“Chúng ta đã xử lý hài hòa, mềm dẻo trong quan hệ, hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống. Đây là cách rất thiết thực để giữ cho "ngoài êm", ngăn ngừa nguy cơ xung đột, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng bí thư: Chúng ta đã xử lý hài hòa trong quan hệ với các nước lớn, đối tác

Hoài Lam | 03/07/2023, 18:46

“Chúng ta đã xử lý hài hòa, mềm dẻo trong quan hệ, hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống. Đây là cách rất thiết thực để giữ cho "ngoài êm", ngăn ngừa nguy cơ xung đột, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Sáng 3.7, Quân ủy Trung ương tổ chức hội nghị lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xử lý hài hòa, mềm dẻo trong quan hệ với các nước lớn

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương cho rằng 6 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp. Nổi lên là cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine tiếp tục diễn ra, đã tác động sâu sắc đến sự ổn định toàn cầu; cạnh tranh nước lớn; tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn.

Ở trong nước, Tổng bí thư cũng cho biết áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng, dầu, nguyên, vật liệu, các yếu tố đầu vào có biến động mạnh, làm ảnh hưởng xấu đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; mặt khác, dịch bệnh, thiên tai, bão lũ có những diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân…

Tuy nhiên, theo Tổng bí thư, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, chúng ta vẫn phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng.

Về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm 2023, Tổng bí thư cho hay có 6 điểm nổi bật.

“Chúng ta đã giữ vững được thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ; khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt trong xử trí các tình huống, ngăn ngừa nguy cơ xung đột, nhất là các tình huống trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đề xuất rất sát những chủ trương, đối sách, giải pháp cơ bản, lâu dài; trước những tác động, ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine đối với Quân đội và giải pháp xây dựng Quân đội trong tình hình mới, nhất là xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ”, Tổng bí thư nêu.

trung-tuong.jpg
Quân ủy Trung ương tổ chức hội nghị lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025

Theo Tổng bí thư, quân đội tiếp tục phát huy vai trò là nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Cùng với cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng tăng cao, thì tiềm lực, thế trận, lực lượng của nền quốc phòng cũng không ngừng được củng cố và phát triển; thế trận lòng dân ngày càng được tăng cường vững chắc.

“Phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng có liên quan giữ vững an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, xã hội của đất nước, nhất là trong việc giải quyết, xử lý sự việc xảy ra tại địa bàn Đắk Lắk vừa qua”, Tổng bí thư nêu.

Tổng bí thư cũng cho rằng lĩnh vực công nghiệp quốc phòng đạt nhiều kết quả tích cực; công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng tiếp tục được đẩy mạnh cả trên bình diện song phương và đa phương. “Chúng ta đã xử lý hài hoà, mềm dẻo trong quan hệ, hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống. Đây là cách rất thiết thực để giữ cho "ngoài êm", ngăn ngừa nguy cơ xung đột, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”.

“Một trong những hoạt động được bạn bè quốc tế đánh giá cao, đó là Quân đội ta đã tổ chức lực lượng tham gia cứu trợ thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ; hành động quả cảm của cán bộ, chiến sĩ quân đội ta đã để lại trong lòng nhân dân và Chính phủ nước bạn những ấn tượng rất tốt đẹp”, Tổng bí thư nêu.

Quân đội cũng đã chỉ đạo tiến hành nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội; kiên quyết xử lý kỷ luật những cán bộ, đảng viên vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật đảng, kỷ luật quân đội, góp phần ngăn ngừa mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; làm cho Đảng bộ Quân đội và toàn quân ngày càng trong sạch, vững mạnh, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm".

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng bí thư cho rằng vẫn còn để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, vẫn còn tình trạng bệnh "thành tích", giấu giếm khuyết điểm; xử lý một số vi phạm, vụ việc phức tạp, nhạy cảm chưa kịp thời, triệt để.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sợ trách nhiệm, né tránh

Trong 6 tháng cuối năm 2023, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, Tổng bí thư yêu cầu toàn quân chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu đúng, trúng, kịp thời các giải pháp để xử lý thắng lợi các tình huống, kể cả tình huống trên không, trên biển, biên giới và nội địa. Tiếp tục giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ.

quan-uy-2.jpg
Hội nghị lần thứ 6 của Quân ủy Trung ương

“Lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thực hiện thật nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; tham gia phòng, chống, khắc phục các hậu quả thiên tai; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn (đặc biệt là trong mùa mưa, bão sắp tới), bảo vệ cao nhất tính mạng, tài sản của nhân dân. Các đồng chí cần xem xét, đổi mới huấn luyện, diễn tập tập trung vào nội dung gì? Đối tượng tác chiến của ta có những thay đổi gì về chiến thuật? Huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị như thế nào trước tình hình biến đổi nhanh như hiện nay”, Tổng bí thư nói.

Về xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Tổng bí thư cho rằng “các đồng chí đã làm rất tốt rồi, tuy nhiên, tôi đề nghị chúng ta tiếp tục điều chỉnh lực lượng theo lộ trình, quyết liệt, nhưng vẫn phải rất thận trọng, bởi đây là vấn đề liên quan đến tổ chức, con người, chính sách... làm sao luôn luôn tạo được sự đồng thuận cao, phát huy được sức mạnh, mọi tổ chức ổn định và phát triển”.

Cũng theo Tổng bí thư, gần đây, chúng ta nói nhiều đến tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

“Tôi yêu cầu trong quân đội tuyệt đối không để tình trạng này xẩy ra, bởi người cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại trong xử trí các tình huống xảy ra. Muốn vậy, chúng ta phải chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần "7 dám": "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung"”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư: Chúng ta đã xử lý hài hòa trong quan hệ với các nước lớn, đối tác