Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Đảng bộ Hà Nội thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội cần xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm

Lam Thanh | 12/10/2020, 12:26

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Đảng bộ Hà Nội thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu lần thứ 17 (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Thủ đô Hà Nội có vị trí là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, luôn phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và khó, nhiều việc chưa có tiền lệ.

tong-bi-thu.jpg
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại đại hội - Ảnh: KTĐT

Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các chính sách của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố vào cuộc sống.

“Những kết quả đạt được của Đảng bộ Thủ đô trong nhiệm kỳ qua là to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tuy nhiên, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, bên cạnh những tiến bộ và thành tích đạt được, Đảng bộ Hà Nội còn không ít những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại. Đại hội cần đi sâu phân tích, làm rõ nguyên nhân những kết quả, tiến bộ và những yếu kém, khuyết điểm; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra những biện pháp đúng đắn, phù hợp.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận định, bối cảnh quốc tế và khu vực đang diễn ra những thay đổi nhanh chóng và khó lường. Dưới tác động của đại dịch COVID-19, thế giới rơi vào khủng hoảng nhiều mặt... Trong bối cảnh đó, đất nước ta vẫn vững vàng, vượt qua mọi trở ngại, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

Do đó, Hà Nội phải vừa phát huy bề dày truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, vừa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Lưu ý 7 nội dung quan trọng đối với Đại hội, Tổng bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, Hà Nội cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát triển Hà Nội nhanh, bền vững hơn.

“Hà Nội, với vị trí là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, cần huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực sự là động lực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo đó, Hà Nội phải thực hiện tốt chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, thực sự tạo ra được những bước đột phá trong việc giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra; giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; phát triển kinh tế dựa trên nền tảng văn hóa, nền tảng kỹ thuật cao.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ cần khơi dậy tinh thần tự hào, tình yêu và trách nhiệm với Hà Nội; tuyên truyền trong nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ, khơi dậy niềm tự hào, tự trọng, tự tin, để từ đó mỗi người thấy rõ trách nhiệm với Hà Nội. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật.

“Người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc. Đó là lối sống nhân ái, nghĩa tình, thuỷ chung, trong sáng, lịch sự: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt yêu cầu Đảng bộ Hà Nội chú trọng tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; rèn luyện đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; Đảng bộ thành phố phải thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật những cán bộ vi phạm.

Khẳng định nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khoá mới và bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị đại hội phát huy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác”, “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng Đảng bộ và nhân dân Hà Nội sẽ thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn này, thực hiện bằng được điều đó, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội cần xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm