“Theo dõi ông Đinh La Thăng từ lúc ông còn là Bộ trưởng GTVT, với tư chất lãnh đạo nói đi đôi với làm, tôi tin điều đó sẽ hiện thực” – BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM bày tỏ vui mừng trước quyết tâm giảm tải bệnh viện của Bí thư Đinh La Thăng.

“Tôi tin tưởng ông Đinh La Thăng nói là làm“

Một Thế Giới | 29/02/2016, 14:38

“Theo dõi ông Đinh La Thăng từ lúc ông còn là Bộ trưởng GTVT, với tư chất lãnh đạo nói đi đôi với làm, tôi tin điều đó sẽ hiện thực” – BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM bày tỏ vui mừng trước quyết tâm giảm tải bệnh viện của Bí thư Đinh La Thăng.

Thực trạng quá tải tại bệnh viện Ung Bướu như thế nào, thưa bác sĩ?

- Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM gần như dẫn đầu cả nước về tình hình quá tải. Quá tải đến 290%. Chúng tôi chỉ có khoảng 800 giường nhưng số bệnh nhân đang điều trị nội trú gấp 3 lần số giường! Trung bình là 3 bệnh nhân phải nằm chung 1 giường. 

Áp lực quá tải có xuất phát từ các bệnh nhân từ các bệnh viện tuyến tỉnh?

- Theo chủ trương của nhà nước, các bệnh viện tuyến trung ương phải nhận tất cả các bệnh nhân ở các tỉnh chuyển về.
Tại bệnh viện Ung Bướu, số bệnh nhân từ các tỉnh chiếm đến 75%, còn lại là số bệnh nhân có hộ khẩu tại TP.HCM. Nếu chỉ chăm chăm vào số lượng bệnh nhân ở TP.HCM thôi thì sẽ không có tình trạng quá tải.
benh vien Ung Buou, Dinh La Thang, bi thu Dinh La Thang
 Bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Ảnh: Dương Cầm
Bác sĩ có thể cho biết con số cụ thể số “quá tải” của bệnh viện mỗi ngày?

- Hằng ngày, có khoảng 2.500 lượt bệnh nhân đến khám và cố định 1.400 bệnh nhân nằm lại điều trị nội trú. Một người bị bệnh đến bệnh viện, thường có 3 người thân khỏe mạnh đi theo chăm sóc. Thêm 1.500 cán bộ, nhân viên của bệnh viện nữa. 

Hàng chục ngàn con người chen chúc nhau trên một diện tích chật chội chỉ 1.000m2 của bệnh viện, không thể nào tránh khỏi tình trạng quá tải được. Ngay cả phòng làm việc của tôi, anh thấy đó, cũng chỉ có vài mét vuông. Diện tích của bệnh viện đã được tận dụng tối đa rồi.

Bệnh viện đã có biện pháp gì giảm tải, thưa bác sĩ?

- Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã triển khai rất nhiều biện pháp giảm tải từ chính nội lực của bệnh viện.

Trước hết, chúng tôi tăng giờ làm việc và tăng công suất làm việc của anh em. Các bộ phận khám bắt đầu một ngày làm việc từ 6 giờ sáng, không được nghỉ trưa, kéo dài đến 16 giờ chiều.

Ngoài giờ hành chánh, chúng tôi còn tổ chức khám ngoài giờ. Kể cả ngày thứ 7, chủ nhật, chúng tôi vẫn không nghỉ, vẫn khám và điều trị cho các bệnh nhân. 
benh vien Ung Buou, Dinh La Thang, bi thu Dinh La Thang
 Khung cảnh chờ khám ngột ngạt tại khoa Nội bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Ảnh: Dương Cầm
Biện pháp này giúp cho bệnh viện giảm tải được 25% khối lượng công việc. Nếu tính cả năm chúng tôi phẫu thuật tổng cộng khoảng 20.000 trường hợp trong giờ hành chánh thì nhờ nỗ lực tăng ca, chúng tôi phẫu thuật thêm được 5.000 trường hợp nữa. Những bệnh nhân này không phải nằm chờ lịch mổ, có khi hàng tháng ròng, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, chúng tôi tăng số bàn khám. Nếu trước đây chỉ có 16 bàn khám, bây giờ tăng lên 30 bàn khám. Mỗi bàn khám có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và được trang bị 1 bộ máy tính. Chúng tôi ưu tiên tăng cường đào tạo nhân lực để anh em ngày càng giỏi tay nghề, tạo điều kiện cho quy trình khám và chữa bệnh tốt nhất. Áp dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ tuyến vú có tái tạo… làm tăng uy tín của bệnh viện lên.

Chúng tôi cũng cho bệnh nhân đăng ký khám bệnh qua tổng đài 1080. Bệnh nhân sẽ biết được giờ khám chính xác, không phải đến bệnh viện ngồi chờ, gây quá tải cho bệnh viện, chịu nhiều phiền hà.

Song song đó có một chương trình rất quan trọng của Bộ Y tế đó là xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh. 
benh vien Ung Buou, Dinh La Thang, bi thu Dinh La Thang
 Hai người một giường và các bệnh nhân nằm dưới gầm giường là chuyện thường thấy ở bệnh viện này. Ảnh: Dương Cầm
Bác sĩ có thể nói qua chương trình bệnh viện vệ tinh?

- Có 3 hình thức vệ tinh:

Phòng khám vệ tinh: Chúng tôi đã liên kết với bệnh viện Bình Thạnh để đặt phòng khám vệ tinh chuyên về tuyến giáp. Thay vì các bệnh nhân đến bệnh viện Ung Bướu khám, họ sẽ đến đây khám và do các bác sĩ của bệnh viện Ung Bướu trực tiếp khám.

Khoa vệ tinh: Từ ngày 31.12.2013, được sự quan tâm của HĐND, UBND, Sở y tế… đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động một tòa nhà gọi là Khoa Nội Ung Bướu vệ tinh, đặt trong khuôn viên bệnh viện Quận 2, có sức chứa 150 giường. Hiện nay có khoảng 700 bệnh nhân vừa nội trú và ngoại trú đang điều trị tại đây, giúp giảm tải cho khoa Nội tại bệnh viện Ung Bướu rất rõ nét.

Bệnh viện vệ tinh: Phần lớn bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện Ung Bướu đến từ các tỉnh. Tại sao họ không điều trị tại địa phương mà phải đổ dồn lên bệnh viện Ung Bướu? Do họ không tin tưởng. Vì vậy, chúng tôi đang tăng cường năng lực tuyến tỉnh lên trong đề án bệnh viện vệ tinh. Làm sao để anh em bác sĩ điều trị ung thư tại các tỉnh ngày càng giỏi nghề, tạo được uy tín, lòng tin cho người bệnh... đủ sức hút người bệnh về địa phương điều trị, giảm áp lực quá tải của bệnh viện Ung Bướu.
benh vien Ung Buou, Dinh La Thang, bi thu Dinh La Thang
Những bệnh nhân nhi đang nằm điều trị dưới gầm giường tại khoa Nội 4 bệnh viện Ung Bướu. Ảnh: Dương Cầm 
Nhưng đó chỉ là những biện pháp "chữa cháy". Thực tế là tình trạng quá tải vẫn tiếp diễn nhức nhối?

- Đúng rồi, tình hình quá tải vẫn còn trầm trọng lắm. Để giảm tải hiệu quả, từ nhiều năm nay chúng tôi đã đề xuất lên UBND Thành phố dự án xây dựng thêm cơ sở mới.

Hiện tại có 2 dự án do Sở y tế TP.HCM làm chủ đầu tư và bệnh viện Ung Bướu là đơn vị thụ hưởng: Khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao tại số 47 Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Gấp. Công trình có hai tầng hầm và 7 tầng lầu đã được động thổ khởi công vào ngày 18.12.2015.

Quan trọng nhất là dự án xây một bệnh viện hoàn chỉnh, gọi là bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, có 1.000 giường nằm ở phường Tân Phú, quận 9. Dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt, nhưng không biết vì lý do gì, kéo dài đã 10 năm nay.

Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 được xây từ nguồn tài chính 20.000 tỷ của chính phủ, chia đều cho các bệnh viện:  Bạch Mai, Việt Đức, Nhi Đồng TP.HCM, Chấn thương chỉnh hình và Ung Bướu. 
Các bệnh viện vừa kể đã được xây dựng xong hoặc đang được xây dựng, chỉ còn lại bệnh viện Ung Bướu thôi. Có thể có vướng mắc nào đó ở thủ tục.

Bác sĩ hy vọng chấm dứt tình trạng quá tải ở bệnh viện Ung Bướu công trình bệnh viện cơ sở 2 hoàn thành?

- Chắc chắn! Khoảng 3 năm gần đây, chúng tôi đã chủ động nguồn nhân lực, cũng như chuẩn bị sẵn số bệnh nhân, chỉ cần bệnh viện cơ sở 2 hoàn thành là sẽ đưa vào sử dụng ngay. Nôn nao lắm.

Các bệnh nhân, cũng như chúng tôi đang mong mỏi, chờ đợi bệnh viện cơ sở 2 hoàn thành từng ngày, từng giờ… Mang trong người căn bệnh hiểm nghèo đã là quá khổ, chi phí điều trị căn bệnh ung thư không nhỏ, khiến các người bệnh càng lâm vào khó khăn hơn. Giúp chúng tôi có cơ sở 2, cũng là giúp những con người đáng thương này. 
Chúng tôi chỉ mong ước mỗi bệnh nhân có một giường nằm, không cần cao sang máy lạnh, tivi, tủ lạnh gì cả. Vậy là quý lắm rồi!
benh vien Ung Buou, Dinh La Thang, bi thu Dinh La Thang
 Các bệnh nhân ở tỉnh đổ về là nguyên nhân quá tải chính ở bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Ảnh: Dương Cầm
Gần đây, ông Đinh La Thăng, tân Bí thư TP.HCM có gửi thông điệp đến ngành Y tế TP.HCM, bày tỏ quyết tâm chấm dứt tình trạng quá tải ở các bệnh viện. Ông thấy thế nào?

- Tôi rất mừng. Theo dõi ông Đinh La Thăng từ lúc ông còn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, với tư chất lãnh đạo “nói đi đôi với làm”, tôi tin điều đó sẽ hiện thực. Mong rằng Bí thư sớm chỉ đạo cho xây dựng bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 cho người dân bớt khổ.

Những ngày qua, nghe những lời phát biểu của ông Thăng về quyết tâm giảm quá tải ở bệnh viện, toàn thể 1.500 y bác sĩ, hộ lý, nhân viên của chúng tôi rất phấn chấn và hy vọng!

Cám ơn bác sĩ!

Lê Ngọc Dương Cầm thực hiện

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tôi tin tưởng ông Đinh La Thăng nói là làm“