Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "là nguyên nhân của mọi nguyên nhân".

Tổng Bí thư: ‘Chống cho được bè phái, tham nhũng trong công tác cán bộ’

Trí Lâm | 19/01/2018, 16:41

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "là nguyên nhân của mọi nguyên nhân".

Theo báo cáo tóm tắt về tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, phương hướng và nhiệm vụ công tác năm 2018 do Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình trình bày ngày19.1, năm 2017 đã tham mưu luân chuyển 471 cán bộ, điều động, biệt phái 1.467 cán bộ đối với cấp tỉnh; luân chuyển 2.378 cán bộ, điều động biệt phái 3.500 cán bộ đối với cấp huyện.

Riêng ở cấp Trung ương đã tiến hành quy trình bầu cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển 424 nhân sự, trong đó có 5 ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; 3 Bộ trưởng và tương đương; 6 trưởng ban cơ quan Đảng, đoàn thể Trung ương; 8 bí thư tỉnh, thành và Đảng ủytrực thuộc Trung ương...

Với việc rà soát, quy hoạch cán bộ, cấp trên có sở đã quy hoạch 44.017 cán bộ trong giai đoạn 2015 - 2020 và 48.913 cán bộ trong giai đoạn 2020 - 2025, đưa ra khỏi quy hoạch 8.185 đồng chí giai đoạn 2015 - 2020, 1.395 cán bộ giai đoạn 2020 - 2025.

Đối với các trường hợp diện Trung ương quản lý, đã rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với 1.122 cán bộ; trong đó, đã loại bỏ 47 trường hợp không đủ tiêu chuẩn điều kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, xây dựng Đảng rốt cuộc là xây dựng tổ chức và xây dựng con người. Sau khi có đường lối đúng, cán bộ đóng vai trò quyết định việc tổ chức thực hiện đường lối, nhiều khi cán bộ quyết định cả việc định ra đường lối; "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "là nguyên nhân của mọi nguyên nhân".

Nếu "xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt", thì công việc của Ban Tổ chức các cấp là "then chốt của then chốt". Nếu "chốt" rắn chắc, cứng cáp, công việc sẽ trôi chảy, suôn sẻ.

Tổng Bí thư cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự coi trọng công tác xây dựng Đảng; vai trò nêu gương, phê bình và tự phê bình chưa cao, cá biệt có nơi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, vi phạm các nguyên tắc bảo vệ chính trị nội bộ...

Theo Tổng Bí thư, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước rất lớn dẫn đến chi thường xuyên ngày càng tăng, chiếm tỉ trọng cao trong tổng chi ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ còn nhiều khe hở, lỗ hổng, tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém, chưa có cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền một cách hiệu quả. Vẫn còn hiện tượng đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, người thân quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn, bổ nhiệm đúng quy trình nhưng kết quả thực tế bố trí cán bộ lại là sai…

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Tổng Bí thư nhấn mạnh nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng trong thời gian tới hết sức nặng nề. Đường lối có đúng hay sai, tổ chức thực hiện có tốt hay không đều phụ thuộc vào cán bộ. Cán bộ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám hy sinh vì lợi ích chung, có đạo đức cách mạng trong sáng, gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Đặc biệt, Tống Bí thư cho rằng cán bộ phải hết sức công tâm, trong sáng, khách quan, tận tụy với công việc; không chịu bất cứ sức ép, sự tác động không lành mạnh nào. Phải có dũng khí, dám thẳng thắn bảo vệ cái đúng, kiên quyết can ngăn những việc làm không đúng, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, thân quen không trong sáng. Kiên quyết chống tham nhũng trong công tác cán bộ.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Bí thư: ‘Chống cho được bè phái, tham nhũng trong công tác cán bộ’