm đó.

Tội phạm ở hai quốc gia

Vào thời điểm đó, Kapuscinski đã sống ở Ukraine được vài năm. Kể từ tháng 11.2017, một tòa án Warsaw đã yêu cầu dẫn độ Kapuscinski đến Ba Lan, nơi ông ta bị kết án ba năm tù.

Nhưng cơ quan tư pháp ở Halych, Ukraine, muốn chính họ xét xử chống lại Kapuscinski trước. Có thể thấy từ sổ đăng ký của nhà nước đối với các phán quyết của tòa án, chính quyền Ukraine đã buộc tội ông ta về tội cướp và bạo lực tình dục kể từ tháng 4.2017. Năm 2021, cảnh sát Ukraine tìm thấy một khẩu súng lục trong xe của Kapuscinski, sau đó ông ta bị bắt nhưng được tại ngoại. Vào tháng 5. 2022, tòa án Halych đã dừng cuộc điều tra. Công tố viên Ihor Tyushko nói với DW rằng lý do của việc này là do Kapuscinski phục vụ trong quân đội Ukraine.

Bạo lực, cướp bóc và quấy rối tình dục các nữ quân y

quan-y.jpg
Các nữ quân y Ukraine đang rất vất vả

Những người đối thoại của tờ "The Kyiv Independent" báo cáo rằng Kapuscinski cũng từng quấy rối tình dục các nữ bác sĩ quân y khi Kapuscinski còn là một chỉ huy trong quân đội Ukraine. Ngoài ra, vào đầu tháng 6, ông ta buộc các lính nguyện viên nước ngoài cướp phá một trung tâm mua sắm ở Donbass trong cuộc chiến giành Sieverodonetsk và Lysychansk. Các lính lê dương cũng được cử đi làm nhiệm vụ mà không được chuẩn bị trước. Tại Sievjerodonetsk, một đơn vị quân tình nguyện từ Brazil đầu tiên được điều ra hỏa tuyến và sau đó phải chịu đựng bom đạn của Nga trong nhiều ngày mà không có thức ăn hoặc nước uống.

Nhà báo Mironjuk giải thích: “Chúng tôi đã gọi cho Piotr Kapuscinski và giải thích những gì mà lính lê dương đang buộc tội ông ta và hỏi điều đó có đúng không”. Kết quả là: "Ông ấy nói chúng tôi nên chuyển các câu hỏi đến văn phòng công tố, ông ấy không có thời gian để nói chuyện với chúng tôi. Sau đó ông ấy cúp máy."

DW đã liên lạc với Kapuscinski thông qua luật sư của ông ta, Petro Shkwarka, người đang bào chữa cho Kapuscinski tại tòa án ở Halych. Trong một cuộc điện thoại với DW, ông ta đã xác nhận tư cách chỉ huy của Quân đoàn Quốc tế và những dữ kiện từ quá khứ phạm tội của bản thân, bao gồm cả việc mình là nhân chứng quan trọng: "Tôi làm việc cho mafia, tôi ăn trộm, tôi bán cocaine, có đó”. Kapuscinski còn nói trong nhiều năm, y cũng đã thực hiện các nhiệm vụ bí mật cho cơ quan mật vụ Ba Lan.

Đại tá tự xưng trong quân đoàn lính Lê dương

Những bức ảnh chụp Kapuscinski đeo quân hàm đại tá không cho phép đưa ra kết luận nào về cấp bậc của ông ta. Trong mọi trường hợp, luật pháp Ukraine không cho phép người nước ngoài giữ cấp bậc hàm cao hơn trung sĩ.

Kapuscinski giải thích về việc mình đeo quân hàm đại tá: "Mặc dù nhiều người biết tiểu sử của tôi, nhưng tôi là một người được kính trọng trong quân đoàn quốc tế. Chỗ chúng tôi, cấp bậc không quan trọng vì chúng tôi sống và chiến đấu tốt cùng nhau ở đây. Đồng đội có thể đeo cho tôi quân hàm đại tá cho vui ấy mà".

Tuy nhiên, Kapuscinski kiên quyết bác bỏ những cáo buộc hiện đã được công bố. Ví dụ về sự cố ở trung tâm mua sắm Lysychansk, ông ta đảm bảo với DW rằng chủ sở hữu đồng ý đưa hàng hóa mà đơn vị của mình đang cần. Văn phòng báo chí của chuỗi bán lẻ điện tử Comfy, nơi các lính tình nguyện nước ngoài nhận hàng, đã xác nhận điều này với DW.

Kapuscinski cho biết các nhà báo đã nói chuyện với những người đào ngũ đã rời chiến trường gần Sieverodonetsk: "Những người như thế bị bắn trong thời chiến. Nhưng Ukraine là một quốc gia tự do. Tôi đã lấy đi vũ khí và thẻ căn cước quân sự của họ và họ bắt xe buýt về Kyiv”, đồng thời cho biết: "Họ đã bị trục xuất khỏi Quân đoàn. Đó là một nhóm người Colombia. Họ đã khiếu nại với công tố viên quân đội". Kết quả là sau đó, Kapuscinski và các sĩ quan quân đội khác đã bị thẩm vấn. Các nhà điều tra đã không tìm thấy bất kỳ vi phạm nào.

DW đã cố gắng lấy ý kiến ​​từ Bộ Quốc phòng Ukraine và Tùy viên của Tổng thống về Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Aliona Werbyzka về tình trạng của Piotr Kapuscinski và các khiếu nại chống lại ông ta. Tuy nhiên, cho đến nay, các câu hỏi vẫn chưa được giải đáp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tội phạm tình dục” khét tiếng làm chỉ huy quân sự ở Ukraine, ác mộng cho các nữ quân y